5 nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm khi đi dã ngoại

Các buổi ăn uống ngoài trời tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi bảo quản, chế biến sai cách

Podcast: Ăn gì sau ngộ độc thực phẩm để nhanh hồi phục?

Hơn 350 người nghi ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Podcast: Phòng ngừa ngộ độc E.coli như thế nào?

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong thời tiết nắng nóng

Theo PGS. Dennis D’Amico – Đại học bang Connecticut (Mỹ), cao điểm ngộ độc thực phẩm là các tháng mùa Hè. Đây là thời điểm số ca nhiễm khuẩn listeria, vi khuẩn campylobacter, salmonella và chủng E.coli gây độc tố Shiga tăng cao.

Lý giải về hiện tượng này, chuyên gia khoa học thực phẩm Bryan Quoc Le – Đại học Pacific Lutheran (Mỹ), nhiệt độ tăng cao khiến vi sinh vật tăng trưởng nhanh chóng. Đa số vi khuẩn hoại sinh và mang mầm bệnh phát triển chậm khi bảo quản trong tủ lạnh. Nhưng ở nhiệt độ 26-30 độ C, chúng có thể tăng tốc độ sinh sôi từ 10-100 lần.

Xu hướng du lịch được nhiều gia đình ưa chuộng là đi picnic, cắm trại dã ngoại kết hợp tự nấu ăn ngoài trời. Các chuyên gia cảnh báo một vài nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm tiềm ẩn trong các buổi dã ngoại:

Thịt chưa chín kỹ

Các món thịt nên được nướng chín kỹ

Các món thịt nên được nướng chín kỹ

Salmonella và campylobacter là 2 vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm phổ biến trong thịt gia cầm, gia súc. Biện pháp tốt nhất để phòng bệnh do vi khuẩn này là nấu chín thực phẩm đến nhiệt độ an toàn.

Khi ăn thịt nướng ngoài trời, bạn nên chuẩn bị nhiệt kế thực phẩm để đo nhiệt độ trong thịt. Thịt đổi màu, thịt dai hay mềm… không phản ánh chính xác độ an toàn hay độ chín của thực phẩm. Ví dụ, thịt viên (thịt băm, burger) cần được nấu chín đến 71 độ C, thịt gà là 74 độ C.

Thịt đã nướng chín không nên để chung lên đĩa đựng thịt sống. Các vi khuẩn từ thịt sống, nước thịt có thể bám trên dụng cụ và lây nhiễm chéo vào món ăn.

Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ ngoài trời

Vi khuẩn nhân lên nhanh chóng ở khoảng 4-60 độ C. Vì vậy, khi mang theo các món ăn nguội cho buổi picnic, cắm trại, bạn nên tìm cách bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ dưới 4 độ C, hoặc giữ ấm trên 60 độ. Dùng thùng xốp, thùng bảo ôn, ướp đá có thể giữ thực phẩm lạnh ở nhiệt độ an toàn. Thịt đã nấu chín có thể đặt ở giá trên lò than để giữ ấm.

Ngoài ra, theo chuyên gia Quoc Le, đồ ăn đã nấu chín không nên để ở nhiệt độ ngoài trời quá 2 tiếng đồng hồ. Cứ 15-20 phút, vi khuẩn sẽ tăng gấp đôi số lượng. Một số chủng vi khuẩn có thể tạo ra đủ độc tố gây ngộ độc thực phẩm chỉ với 10 tế bào.

Trẻ em, phụ nữ mang thaingười cao tuổi là đối tượng có hệ miễn dịch yếu, dễ gặp triệu chứng ngộ độc nặng khi ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn.

Salad chế biến sẵn

Salad thanh mát là lựa chọn của nhiều gia đình khi đi dã ngoại, bởi món ăn này có thể chế biến từ trước, không cần đun nấu mà lại dễ ăn. Tuy nhiên, bất cứ món salad nào có chứa trứng, ngay cả dưới dạng mayonnaise – cũng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn salmonella hoặc campylobacter gây ngộ độc nghiêm trọng. Vi khuẩn sẽ bị bất hoạt khi nấu chín đúng cách, nhưng vẫn còn hoạt động trong trứng sống, trứng lòng đào.

Ngoài ra, các món salad chế biến sẵn như bắp cải trộn, salad khoai tây, thịt gà, cá ngừ… đều có nguy cơ nhiễm listeria. Vi khuẩn này dễ phát triển ở nhiệt độ từ 1-45 độ C, nên có thể tồn tại trong môi trường một thời gian dài.

Dùng thùng giữ lạnh sai cách

Dùng thùng giữ lạnh đổ đầy đá, có ngăn riêng cho đồ ăn và đồ uống để ngăn ngừa lây nhiễm chéo

Dùng thùng giữ lạnh đổ đầy đá, có ngăn riêng cho đồ ăn và đồ uống để ngăn ngừa lây nhiễm chéo

Thùng giữ lạnh được dùng để đựng đá lạnh, bảo quản thực phẩm cho các chuyến đi xa. Để thùng hoạt động tốt nhất, tức giữ được nhiệt độ lạnh liên tục, bạn nên đổ đầy đá vào thùng. Ngoài ra, khi tới điểm cắm trại, picnic, hãy đặt thùng giữ lạnh trong bóng râm, tránh xa ánh nắng. Nên có thùng riêng để đựng đồ uống, không dùng chung với thực phẩm.

Tái sử dụng đá

Các chuyên gia cảnh báo, không nên dùng đá ướp lạnh để pha chế đồ uống. Đá trong thùng giữ lạnh có thể lây nhiễm chéo vi khuẩn từ đồ sống và khiến đồ uống cũng “mất vệ sinh”. Khi bạn muốn thưởng thức đồ uống với đá, hãy dùng đá sạch, có hộp/túi đựng riêng. 

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng