Muốn giảm viêm mũi dị ứng: Đừng quên Nhàu!

Nhàu giúp tăng cường miễn dịch, giảm viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng: Tưởng bệnh “xoàng” mà gây nhiều biến chứng

Hay ngồi phòng điều hòa làm tăng nguy cơ viêm mũi dị ứng

Chớ coi thường khi bị viêm mũi dị ứng kéo dài

Triệu chứng viêm mũi dị ứng có thể được cải thiện nhờ probiotics

Nhàu là gì?

Nhàu còn có tên là cây ngao, nhầu núi, noni. Tên khoa học là Morinda citrifolia L, thuộc họ cà phê.

Cây nhàu mọc hoang tại vùng Đông Nam Á, Tây Ấn Độ, Đông Polynesia, Hawaii và Việt Nam. Ở Việt Nam, Nhàu thường mọc nhiều ở các tỉnh phía Nam.

Nhàu (lá, trái, vỏ cây, rễ cây) đã được sử dụng ở Indonesia, Polynesia và Trung Quốc từ hàng trăm nay nay. Nhưng tại châu Âu, Nhàu mới được biết đến trong thế kỷ thứ XX.

Tuy nhiên, hiện nay, Nhàu được dùng trong cả y học cổ truyền lẫn y học hiện đại bởi nó có lợi ích với 20 vấn đề sức khỏe khác nhau.

Nhàu chứa chất gì?

Chiết xuất Nhàu có chứa tới 18 acid amin và enzyme khác nhau. Nhàu cũng rất giàu vitamin và khoáng chất như natri, kali, sắt, mangan và magne. Những dưỡng chất này giúp cải thiện sự trao đổi chất, tăng cường cơ chế bảo vệ của cơ thể, tái tạo lại các tế bào bị tổn thương của hệ miễn dịch, giúp phòng ngừa nhiều căn bệnh, trong đó có dị ứng như viêm mũi dị ứng.

Nhàu chống lại viêm mũi dị ứng như thế nào?

Các hoạt chất sinh học có trong Nhàu giúp duy trì sự cân bằng tự nhiên của quá trình trao đổi chất, giảm nguy cơ mắc bệnh, tăng khả năng tự chữa lành của cơ thể.

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của Nhàu chính là tác dụng chống dị ứng.

Viêm mũi dị ứng khiến mũi ngứa ngáy, sưng đỏ, chảy nước mũi, hắt hơi liên tục

Dị ứng là phản ứng quá mức của hệ miễn dịch khi cơ thể tiếp xúc với những chất lạ và vô hại. Tuy là những tác nhân vô hại nhưng hệ miễn dịch không phân biệt được với các tác nhân gây bệnh khác. Do đó, hệ miễn dịch gia tăng hoạt động để phá hủy và đào thải các chất lạ này, từ đó cơ thể xuất hiện các triệu chứng dị ứng.

Dị ứng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như hen suyễn, sốc phản vệ...

Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Pharmaceutical Bulletin vào tháng 7/2010 cho thấy, chiết xuất từ Nhàu giúp kích thích miễn dịch tự nhiên. Nghiên cứu trên động vật trong phòng thí nghiệm phát hiện ra rằng, chiết xuất Nhàu làm tăng số lượng bạch cầu lên tới 36% và tăng đáp ứng miễn dịch lên tới 33%. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, chiết xuất Nhàu giúp cải thiện khả năng miễn dịch mạnh mẽ.

Nhàu giúp hệ thống miễn dịch phục hồi khả năng nhận biết các tác nhân nào thực sự gây hại với cơ thể, do đó sẽ làm giảm cường độ của các triệu chứng dị ứng, giảm nguy cơ và tần suất xuất hiện dị ứng. Thực tế đã chứng minh, chiết xuất Nhàu giúp điều trị dị ứng, đặc biệt là viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Mua Nhàu ở đâu, dùng Nhàu như thế nào?

Nhàu là vị thuốc quý, được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền. Hầu hết các cửa hàng thuốc đông dược, phòng khám đông y, chẩn trị y học cổ truyền… đều có bán Nhàu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, đạt hiệu quả hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng, Nhàu cần kết hợp với các thảo dược và các hoạt chất sinh học khác như Chỉ thực, Cỏ lào và các lợi khuẩn.

Bạn có thể tìm mua các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa Nhàu và các thảo dược quý khác để hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng, vừa đảm bảo an toàn, không có tác dụng phụ, lại hiệu quả cao.

Vân Anh H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên