Ăn đủ chất rồi có cần uống TPCN?

Omega-3 có trong cá và các loại dầu nhuyễn thể rất tốt cho sức khỏe (Ảnh: bigstock)

Những cách bổ sung dinh dưỡng khoa học

4 nguyên tắc bổ sung vitamin D

5 dưỡng chất tốt nhất nên bổ sung mỗi ngày

Bổ sung selen, giảm ung thư trực tràng

Thực phẩm hàng ngày liệu đã cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể?
Việc bổ sung dinh dưỡng bằng thực phẩm hàng ngày cũng rất cần thiết nhưng thường thì cơ thể khó có thể hấp thụ được hết. Ngay cả trong điều kiện lý tưởng nhất, chẳng hạn như thực phẩm hữu cơ trồng trong môi trường giàu chất dinh dưỡng và nước sạch đi chăng nữa thì các chất dinh dưỡng vẫn bị "rơi rụng" trong quá trình thu hoạch, vận chuyển. Các chất dinh dưỡng trong thực phẩm cũng chỉ có giá trị với cơ thể bằng lượng chất dinh dưỡng được nạp vào cơ thể.
Điều người ta mong muốn đầu tiên khi ăn uống là có thể có được hệ miễn dịch khỏe mạnh. Và hệ miễn dịch muốn khỏe mạnh đòi hỏi hệ tiêu hóa phải hoạt động tốt. Khi bị mất cân bằng thực vật đường ruột, cơ thể không thể hấp thụ hoàn toàn các chất dinh dưỡng từ những thực phẩm được nạp vào cơ thể. Chính vì vậy, không có loại thực phẩm nào có thể bổ sung được đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể cả, chỉ có cách bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết dưới dạng thực phẩm chức năng để cơ thể được khỏe mạnh toàn diện hơn.
Hầu hết nông sản được chở đến các cửa hàng, siêu thị đều được thu hoạch trước khi chín, ngay đến quá trình vận chuyển cũng mất tối thiểu là 14 ngày, vì vậy những thực phẩm này cũng được bảo quản để kéo dài độ tươi. Sau khi sản phẩm được sản xuất ra, cứ mỗi ngày không tiêu thụ được là một phần chất dinh dưỡng bị mất đi.
Nếu hàng ngày bổ sung dinh dưỡng với những thực phẩm hữu cơ, những loại rau sạch được trồng tại nhà và hái ăn đúng thời điểm thì không còn gì tuyệt vời hơn, chất dinh dưỡng từ đó sẽ giúp bộ máy tiêu hóa có thể hoạt động nhẹ nhàng, Nhưng không vì thế mà khẳng định rằng cơ thể chẳng cần một loại dinh dưỡng nào nữa.
Nên bổ sung dưỡng chất nào cho cơ thể?
Các loại vitamin hoặc những loại thực phẩm chức năng được bày bán rất đa dạng, cả những thực phẩm nhập khẩu và trong nước. Bạn sẽ phải băn khoăn rằng bạn cần bổ sung loại nào? thương hiệu nào thì tốt nhất? 10 người sẽ cho 10 câu trả lời khác nhau. Nếu chỉ nghe tư vấn từ người bán hàng, bạn sẽ chỉ có thể mua những sản phẩm mà người bán hàng nghĩ là nó tốt, phù hợp với nhu cầu của bạn, hoặc họ sẽ chỉ cho bạn mua những sản phẩm mà họ được hoa hồng nhiều hơn những loại khác.
Bổ sung những dưỡng chất còn thiếu cho cơ thể bằng thực phẩm chức năng là rất cần thiết (Ảnh: bigstock)
Điển hình với những người sống trong một nơi thiếu ánh sáng mặt trời (đặc biệt là vào mùa đông), những người ăn chay, không thích uống sữa, thích xem phim, nấu ăn, đọc sách hoặc tập gym trong phòng tập mà không chịu ra ngoài trời tắm nắng. Rất có thể cơ thể bạn không có đủ vitamin D bởi cơ thể cần bổ sung đủ 5.000IU vitamin D cho 5 ngày/tuần.
Bạn thường bị cảm lạnh hoặc cảm cúm ngay cả trong những ngày hè nóng nực nếu không thích ăn những trái cây họ cam quýt, bạn nên bổ sung vitamin C. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, uống một viên vitamin C với liều lượng 1.000mg mỗi ngày sẽ giúp duy trì ổn định hệ miễn dịch.
Omega-3 cũng là một loại dinh dưỡng rất quan trọng cho sức khỏe, bạn nên ăn 3 - 4 bữa cá/tuần, hoặc dùng dầu nhuyễn thể để cơ thể và não bộ được khỏe mạnh.
Bổ sung dầu nhuyễn thể hoặc Omega-3 rất tốt cho sức khỏe và não bộ (Ảnh: Nguồn Internet)
Ghiền những loại thực phẩm lên men và sữa chua hoặc những sản phẩm từ sữa thì rất tốt, nhưng nếu không thích ăn những sản phẩm loại này thì nên bổ sung men vi sinh (probiotics). Bởi probiotics sẽ giúp hồi phục chức năng cho hệ thực vật đường ruột, khôi phục sự cân bằng tự nhiên. Nếu trong vòng 6 tháng qua phải dùng đến kháng sinh, bạn nên uống probiotics để loại bỏ các vi khuẩn có hại tích tụ trong đường ruột.
Dưỡng chất cuối cùng cũng không kém phần quan trọng, cần xem xét bổ sung là magne. Hơn 90% người Mỹ thiếu dưỡng chất quan trọng này. Magne và là thành phần quan trọng nhất tạo nên calci. Hầu hết magne trong cơ thể tập trung chủ yếu ở xương, một số nằm trên bề mặt xương để lưu trữ cho cơ thể khi cần thiết.
Cần bổ sung magne đầy đủ để hệ xương được chắc khỏe hơn. (Ảnh: bigstock)
Nếu còn đắn đo, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bổ sung một loại dưỡng chất nào đó. Hãy liệt kê những loại thực phẩm mà bạn thường ăn trong một tuần, tuổi, cân nặng, những hoạt động thể chất thường ngày và những loại thuốc bạn đang uống (nếu có) trước khi đến gặp bác sỹ nhé! Bạn cần hỏi xem cần bổ sung những chất dinh dưỡng nào, chắc hẳn sau đó bạn sẽ nhận được một lời khuyên thiết thực và bổ ích với sức khỏe cho bản thân.
Một số loại thực phẩm chức năng có thể ảnh hưởng đến tác dụng của những loại thuốc khác mà bạn đang uống, vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ một loại thực phẩm bổ sung nào mà dù rằng theo bạn nó có thành phần từ tự nhiên và an toàn tuyệt đối.
Lưu ý rằng, hiện nay các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất cũng được bán tràn lan trên các trang web với những tư vấn không đủ độ tin cậy, những sản phẩm đó không được kiểm chứng và cũng chưa chắc đã tốt. Thêm nữa, không có loại thực phẩm chức năng nào có thể thay thế hoàn toàn các loại rau và trái cây hàng ngày, vì vậy bạn nên kết hợp cả hai để có được sức khỏe như mong muốn.
Đỗ Ngoan H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng