Nam giới uống rượu ảnh hưởng đến làm thụ tinh trong ống nghiệm

Sự thành công của IVF có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, lối sống, lịch sử gia đình của cả bố và mẹ

Chuẩn bị thụ tinh ống nghiệm nên ăn và kiêng ăn gì?

Tác dụng phụ và rủi ro khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF

Nên ăn gì, tránh gì khi làm thụ tinh trong ống nghiệm IVF?

Thất bại khi làm IVF thụ tinh ống nghiệm: Nguyên nhân và giải pháp

Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ những người đàn ông uống rượu ở mức cho phép và những người uống gấp rưỡi so với giới hạn cho phép. Nghiên cứu tiết lộ rằng ngay cả mức độ tiếp xúc với rượu rất thấp cũng có tác động đến việc thụ thai, cấy ghép và tỷ lệ thành công mang thai IVF tổng thể. Uống rượu càng nhiều thì cơ hội thất bại cũng tăng lên.

 

IVF là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm bằng việc kết hợp trứng và tinh trùng bên ngoài cơ thể cho đến khi hình thành phôi thai thì sẽ chuyển lại vào buồng tử cung. IVF áp dụng trong điều kiện nữ giới có tử cung và buồng trứng bình thường, đòi hỏi phải được thực hiện tại các bệnh viện lớn uy tín với đủ các trang thiết bị tân tiến.

Cuối cùng, nghiên cứu kết luận việc sử dụng rượu ở nam giới trực tiếp làm suy giảm khả năng cấy ghép thành công phôi thai vào tử cung và làm giảm tỷ lệ sống sót của phôi thai khi làm thụ tinh ống nghiệm IVF.

Ngoài ra, việc thường xuyên uống rượu ở nam giới còn trực tiếp làm tăng gánh nặng tài chính và gây căng thẳng cảm xúc. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa căng thẳng tâm lý và bệnh ung thư có thể phát sinh trong một số trường hợp.

Tiến sỹ Michael Golding, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng ta nói với người phụ nữ rằng bạn cần thận trọng với những thực phẩm mình ăn, bỏ thuốc lá và làm nhiều cách khác nhau để cải thiện khả năng sinh sản. Nhưng chúng ta lại không nói bất cứ điều gì với nam giới và đó là một sai lầm. Bởi thực tế cho thấy việc thực hiện thói quen lành mạnh của cả bố và mẹ trong quá trình thụ tinh ống nghiệm IVF sẽ tăng khả năng thành công".

Áp lực luôn tập trung vào người phụ nữ khi làm IVF là điều mà Tiến sỹ Asmia Ahmad, Giám đốc y tế của Carrot Fertility (Mỹ), tiếp tục nhận thấy trong thực tiễn.

"Khi nói đến sinh sản bằng kỹ thuật IVF mọi người thường nghĩ ngay đến phụ nữ, nhưng lại ít khi nhắc đến nam giới. Tuy nhiên, các yếu tố như lối sống, tiền sử bệnh, tiền sử phẫu thuật, tiền sử gia đình... của nam giới cũng sẽ ảnh hưởng khả năng thành công của phương pháp này. Vì vậy, mọi người cần cho bác sỹ biết các vấn đề đang gặp phải để có cách giải quyết chính xác nhất và đặt ra những kỳ vọng thực tế", tiến sỹ Asmia Ahmad cho biết.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ báo cáo, có 1/5 số phụ nữ trong độ tuổi từ 15-49 nước họ không thể mang thai sau một năm cố gắng và cứ 4 phụ nữ trong nhóm này thì có 1 người gặp khó khăn trong việc mang thai hoặc mang thai đủ tháng.

Các cặp vợ chồng gặp khó khăn với khả năng sinh sản đang ngày càng nhiều sử dụng các kỹ thuật sinh sản được hỗ trợ (ART) như thụ tinh ống nghiệm. Dữ liệu gần đây nhất cho thấy 2,1% trẻ sơ sinh sinh ra ở Mỹ được thụ thai bằng ART.

Tiến sỹ Jaime Knopman, Giám đốc Bảo tồn khả năng sinh sản tại CCRM Fertility ở Thành phố New York (Mỹ), nói với New York Post rằng khi các phương pháp điều trị IVF gây khó khăn cho phụ nữ về cả tinh thần và thể chất, các chuyên gia hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ thúc đẩy việc nghiên cứu sâu hơn về cách sức khỏe của nam giới ảnh hưởng đến IVF và cần trút bỏ một số gánh nặng cho người phụ nữ.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp