Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống hết một chai xì dầu?

Uống hết cả chai xì dầu có thể sẽ... mất mạng!

Trung Quốc cấm sử dụng 16 mẫu gia vị quen thuộc như xì dầu, tiêu

Gà sốt xì dầu mật ong nướng thơm ngon khó cưỡng!

Calci, dầu cá và vitamin B: Bộ ba kéo dài tuổi thọ

Dưa cải muối cũng phát hiện chất vàng ô

Mới đây, một sinh viên 19 tuổi học tại Đại học Virginia (Mỹ) đã nhận được một bài học nhớ đời sau khi chấp nhận lời thử thách uống hết một chai xì dầu từ những người bạn của mình. Hậu quả là ngay sau đó anh chàng đã ngã vật ra mặt đất vì ngộ độc, lên cơn co giật, sùi bọt mép, bất tỉnh nhân sự và được đưa tới bệnh viện để cấp cứu.

Xì dầu - loại gia vị phổ biến trên toàn thế giới

Xì dầu vốn là loại gia vị nổi tiếng được sử dụng trên toàn thế giới, song một số người đã suýt chết chỉ vì uống hết cả chai xì dầu.

Vấn đề không phải là xì dầu, mà lượng muối trong xì dầu mới là nguyên nhân dẫn tới tử vong!

Những bạn trẻ đặt ra thử thách này không hề biết rằng uống quá nhiều muối (tương tự như lượng muối trong chai xì dầu) là một cách tự tử truyền thống của người Trung Quốc cổ đại.

Sau khi được đưa tới bệnh viện, các bác sỹ chẩn đoán nam thanh niên bị chứng tăng natri huyết (ngộ độc natri cấp tính) do uống quá nhiều muối. Bạn sinh viên này đã được rửa ruột nhưng vẫn tiếp tục bị hôn mê trong vòng 3 ngày mới có thể hồi phục.

Xì dầu hoàn toàn có thể gây ngộ độc nếu uống quá nhiều

Một số bạn trẻ sau khi tham gia thử thách uống hết chai xì dầu cũng đã phải nhập viện vì ngộ độc.

Về mặt sinh học, ngộ độc muối giống như hình thức tự tử. Khi cơ thể có sự gia tăng muối bất thường, nó sẽ cố gắng cân bằng bằng cách bơm nước vào các tế bào. Càng nạp nhiều muối, cơ thể càng cần bổ sung nhiều nước. Quá trình này sẽ khiến các tế bào co bóp liên tục vì nước được bơm vào và đẩy ra luân phiên.

Tế bào não tổn thương do uống quá nhiều muối

Nguy hiểm ở chỗ, trong khi hầu hết các tế bào đều rất linh hoạt khi gặp áp lực, các tế bào não lại khá mỏng manh và khó xử lý những thay đổi có tần suất lớn như vậy. Do đó, có thể dẫn đến những tổn thương thần kinh nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. 

Thu Hà H+ (Theo Dykn.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng