Lần đầu trong 20 năm tuổi thọ trung bình người Mỹ giảm

Số ca tử vong vì các nguyên nhân liên quan tới chứng bệnh mất trí cũng đã tăng lên tại Mỹ - Ảnh: SPL

Phụ nữ lạc quan có tuổi thọ cao hơn

Vì sao đàn ông Việt Nam ngày càng giảm tuổi thọ?

Con người không thể sống qua 115 tuổi (?)

Đặc điểm ngoại hình dự báo bạn sống thọ hay chết sớm

Theo BBC, nếu so với tuổi thọ trung bình của năm 2014, năm 2015, tuổi thọ trung bình của người Mỹ ở nam giới giảm từ 76,5 năm xuống còn 76,3 năm, ở nữ giới giảm từ 81,3 năm xuống còn 81,2 năm.

Các nguyên nhân ban đầu giải thích cho thực tế này là sự gia tăng của các nguyên nhân gây tử vong, đặc biệt các bệnh về tim mạch, mất trí và tử vong do tai nạn ở trẻ sơ sinh.

Mốc thời gian đánh dấu lần sụt giảm tuổi thọ trung bình trước ở Mỹ lần trước là trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch HIV/AIDS năm 1993.

Nếu nhìn chung ở cả hai giới, tuổi thọ trung bình của người Mỹ hiện là 78,8 năm, giảm 0,1 năm so với năm 2014.

Chủ trì nghiên cứu, chuyên gia dịch tễ học Jiaquan Xu nói: "Điều này là bất thường. Năm 2015 là năm rất khác so với mọi năm. Có vẻ như đó là năm xảy ra nhiều trường hợp tử vong nhiều hơn những gì chúng tôi chứng kiến trong vài năm qua".

Báo cáo nghiên cứu về tuổi thọ trung bình của người Mỹ dựa trên thông tin giấy chứng tử năm 2015.

Tuổi thọ giảm 0,1 năm có nghĩa là trung bình con người đang chết sớm hơn một tháng, hoặc sớm hơn hai tháng ở nam giới.

Để so sánh, có hai mốc giảm tuổi thọ khác trong 30 năm qua, đó là mức giảm 0,3 năm từ năm 1992 đến năm 1993 và giảm 0,2% từ 1979 đến 1980.

Các số liệu nghiên cứu cho thấy sự pha trộn của nhiều nhân tố dẫn tới việc tuổi thọ giảm. Tỷ lệ tử vong tăng cao ở 8 trong số 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người: Bệnh tim (tăng 0,9%), các bệnh đường hô hấp dưới mạn tính (tăng 2,7%), các thương tích do tai nạn (tăng 6,7%), đột quỵ (tăng 3%), bệnh Alzheimer (tăng 15,7%), đái tháo đường (tăng 1,9%), bệnh thận (tăng 1,5%) và tự tử (tăng 2,3%).

Bệnh tim là "sát thủ" lớn nhất, là nguyên nhân gây tử vong gấp 4 lần so với các nhân tố khác. Do đó chỉ tăng ở mức tương đối nhỏ là 0,9% thôi nhưng đây cũng là nhân tố đáng kể khiến tuổi thọ trung bình giảm đi.

Hai trong số các nguyên nhân gây tử vong tăng cao là bệnh Alzheimer và tỷ lệ trẻ em chết vì các thương tích do tai nạn.

Ngoài ra các chuyên gia cũng đề cập tới các nhân tố tác động rộng hơn như mức độ béo phì, tình trạng dân số già và tình hình kinh tế khó khăn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội