Muốn sống khỏe mỗi ngày, hãy làm theo cách này

Sống khỏe là nhu cầu thiết thực của mỗi người, mỗi gia đình

5 cách đơn giản làm giảm căng thẳng, suy nhược thần kinh

Sống khỏe hơn nhờ những thói quen chỉ tốn 60s mỗi ngày

Làm gì để giúp người cao tuổi sống vui và sống khỏe?

Video: Khỏe hơn chỉ nhờ thay đổi 4 thói quen

Trong thực hành sống khỏe mỗi ngày, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, mỗi người cần là Người tiêu dùng thông thái, theo đó: Biết cách chọn, mua thực phẩm an toàn; Biết cách chế biến thực phẩm an toàn và Biết cách sử dụng thực phẩm an toàn. 
Tuy nhiên, trở thành người tiêu dùng thông thái chỉ là một phần nhỏ trong các bước thực hành sống khỏe.
Thêm nhiều rau xanh vào bữa ăn hàng ngày
Một bữa ăn cân đối và đủ chất dinh dưỡng
Bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cung cấp đủ năng lượng, đủ chất đạm, chất béo, chất khoáng và vitamin, uống đủ nước cho cơ thể. Trong khẩu phần ăn có các chất sinh năng lượng là tinh bột, đạm và béo. Rau và hoa quả cung cấp các vitamin, chất khoáng và chất xơ. Nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng thay đổi theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý.
Bữa ăn cân đối là các chất dinh dưỡng có mối tương quan hợp lý. Tinh bột trong khẩu phần nên ở tỷ lệ 65 - 70%, chất đạm ở tỷ lệ 12 - 14%, còn chất béo là 18 - 20%. Trong khẩu phần, chất đạm động vật nên có tỷ lệ khoảng 25 - 30%; chất béo có nguồn gốc thực vật nên ở tỷ lệ 30% so với tổng số chất béo.
Uống đủ 2.500ml nước mỗi ngày
Đối với người bình thường, trong một ngày, lượng nước được đưa vào cơ thể khoảng 2.500ml, trong đó nước uống khoảng 1.000 - 1.500ml, nước từ thức ăn 1.000 - 1200ml, nước sinh ra từ các phản ứng oxy hóa trong cơ thể là 200 - 300ml. Mùa hè, lao động thể lực trong điều kiện nóng bức, một số dạng bệnh nhân (sốt, bỏng, phù thận, suy tim..) lượng nước đưa vào hoặc thải ra có sự thay đổi.
Đi bộ kết hợp với tập thở mỗi ngày
Tập luyện không chỉ đơn thuần là tập các bài tập vận đồng. Sự vận động hàng ngày giúp tăng cường hệ tuần hoàn, tăng cường chức năng chuyển hóa của cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, quan điểm tập luyện mới của thế giới hiện nay hướng đến sự kết hợp giữa vận động với các bài tập thở, tập khí - tĩnh tại mà luân chuyển, luân chuyển nhưng tĩnh tại.
Tại Việt Nam, bài tập thở dưỡng sinh “để đời”của bác sỹ Nguyễn Khắc Viện được coi là bài tập "mẫu mực" mà mỗi người cần tập theo: 
Thót bụng thở ra/ Phình bụng thở vào/ Hai vai bất động/ Chân tay thả lỏng/ Êm chậm sâu đều/ Tập trung theo dõi/ Luồng ra luồng vào/ Bình thường qua mũi/ Khi gấp qua mồm/ Đứng ngồi hay nằm/ Ở đâu cũng được/ Lúc nào cũng được.
Bài tập thở có thể kết hợp hiệu quả nhất khi đi bộ, thích hợp cho những người cao tuổi. Đi nhanh hay chậm, ngắn hay dài là tùy thuộc vào sức khỏe mỗi người.
Trong khi đi, kết hợp với thở bụng êm dịu và sâu theo công thức: 
4 bước hít vào, nhớ phình bụng ra
2 bước ngừng thở
Tiếp theo 8 bước thở ra, thót bụng lại. 
Việc tập thở sẽ phát huy tác dụng tốt hơn khi đi bộ ở nơi có không khí trong lành, tinh thần thư thái.
Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp này trong cuộc sống hàng ngày, các chuyên gia y tế còn khuyến cáo cộng đồng nên kết hợp sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe