Ăn gì sau khi tập luyện cường độ cao để nạp năng lượng?

Bổ sung năng lượng sau khi tập thể dục sẽ giúp bạn hồi phục tốt hơn

6 dấu hiệu của cơ thể cho thấy bạn đang tập luyện quá sức

5 cách tập luyện tuyệt vời cho phụ nữ tuổi trung niên

7 điều phụ nữ trung niên cần lưu ý khi tập luyện thể thao

Dân chuyên nghiệp chẳng bao giờ ăn những thứ này trước khi tập luyện

Luyện tập cường độ cao ngắt quãng (High Intensity Interval Training - HIIT) là một phương pháp tập luyện bao gồm các bài tập khá nặng và hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập HIIT có thể giúp hỗ trợ giảm cân, giúp cơ bắp săn chắc hơn.

Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn sẽ cần kết hợp việc tập luyện cường độ cao với chế độ dinh dưỡng phù hợp. Việc bổ sung năng lượng trong vòng 60 - 90 phút sau khi tập luyện sẽ giúp cơ bắp phục hồi và tăng trưởng tốt hơn.

Dưới đây là 5 thực phẩm bạn nên ăn sau khi tập luyện cường độ cao để nạp năng lượng cho cơ thể:

Trứng

Ăn trứng sau khi tập HIIT giúp hồi phục năng lượng tốt hơn

Trứng là một trong những thực phẩm giúp hồi phục năng lượng tốt nhất sau khi tập luyện. Chúng rất giàu protein và các chất béo lành mạnh, tương ứng khoảng 7gr và 5gr/quả.

Trứng cũng được coi là một nguồn protein hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng chứa đủ 9 acid amin thiết yếu giúp hỗ trợ phục hồi cơ bắp. Trứng cũng chứa nhiều vitamin nhóm B, các dưỡng chất tham gia vào quá trình sản sinh năng lượng cho cơ thể.

Bạn có thể ăn salad trứng và quả bơ, làm trứng rán với nấm và ớt chuông hoặc ăn trứng với bánh mì nướng sau khi tập luyện cường độ cao để nạp năng lượng.

Quả việt quất

Việt quất bổ sung chất chống oxy hóa, giảm stress oxy hóa sau khi tập luyện 

Quả việt quất chứa rất nhiều chất xơ, các loại vitamin, protein và các chất chống oxy hóa. Do tập thể dục có thể gây ra stress oxy hóa, tình trạng mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sau khi tập HIIT.

Thêm vào đó, ăn việt quất sau khi tập luyện cũng có thể giúp tăng tốc độ hồi phục cơ bắp. Bạn có thể bổ sung việt quất trong các món sinh tố, sữa chua, yến mạch…

Quả bơ

Quả bơ rất giàu magne, một dưỡng chất thiết yếu trong việc phục hồi cơ bắp. Một quả bơ cũng có thể cung cấp 14% lượng kali bạn cần hàng ngày, giúp điều chỉnh cân bằng điện giải, kiểm soát hoạt động điện của trái tim và các cơ bắp.

Quả bơ cũng rất giàu folate, vitamin C, K và vitamin B6, các dưỡng chất giúp chống viêm, giảm viêm trong cơ thể sau những căng thẳng trong khi tập luyện cường độ cao.

Để phục hồi sau khi tập HIIT, bạn có thể kết hợp 1/3 quả bơ với trứng, ăn cùng bánh mì nướng hoặc thêm vào các món sinh tố.

Các loại rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm tốt nhất để ăn sau khi tập luyện cường độ cao bao gồm: Cải xoăn, rau chân vịt, cải xoong, xà lách rocket… Các loại rau này đều giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, các chất chống oxy hóa giúp giảm thiểu các gốc tự do sau khi tập HIIT.

Các loại rau lá xanh đậm cũng chứa lượng calorie thấp, do đó bạn có thể thêm khoảng 2 nắm rau vào các món sinh tố, salad, xào rau với dầu olive hoặc thêm các loại rau lá xanh đậm vào món mì ống cùng các loại thịt nạc.

Bột protein

Cơ thể cần được bổ sung đủ protein để có thể hồi phục cơ bắp hiệu quả. Nếu bạn không thể bổ sung đủ protein từ thực phẩm, sử dụng thêm bột protein có thể giúp hồi phục cơ bắp sau khi tập luyện cường độ cao.

Thêm một điều tích cực nữa về bột protein là chúng rất tiện dụng, phù hợp với những người không có nhiều thời gian ăn nhẹ.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng