Có nên uống bổ sung dầu cá?

Ăn cá có lợi hơn so với chỉ uống viên nang dầu cá

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Bạn nói đúng, khoa học đã chứng minh dầu cá mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dầu cá rất giàu acid béo Omega-3, đây là một loại chất béo lành mạnh, chế độ ăn giàu acid béo Omega-3 giảm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Acid béo Omega-3 có lợi cho cơ thể theo nhiều cách khác nhau: Ngừa huyết khối, làm giảm huyết áp, tăng lượng cholesterol tốt (HDL), giảm nồng độ triglyceride (chất béo trung tính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ). Quan trọng nhất, Omega-3 có thể phòng ngừa rối loạn nhịp tim tiến triển.

Nếu bạn thích ăn cá, bạn nên duy trì ăn nhiều cá mỗi ngày. Các bằng chứng khoa học cho thấy ăn cá có lợi hơn so với chỉ uống viên nang dầu cá. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi đặc biệt giàu Omega-3. Tôi thường ăn ít nhất 1-2 bữa cá mỗi tuần mặc dù không thích vị của loại thực phẩm này cho lắm. Nếu bạn không thích ăn cá hoặc là người ăn chay, viên dầu cá cũng là sự lựa chọn không tồi. Omega-3 trong viên dầu cá cũng có tác dụng bảo vệ tim mạch, phòng ngừa rối loạn nhịp tim gây ngừng tim và hầu như không có tác dụng phụ nguy hiểm khi uống viên dầu cá hàng ngày. 

Thông thường, một viên nang dầu cá có chứa acid eicosapentaenoic (EPA), acid docosahexaenoic (DHA) và Omega-3 (được lấy từ cá). Nhiều cơ quan y tế hàng đầu thế giới khuyến nghị rằng những người bị bệnh tim hoặc có nồng độ triglyceride cao, bạn nên uống bổ sung 3.000mg dầu cá mỗi ngày. Liều lượng còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, vì thế bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng dầu cá.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng