Suy thận có điều trị được không?

Các phương pháp điều trị suy thận mạn chỉ có thể giúp giảm triệu chứng, biến chứng trên cơ thể người bệnh

Làm thế nào ngăn suy thận độ 2 tiến triển sang độ 3?

Tập thể dục giúp người bệnh suy thận kéo dài sự sống

Bệnh đái tháo đường gây suy thận: Những điều bạn cần biết

Suy thận độ 3 có chữa được không?

Điều trị nguyên nhân gây bệnh

Những nguyên nhân gây suy thận phổ biến gồm: Tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao, nhiễm trùng thận… Việc xác định chính xác nguyên nhân giúp người bệnh có phương hướng kiểm soát suy thận từ sớm.

Cụ thể: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giúp ổn định huyết áp, đường huyết, từ đó cải thiện chức năng thận, giảm nguy cơ suy thận tăng độ. 

Điều trị triệu chứng suy thận giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu (suy thận độ 1, 2), người bệnh được điều trị nhằm kiểm soát triệu chứng, giảm tổn thương thận. Cụ thể như sau:

Giảm phù

Người bệnh suy thận cần điều trị tốt triệu chứng phù nề

Người bệnh suy thận cần điều trị tốt triệu chứng phù nề

Chức năng thận suy giảm, không bài tiết được chất thải và chất lỏng dư thừa ra ngoài sẽ gây tích tụ, dẫn đến phù nề. Người bệnh sẽ được kê đơn thuốc lợi tiểu để giảm phù. Bên cạnh đó, cần hạn chế sử dụng quá nhiều muối, kiểm soát lượng nước uống vào mỗi ngày.

Giảm thiếu máu

Người suy thận thường dễ bị thiếu máu do không sản xuất đủ erythropoietin. Vì số lượng tế bào hồng cầu ít hơn bình thường nên sẽ khiến người bệnh bị mệt mỏi, khó thở. Vì vậy, người bệnh suy thận nên bổ sung sắt (nguyên liệu cho việc tạo máu) dưới dạng viên uống/tiêm nếu cơ thể thiếu hụt.

Tránh tăng kali máu

Người bệnh suy thận thường dễ bị dư thừa kali, dẫn đến rối loạn nhịp tim và có thể gây nên các vấn đề về thần kinh. Vì vậy, người suy thận nên hạn chế kali trong bữa ăn, kiểm soát hàm lượng đưa vào cơ thể. 

Điều trị suy thận giai đoạn muộn

Phương pháp điều trị suy thận giai đoạn muộn hơn (từ độ 3 trở lên) thường là lọc màng bụng, chạy thận hoặc ghép thận.

Lọc màng bụng

Lọc màng bụng sử dụng chính màng bụng của người bệnh làm màng lọc thay thế cho thận đã suy yếu

Lọc màng bụng sử dụng chính màng bụng của người bệnh làm màng lọc thay thế cho thận đã suy yếu

Khi thận không thể loại bỏ chất thải ra khỏi máu, người bệnh có thể được chỉ định phương pháp lọc màng bụng. Dịch lọc sẽ được đưa qua ống thông vào bụng để loại bỏ chất thải ra khỏi máu. Lọc màng bụng có thể được thực hiện tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chạy thận

Chạy thận là phương pháp sử dụng máy móc thay thế chức năng thận, giúp loại bỏ chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi máu. Để làm sạch máu, người bệnh sẽ được tạo đường thông động - tĩnh mạch, sau đó nối với ống nhỏ đến máy chạy thận.

Tần suất và thời gian chạy thận nhân tạo của người suy thận phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trung bình một tuần sẽ chạy thận 3 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 3 – 5 tiếng.

Ghép thận

 

Ở giai đoạn cuối, thận gần như mất chức năng hoàn toàn. Lựa chọn lúc này là ghép thận từ đối tượng có thận tương thích. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có những rủi ro nhất định như nguy cơ thải ghép. Người bệnh cần uống thuốc chống thải ghép, kết hợp chỉ định sinh hoạt, ăn uống phù hợp để giữ chức năng thận ổn định lâu dài.

Kiểm soát suy thận an toàn, hiệu quả với sản phẩm chứa dành dành

Bên cạnh việc thực hiện đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ và chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa cao dành dành để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh suy thận.

Nghiên cứu trên thế giới được thực hiện vào năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng bảo vệ thận, hỗ trợ chống xơ hóa thận và cải thiện lưu lượng máu tại thận.

Để tăng hiệu quả điều trị, dành dành được chọn làm thành phần chính, kết hợp cùng nhiều thảo dược quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, linh chi đỏ, bạch phục linh… trong cùng 1 sản phẩm giúp bổ thận, lợi tiểu, hỗ trợ cải thiện chức năng thận, giảm độ suy thận, hỗ trợ ngăn ngừa suy thận tiến triển do đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh thận khác.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 92,9% người dùng sản phẩm chứa dành dành hài lòng và rất hài lòng về khả năng cải thiện triệu chứng suy thận.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu