Trung Quốc cấm sử dụng 16 mẫu gia vị quen thuộc như xì dầu, tiêu

Chất tạo ngọt gây ảnh hưởng đến phụ nữ có thai và trẻ nhỏ

Trung Quốc tiêu hủy 35 tấn chuối nhập từ Philippines

Dân Trung Quốc phẫn nộ về đường dây buôn vaccine giả cực lớn

Nhà thầu Trung Quốc trúng thầu cung cấp đường ống nước Sông Đà

Tràn dược liệu nhập từ Trung Quốc

Khi lượng chì vượt quá mức cho phép có thể làm hỏng hệ thống mạch máu của cơ thể, dẫn đến thiếu máu và gây tổn hại cho hệ thần kinh, tổn thương tim mạch. Nó cũng có thể gây trúng độc và bệnh về não. Bên cạnh đó, lượng chì quá mức cũng gây ra chứng tăng động ở trẻ em và là thủ phạm của bệnh chậm phát triển trí lực. 
Các chất tạo màu tổng hợp khi đi vào cơ thể sẽ khiến con người giảm khả năng sinh sản, gây dị tật bẩm sinh, thậm chí chuyển đổi thành các chất gây ung thư da, ung thư gan, ung thư đường ruột...
Chất tạo ngọt là một thành phần thường được sử dụng trong gia vị. Nếu người tiêu dùng thường ăn các thực phẩm có hàm lượng chất tạo ngọt vượt quá mức cho phép, sẽ gây áp lực cho gan và thần kinh hệ, đặc biệt là người già, phụ nữ có thai và trẻ nhỏ tác hại càng rõ rệt.
Sau đây là danh sách các loại gia vị bị cấm sử dụng:
- Hạt tiêu tinh khiết loại đóng túi 45gr và 50gr của Công ty TNHH Thực phẩm Kỷ Sâm ở tỉnh Cát Lâm. Sản phẩm này có hàm lượng chì vượt quá mức cho phép. 
Hạt tiêu tinh khiết loại đóng túi 45gr và 50gr của Công ty TNHH Thực phẩm Kỷ Sâm.
- Xì dầu Ngự Trù xuất xứ từ huyện Y An tỉnh Hắc Long Giang, thời gian sản xuất 26/3/2015, loại chai 350 ml. Sản phẩm này có hàm lượng acid amin và đạm vượt mức cho phép. 
Xì dầu Ngự Trù xuất xứ từ huyện Y An tỉnh Hắc Long Giang.
- Xì dầu của Công ty TNHH Gia vị Phương Hữu ở huyện Kê Đông, sản xuất ngày 11/3/2015, loại 1l/chai, vượt hàm lượng đạm. 
- Gói bột đậu nành của Nhà máy chế biến thực phẩm Hoa Duy ở quận Hưng An thành phố Hạc Cương, Hắc Long Giang. Loại sản phẩm 350ml một gói sản xuất ngày 13/4/2015. Sản phẩm có thành phần tạo ngọt không đạt tiêu chuẩn. 
Gói bột đậu nành của Nhà máy chế biến thực phẩm Hoa Duy.
- Bột tiêu của Công ty TNHH Sản xuất gia vị Diệp Diệp Hương ở thành phố Đông Lăng. Loại sản phẩm 40gr một hộp, sản xuất ngày 16/4/2015 có hàm lượng chì vượt quá tiêu chuẩn.
Bột tiêu của Công ty TNHH Sản xuất gia vị Diệp Diệp Hương.
- Xì dầu Hoàng Đậu của Công ty TNHH Chế biến gia vị Tường Thụy ở huyện Tập Hiền. Loại sản phẩm 350ml một gói, sản xuât ngày 22/4/2015. Trong sản phẩm này phát hiện có nhiễm vi khuẩn độc hại
- Xì dầu của Nhà máy chế biến nước tương Tĩnh Hà ở thành phố Tuy Hóa tỉnh Hắc Long Giang. Loại sản phẩm chai 1,9L, sản xuất ngày 1/4/2015 với hàm lượng đạm vượt quá ngưỡng cho phép. 
Xì dầu của nhà máy chế biến nước tương Tĩnh Hà.
- Xì dầu Hoàng đậu của Công ty TNHH gia vị Hỷ Phong Thu ở tỉnh Hắc Long Giang. Loại sản phẩm 450ml một chai sản xuất ngày 12/2/1015, cũng có lượng đạm vượt quá mức cho phép. 
Xì dầu Hoàng đậu của Công ty TNHH Gia vị Hỷ Phong Thu.
- Xì dầu tươi của Công ty TNHH Thực phẩm Lan Hương ở Cáp Nhĩ Tân. Loại sản phẩm chai 500ml sản xuất ngày 2/4/2015, có lượng đạm vượt mức cho phép và nhiễm khuẩn.
 Xì dầu tươi của Công ty TNHH Thực phẩm Lan Hương.
- Xì dầu của Công ty TNHH công nghệ sinh học Hải Kim ở Hắc Long Giang. Loại sản phẩm chai 800ml sản xuất ngày 27/1/2015 bị phát hiện nhiễm khuẩn. 
Xì dầu của Công ty TNHH công nghệ sinh học Hải Kim.
- Giấm Bắc Kinh của Nhà máy Chế biến thực phẩm Hội Nguyên ở thành phố Mẫu Đơn Giang tỉnh Hắc Long Giang. Loại sản phẩm chai 1,75L, sản xuất ngày 28/5/2015, bị nhiễm khuẩn và lượng acid cao. 

Giấm Bắc Kinh của nhà máy chế biến thực phẩm Hội Nguyên
- Xì dầu Hoàng Đậu của Nhà máy Chế biến gia vị Lão Dao ở huyện Lâm Điện thành phố Đại Khánh. Loại sản phẩm chai 1,75L, sản xuất ngày 2/6/2015 với lượng đạm vượt quá tiêu chuẩn.
Xì dầu Hoàng Đậu của Nhà máy Chế biến gia vị Lão Dao
- Bột tiêu của Công ty TNHH Thực phẩm Hồng Hưng Nguyên ở Sơn Đông. Loại sản phẩm gói 30g, sản xuất ngày 1/1/2015 bị vượt quá hàm lượng chì tiêu chuẩn. 
Bột tiêu của Công ty TNHH Thực phẩm Hồng Hưng Nguyên.
- Xì dầu của Công ty TNHH Thực phẩm Lan Hương ở Cáp Nhĩ Tân. Loại sản phẩm chai 800ml, sản xuất ngày 15/5/2015, bị nhiễm khuẩn và vượt quá hàm lượng đạm. 
Xì dầu của Công ty TNHH Thực phẩm Lan Hương
- Lô xì dầu loại chai 500ml của Công ty Thực phẩm Lan Hương ở Cáp Nhĩ Tân, sản xuất ngày 18/5/2015 cũng bị vượt quá hàm lượng đạm.
Lô xì dầu loại chai 500ml của Công ty Thực phẩm Lan Hương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn