24h nữa, Việt Nam sẽ nhận thêm 1 triệu liều vaccine Pfizer từ Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sáng 25/8 - Ảnh: VGP

Hội đồng Tư vấn thuốc: Một năm khó khăn và thách thức

Lần đầu tiên đưa robot vào điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM

Thủ tướng làm Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

Việt Nam tiếp nhận thêm vaccine và thuốc điều trị COVID-19

Thông tin này được đăng tải sau buổi tiếp giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và bà Kamala Harris sáng nay (25/8). Với 1 triệu liều vaccine này, Việt Nam đã được Mỹ tài trợ tổng cộng 6 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Pfizer-BioNTech. 1 triệu liều vaccine nói trên sẽ được cung cấp cho Việt Nam trong 24h nữa.

Bà Kamala Harris đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 tới 26/8. Trong chương trình làm việc ngày 25/8, Phó Tổng thống Harris tham gia buổi tiếp của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính, dự lễ ra mắt văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội.

Chuyến đi này nằm trong khuôn khổ chuyến công du Đông Nam Á, sang Singapore và Việt Nam, nằm trong tổng thể chiến lược "tái sinh" quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ Online sáng 25/8, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Phó tổng thống Kamala Harris đã nhấn mạnh Mỹ cần phối hợp với các đối tác, không chỉ nhằm ứng phó các thách thức truyền thống, mà còn là các thách thức trong tương lai. Bà Kamala Harris sẽ nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng, và độc lập, cũng như một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, khỏe mạnh, đủ sức chống chịu.

Trước thiệt hại nặng nề mà COVID-19 gây ra với cả hai nước, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris khẳng định sẽ hỗ trợ và giúp đỡ hết mình cho Việt Nam. Với 6 triệu liều vaccine Pfizer được tặng, Việt Nam trở thành một trong 10 quốc gia nhận nhiều vaccine nhất trong chương trình hỗ trợ 20 nước/vùng lãnh thổ châu Á của Mỹ.

Tại buổi lễ khai trương văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội, Phó Tổng thống Mỹ khẳng định Mỹ muốn hợp tác với khu vực Đông Nam Á để cải thiện khả năng sẵn sàng ứng phó trước đại dịch hay khủng hoảng y tế công cộng trong tương lai. Bà cho biết: "Để đạt mục tiêu đó, chúng tôi đang nỗ lực đào tạo những 'thám tử' dịch bệnh, tức các chuyên gia y tế, thông qua lĩnh vực dịch tễ học. Chúng tôi cũng đang đầu tư vào nghiên cứu và hỗ trợ tạo ra các hệ thống xử lý khẩn cấp.

Chúng tôi đang làm việc với tất cả các bạn để phát triển thế hệ chuyên gia y tế tiếp theo vì COVID-19 sẽ không phải mối đe dọa cuối cùng chúng ta đối mặt".

Phó Tổng thống Mỹ cho biết nước này đã phân bổ 110 triệu liều vaccine COVID-19 cho thế giới, trong đó có hơn 23 triệu liều cho khu vực Đông Nam Á. Bà nhấn mạnh việc Mỹ cam kết tài trợ 500.000 USD cho Quỹ Ứng phó Covid-19 của Đông Nam Á để hỗ trợ mua vaccine. Ngoài ra, Washington đã cung cấp hơn 150 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp cho các nước trong khu vực để thúc đẩy tiêm vaccine và giúp đỡ bệnh nhân COVID-19.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn