Muốn mẹ xinh, con khỏe: Nên bổ sung vitamin gì trước, trong và sau khi sinh?

Trước khi có bầu và đang có bầu, mẹ nên bổ sung thêm dưỡng chất để mẹ xinh con khỏe

Omega-3 và những điều phụ nữ mang thai nhất định phải biết!

6 lợi ích của châm cứu khi mang thai: Mọi bà bầu nên biết

Bà bầu dùng điện thoại di động thường xuyên có hại gì?

Mẹ bầu khóc lóc, thai nhi sẽ thế nào?

Nên bổ sung vitamin gì trước và trong khi mang bầu?

Nhiều người lo sợ thiếu chất nên bổ sung một danh sách dài dằng dặc với rất nhiều loại vitamin. Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên bổ sung một vài loại dưỡng chất nhất định với liều lượng phù hợp, gồm:

Acid folic

Có lẽ dưỡng chất quan trọng nhất trong danh sách vi chất nên bổ sung trước và trong khi mang thai là acid folic. Acid folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở não và cột sống (được gọi là dị tật ống thần kinh).

Theo Tổ chức March of Dimes, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên uống 400 microgam acid folic mỗi ngày, tăng lên 600 microgam acid folic mỗi ngày khi mang thai.

Sắt

Sắt cũng là dưỡng chất mà mọi bà bầu cần bổ sung. Bà bầu cần gấp đôi lượng khoáng chất này khi mang thai, để tạo thêm máu nuôi em bé. Phụ nữ mang thai nên bổ sung 27 miligam sắt mỗi ngày.

Calci

Calci rất quan trọng cho sự phát triển xương, răng, tim, cơ bắp và dây thần kinh của bé. Bà bầu nên bổ sung khoảng 1.000 miligam mỗi ngày.

Nếu chế độ ăn uống của bà bầu thiếu calci, thai nhi sẽ lấy calci từ xương của người mẹ. Điều này có thể khiến người mẹ dễ mắc bệnh loãng xương sau này.

Những thực phẩm giàu calci bà bầu nên ăn thường xuyên

Vitamin D

Vitamin D giúp hấp thu calci và rất cần thiết cho xương, răng, mắt và da của em bé. Tổ chức March of Dimes gợi ý nên bổ sung 600 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày trong thai kỳ. Nhiều bác sỹ thậm chí còn khuyên bổ sung nhiều hơn, 800 hoặc 1.000 IU.

Iod

Khi mang thai, bạn cần 220 microgam iod mỗi ngày để giúp não và hệ thần kinh của bé, theo March of Dimes.

Có nên dùng thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe?

Thật khó để bổ sung đủ dưỡng chất từ chế độ ăn uống, đặc biệt là với người ăn chay hoặc không dung nạp lactose (đường sữa). Bạn có thể cân nhắc việc bổ sung thêm vitamin và khoáng chất, để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong thai kỳ.

Lưu ý khi bổ sung calci và sắt: Vì một lượng lớn calci không thể được hấp thụ cùng với sắt. Bạn có thể bổ sung sắt vào buổi sáng và bổ sung calci vào buổi trưa. Tốt nhất nên bổ sung calci trước chiều để cơ thể hấp thu calci hiệu quả nhất, tránh gây ra các tác dụng không mong muốn.

Có nên bổ sung vitamin và khoáng chất sau khi sinh?

Câu trả lời là có. Sau khi sinh, mẹ vẫn cần bổ sung các loại dưỡng chất trong suốt giai đoạn cho con bú, giúp đáp ứng cung cấp các dưỡng chất cho con thông qua nguồn sữa mẹ, đồng thời, đáp ứng được nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng hằng ngày của mẹ. Bổ sung các loại viên uống, thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất tổng hợp kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp con yêu được phát triển toàn diện.

Bổ sung vitamin có gây tác dụng phụ?

Uống vitamin khi đói có thể làm cho tình trạng buồn nôn, ốm nghén thêm tồi tệ. Vì vậy, bạn hãy thử uống vitamin sau khi ăn nhẹ các thực phẩm có kết cấu mịn như táo, sinh tố hoặc kem.

Bổ sung quá nhiều vitamin A có thể gây dị tật bẩm sinh. Bởi vậy, đừng dùng bất cứ sản phẩm nào có ghi hơn 100% lượng vitamin A được khuyến nghị trong một ngày.

Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ, chuyên gia về bất kỳ sản phẩm bổ sung nào trước khi có ý định dùng, để tìm được đúng loại và đúng yêu cầu, mục đích sử dụng.

Vân Anh H+ (Theo parents)

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai và bà bầu:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ