Có nên ăn cá hoặc uống dầu cá để phòng bệnh tim?

Omega-3 trong dầu cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp phòng bệnh tim mạch

Có nên uống bổ sung dầu cá?

Giảm nguy cơ rối loạn tâm thần nhờ omega-3

Khỏe trí nhờ Omega-3

Lợi ích sức khỏe của Omega-3

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng ăn cá thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ đột tử do bệnh suy tim và bảo vệ não bộ. Đó là lý do mà những người mắc bệnh tim thường được khuyến cáo ăn nhiều cá mỗi ngày. Chế độ ăn này cũng nên được áp dụng ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim giống như bạn.

Dầu cá rất giàu acid béo omega-3, đây là một loại chất béo "lành mạnh", giống giống như mỡ lợn hoặc một số loại dầu mà bạn vẫn ăn hàng ngày. Omega-3 bảo vệ sức khỏe theo nhiều cách khác nhau: Ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông trong máu, giúp giảm huyết áp, tăng HDL (cholesterol "tốt"), giảm nồng độ chất béo trung tính (triglycerides - chất béo có liên quan đến bệnh tim mạch và đột quỵ). Dầu cá có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác như đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim. Quan trọng nhất, omega-3 giúp ngăn ngừa rối loạn nhịp tim tiến triển - một tình trạng có thể gây chết người. Kể cả khi không có tiền sử gia đình mắc bệnh tim, bạn cũng nên ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần để bảo vệ tim mạch

Tôi không dám chắc về lợi ích của viên bổ sung omega-3 (viên dầu cá) bởi các bằng chứng về lợi ích của dầu cá đối với sức khỏe tim mạch chủ yếu xuất phát từ việc ăn cá chứ không phải là uống viên dầu cá. Tuy nhiên, uống bổ sung dầu cá có thể làm giảm nguy cơ đột tử do bệnh tim và không gây ra tác tác dụng phụ đáng kể. Vì vậy, nếu bạn là người không thích ăn cá hoặc chỉ ăn chay, tôi khuyên bạn nên uống bổ sung dầu cá.

Bạn nên chọn sản phẩm dầu cá có chứa cả acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA), đây là hai loại omega-3 có trong cá. Nhiều tổ chức y thế khuyến nghị rằng nếu bạn đã bị mắc bệnh tim hoặc có nồng độ triglycerides cao, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ về việc uống 3.000mg dầu cá mỗi ngày.

Bản thân tôi thì thích ăn cá hơn, các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi là nguồn omega-3 tuyệt vời mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng