Khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm qua… dưa chuột

Một số rau củ ăn sống như dưa chuột cũng có thể nhiễm Salmonella

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong thời tiết nắng nóng

Số ca ngộ độc cơm gà ở Nha Trang tiếp tục tăng, phát hiện khuẩn Salmonella

CDC Mỹ cảnh báo bùng phát nhiễm khuẩn salmonella do thức ăn thú cưng

Xét nghiệm nhanh giúp phát hiện vi khuẩn Salmonella trong thực phẩm

Salmonella không chỉ có trong thịt sống

Mới đây, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thu hồi lượng lớn dưa chuột được bán tại 14 bang do có liên quan tới một đợt bùng phát Salmonella. Tính đến 4/6, có 162 người ở hơn 25 bang nhiễm khuẩn chủng Salmonella Africana. Trong số những người bệnh được phỏng vấn, có 72% đã ăn dưa chuột.

Trong quá trình hỗ trợ FDA điều tra, Sở Nông nghiệp Pennsylvania đã thu thập và kiểm tra các mẫu dưa chuột trên thị trường, phát hiện thấy sản phẩm của Công ty Fresh Start Produce Sales (bang Florida) có chứa Salmonella. Lô sản phẩm này được vận chuyển tới nhiều bang từ 17-21/5.

Với hạn sử dụng 10-12 ngày, khả năng cao mặt hàng dưa chuột của công ty này không còn được bày bán tại siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cũng không còn trong bếp của người tiêu dùng. Dù vậy, Fresh Start Produce Sales vẫn khuyến nghị người đã mua dưa chuột có nguy cơ nhiễm khuẩn nên vứt bỏ, hoặc mang tới cửa hàng để được hoàn tiền.

Hiện FDA và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ cũng đang điều tra đợt bùng phát chủng Salmonella Braenderup khiến 158 người bị ngộ độc chưa rõ nguyên nhân.

Biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do Salmonella

Thịt gà là nguồn chính gây ra nhiễm khuẩn Salmonella, có thể gây ngộ độc khi không nấu chín kỹ hoặc lây nhiễm chéo sang thực phẩm khác

Thịt gà là nguồn chính gây ra nhiễm khuẩn Salmonella, có thể gây ngộ độc khi không nấu chín kỹ hoặc lây nhiễm chéo sang thực phẩm khác

Vi khuẩn Salmonella thường có trong thịt gia cầm sống, thịt và trứng. Salmonella dễ dàng bị phân huỷ bằng chất sát khuẩn hoặc bị đun nấu ở nhiệt độ 100 độ C. Cơ quan y tế luôn khuyến cáo ăn chín, uống chín khi chế biến những thực phẩm này. Nhưng rau củ và trái cây lại thường dùng ăn trực tiếp, nếu chẳng may nhiễm khuẩn rất dễ gây ngộ độc cho người.

FDA chưa chia sẻ nguyên nhân dưa chuột lại có thể nhiễm mầm bệnh Salmonella. Tuy nhiên, theo nhận định của PGS.TS Darin Detwiler – Đại học Northeastern (Mỹ), vi khuẩn có thể xâm nhập vào rau củ thông qua nguồn nước tưới tiêu, cũng như trong các giai đoạn canh tác và dây chuyền chế biến rau củ.

Đa số các ca nhiễm vi khuẩn Salmonella có triệu chứng ở mức độ nhẹ như tiêu chảy, sốt, đau bụng kéo dài một tuần. Một vài người còn thấy trong phân có máu, nôn mửa nghiêm trọng. Đối tượng dễ nhiễm khuẩn nặng là người cao tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, người có hệ miễn dịch suy giảm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Theo CDC Mỹ, để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do Salmonella, người dân cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm dưới đây:

- Rửa thớt, đĩa và dụng cụ tiếp xúc với đồ sống bằng xà phòng và nước nóng. Tốt hơn hết nên dùng thớt riêng cho đồ sống (thịt cá) và rau củ quả.

- Thực phẩm dễ hỏng như đồ sống, đồ ăn đã nấu chín cần được bảo quản lạnh trong vòng 2 giờ để ngăn ngừa Salmonella phát triển.

- Luôn rửa tay với xà phòng và nước sạch trước khi sơ chế thực phẩm, sau khi tiếp xúc với động vật, sau khi thay tã hoặc đi vệ sinh.

- Nếu thú cưng, vật nuôi trong nhà bị ốm, bạn cần đặc biệt thận trọng khi xử lý chất thải của chúng, sau đó cần rửa tay kỹ càng.

- Không để trẻ em chạm vào động vật có nguy cơ cao như: Rùa, ếch, gà vịt.

- Người cao tuổi, người có hệ miễn dịch yếu nên đặc biệt thận trọng khi sử dụng thực phẩm, cần rửa sạch, nấu chín kỹ.

 

Salmonella cũng là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm ở nước ta từ đầu năm tới nay. Trong đó có vụ ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai khiến gần 600 người phải nhập viện, bệnh nhân nặng nhất là bé trai 5 tuổi. Bệnh nhi bị sốc nhiễm trùng nặng, tổn thương đa cơ quan, đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 nỗ lực điều trị gần một tháng nhưng không qua khỏi.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng