Vì sao căng thẳng do công việc có thể giết chết bạn?

Căng thẳng trong công việc có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Stress cấp tính nguy hiểm như thế nào?

Stress: Nguyên nhân gây rối loạn chức năng sinh lý

6 loại trà thảo dược giúp giảm căng thẳng, lo lắng

Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Theo các nhà khoa học, những người thường xuyên làm việc căng thẳng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 3 lần so với những người khác. Nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng do công việc, thì hãy cẩn trọng kẻo mắc những căn bệnh như dưới đây:

Bệnh tim mạch, đái tháo đường

Các bác sỹ ở Anh nhận thấy căng thẳng cao độ trong công việc có thể khiến sức khỏe trở nên tồi tệ. Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Anh, các nhà nghiên cứu xác định làm việc quá căng thẳng là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim, đái tháo đường và hội chứng chuyển hóa. Để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh trên, những người đang phải làm việc căng thẳng nên tập luyện thể dục thường xuyên và bỏ thuốc lá ngay lập tức.

Căng thẳng trong công việc làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Ung thư

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Montreal, Canada đã thực hiện một nghiên cứu để đánh giá mối liên quan giữa Ung thư và stress liên quan tới công việc kéo dài ở nam giới.

Kết quả cho thấy bị stress liên quan tới công việc kéo dài trong thời gian 15 - 30 hoặc thậm chí là trên 30 năm có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, đại tràng, trực tràng, dạ dày và bệnh lympho không Hodgkin. 

Tăng nguy cơ tử vong sớm

Nghiên cứu trên tờ Personnel Psychology xác nhận những người làm việc trong môi trường căng thẳng nhưng khả năng kiểm soát thấp có thể tử vong sớm hơn so với người làm việc căng thẳng nhưng khả năng kiểm soát cao. 

Căng thẳng trong công việc có thể gây tử vong sớm

Mất cân bằng nội tiết tố

Căng thẳng do công việc có thể gây mất cân bằng nội tiết tố cortisol, testosterone, estrogen, thyroxine... trong cơ thể. Mất cân bằng nội tiết tố có thể gây ra các vấn đề như tăng cân, lo lắng, trầm cảm, khó ngủ, tăng huyết áp, đau nửa đầu...

Thanh Tú H+ (Theo India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp