Cách chuẩn bị charcuterie board - mâm đồ nguội kiểu Âu

Thưởng thức mâm đồ nguội charcuterie board kèm rượu vang - Ảnh: Southern Living

Cùng chuyên gia Tô Việt tìm hiểu về rượu vang Mỹ

Kết hợp rượu vang trong bữa tiệc chào mừng năm mới

Tối nay ăn gì: Gà sốt nấm, rượu vang

Rượu vang đỏ: 5 lợi ích cho sức khỏe không phải ai cũng biết

Charcuterie (còn gọi là cold cuts) là tên gọi cho các sản phẩm thịt nguội đã chế biến và có thể ăn trực tiếp như thịt xông khói, xúc xích, pate, jambon… Tại các nước phương Tây, để thưởng thức đa dạng các loại thịt nguội, người ta bày trí chúng trên khay gỗ lớn, ăn kèm phô mai, các loại hạt, bánh mì, bánh quy giòn. Quây quần bên mâm đồ nguội charcuterie cũng là cách gắn kết những người tham gia bữa tiệc.

Một biến thể của charcuterie board là cheese board, với "nhân vật chính" của bữa tiệc là các loại phô mai. Trái cây, rau củ và thịt nguội đi kèm nhằm bổ trợ cho phômai.

Vì là đồ nguội, charcuterie board có thể chuẩn bị từ trước và phục vụ các bữa tiệc đông người. Dưới đây là một số thành phần chính cần có trong mâm đồ nguội khai vị kiểu Âu:

Thịt nguội

Các loại thịt nguội là thành phần chính trên charcuterie board

Các loại thịt nguội là thành phần chính trên charcuterie board

Tùy vào số lượng người tham gia, bạn có thể phục vụ 3-4 loại thịt nguội khác nhau trên mâm. Thịt nguội, xúc xích sẽ được cắt thành miếng hoặc lát vừa ăn, sắp xếp sao cho dễ thưởng thức nhất. Một số gợi ý cho bạn gồm: Xúc xích salami, thịt lợn muối xông khói bacon và prosciutto, pepperoni, chân giò xông khói (ham)…

Thịt nguội cắt lát dễ xếp thành nơ, lượn sóng, bông hoa... có thể dùng tăm để định hình khi bày lên mâm.

Phô mai

Tương tự thịt nguội, bạn cũng nên sử dụng 3-4 loại phô mai để tạo nên sự đa dạng trong hương vị và kết cấu. Tùy vào độ cứng của phô mai, bạn có thể cắt thành lát, khối vuông hoặc các miếng hình tam giác.

- Soft cheese gồm có: Brie, Camembert, feta, phô mai tươi, phô mai sữa dê...

- Hard cheese gồm: Cheddar, Gouda, phô mai Thụy Sỹ Gruyere, Pecorino...

Bánh mì và bánh quy

Một charcuterie board gồm: Phô mai, bánh quy, mứt, trái cây và hạt

Một charcuterie board gồm: Phô mai, bánh quy, mứt, trái cây và hạt

Trên mâm đồ nguội kiểu Âu không thể thiếu các món bánh mì, bánh quy để ăn kèm thịt nguội và phô mai. Bạn chỉ cần chuẩn bị ít nhất 2 loại bánh dễ tìm nhất như: Bánh mì baguette thái thành lát, bánh quy mặn, bánh quy xoắn pretzel…

Bơ và mứt phết bánh mì

Các loại nước sốt sệt, bơ và mứt tạo nên vị chua ngọt cân bằng, hợp với thịt nguội và phô mai. Bạn có thể mua mứt trái cây theo ý thích, hoặc chuẩn bị mật ong (ăn kèm với phô mai brie, phô mai dê). Ngoài ra, nước sốt pesto, sốt đậu gà hummus cũng là lựa chọn hợp lý cho mâm đồ nguội.  

Trái cây và các loại hạt

Để mâm charcuterie của bạn trở thành "một bữa tiệc thị giác", hãy điểm xuyết vào đó trái cây và hạt khô có màu sắc nổi bật. Một số loại hạt hạch đã rang chín như hạt dẻ cười, hạnh nhân, lạc, hạt điều, hạt óc chó khá dễ tìm ở các siêu thị lớn. Bạn có thể chọn các loại quả tươi (nho, dâu, quả sung ngọt, việt quất, mâm xôi) hoặc trái cây khô (xoài, quả chà là, mơ sấy dẻo)… Đồ ngâm chua như olive và dưa chuột bao tử cũng giúp "chống ngấy", cân bằng hương vị cho phô mai và thịt nguội béo ngậy.

Cách bày trí charcuterie board

Một ví dụ cách bài trí mâm khai vị kiểu Âu - Ảnh: Craving California

Một ví dụ cách bài trí mâm khai vị kiểu Âu - Ảnh: Craving California

Charcuterie thường được phục vụ trên một chiếc khay gỗ, mang lại vẻ ấm cúng, mộc mạc. Bạn có thể lựa chọn thớt gỗ trang trí, hoặc một chiếc đĩa đủ rộng, thậm chí tận dụng một chiếc khay nướng bánh có viền. Chuẩn bị thêm dĩa, dao cắt phô mai, dao phết mứt phù hợp với nguyên liệu.

Nguyên liệu thịt nguội, phô mai cho mâm đồ nguội thường được bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm nhập khẩu hoặc sàn thương mại điện tử. Bạn nên chọn sản phẩm của thương hiệu uy tín, mua với số lượng phù hợp. Khoảng 1 tiếng trước khi đón khách, bạn có thể bắt tay vào chuẩn bị các loại thịt nguội, phô mai. Bánh mì và bánh quy nên được xếp vào cuối cùng để không mất độ giòn.

Khi bày sản phẩm trên khay gỗ, bạn nên bắt đầu từ các nguyên liệu có kích thước lớn nhất (phô mai hoặc các khay mứt, đồ chấm). Sau đó, xen kẽ các nguyên liệu khác xung quanh sao cho hợp mắt. Lấp đầy khoảng trống với các loại hoa quả và hạt, lưu ý đặt cạnh phô mai phù hợp với nguyên liệu đó.

Charcuterie board nên được thưởng thức cùng rượu vang, tùy thuộc vào loại phô mai và thịt nguội bạn sử dụng. Cocktail, bia thủ công và nước khoáng có gas cũng là lựa chọn phù hợp cho bữa tiệc đông người.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng