10 mẹo giúp thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm IVF

Để thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm IVF, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng để "phối hợp hành động"

Những điều buộc phải biết khi chuẩn bị thụ tinh trong ống nghiệm - IVF

Kết hôn 3 năm nhưng chưa có con thì có nên đi thụ tinh trong ống nghiệm?

Nên thụ tinh trong ống nghiệm ở tuổi nào?

Tỷ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm là bao nhiêu?

1. Lựa chọn trung tâm tốt 

Trước khi thụ tinh trong ống nghiệm, bạn hãy chọn một trung tâm hoặc một bệnh viện tốt. Mặc dù tất cả các phòng khám hay bệnh viện đều hoạt động tương tự nhau, nhưng kỹ năng của các kỹ thuật viên, điều kiện trong phòng thí nghiệm nơi phôi thai phát triển, có thể góp phần vào tỷ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm IVF.

Bởi vậy, bạn hãy tìm những thông tin như: Tỷ lệ mang thai trên mỗi lần chuyển phôi, tỷ lệ có thai ở các cặp vợ chồng cùng độ tuổi như bạn và có vấn đề về sinh sản như bạn, chứng nhận của các bác sỹ, chi phí thực hiện, lưu trữ phôi trong bao lâu, có bao nhiêu người mang thai đôi hoặc đa thai... 

2. Tránh xuất tinh để tăng số lượng tinh trùng 

Nam giới nên tránh xuất tinh từ 3 - 4 ngày trước khi thu thập tinh trùng để thụ tinh trong ống nghiệm. Điều này sẽ làm tăng số lượng tinh trùng và cơ hội thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm

3. Thử châm cứu 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, châm cứu có lợi cho phụ nữ trước khi thực hiện IVF, đặc biệt là vào ngày chuyển phôi. Người ta cho rằng, châm cứu cải thiện lưu lượng máu đến tử cung và buồng trứng, kích thích giải phóng chất dẫn truyền thần kinh. Những phụ nữ được châm cứu vào ngày chuyển phôi có nhiều cơ hội mang thai hơn những phụ nữ khác. 

4. Ăn nhiều chất béo tốt

Một nghiên cứu gần đây của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) phát hiện ra rằng ăn các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn có thể giúp ích cho những phụ nữ đang thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Những chất béo tốt này đã được biết đến là giúp bảo vệ tim, giảm viêm trong cơ thể và cải thiện khả năng sinh sản. 

Những thực phẩm chứa chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe

Những thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn là: Quả bơ, các loạt hạt, dầu hướng dương và dầu olive. Không chỉ cải thiện khả năng sinh sản, chúng cũng rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. 

5. Thiền và giảm stress

Căng thẳng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tác động tiêu cực đến hệ thống sinh sản. Giảm căng thẳng, stress sẽ tăng khả năng thụ thai khi thụ tinh trong ống nghiệm. Bạn có thể bắt đầu ngồi thiền hoặc nghe nhạc nhẹ mỗi ngày để làm giảm căng thẳng. Những biện pháp này cũng sẽ giúp giảm bớt lo lắng và căng thẳng khi bạn thực hiện IVF. 

6. Tránh thực phẩm chỉ số đường huyết cao, rượu và caffeine

Chỉ số đường huyết (GI) là hệ thống xếp hạng để phân loại thực phẩm tùy thuộc vào mức độ dễ tiêu hóa của cơ thể. Ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp sẽ giúp tiêu hóa chậm hơn, do đó đảm bảo cung cấp năng lượng dần dần và đều đặn. Điều này rất quan trọng để duy trì mức đường huyết khỏe mạnh và giúp giảm cân. Các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp là: Các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo, bông cải xanh, khoai lang và nấm.

Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường là những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, có hại cho cơ thể. Chúng làm tăng mức độ viêm, ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể và ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch.

Rượu có thể gây dị tật ở thai nhai, gây hại nghiêm trọng cho sự phát triển của thai nhi, do đó, bạn cần phải tránh bằng mọi giá. Caffeine cũng có ảnh hưởng xấu đến thai nhi đang phát triển. Bạn không nên uống quá 200mg mỗi ngày trong khi mang thai. Tốt nhất là nên tránh nó trong và sau khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

7. Quan hệ tình dục sau khi cấy phôi

Mặc dù một số chuyên gia khuyên bạn nên tránh quan hệ, nhưng một số nghiên cứu lại cho thấy, quan hệ tình dục sau khi cấy phôi sẽ tăng tỷ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Vì các hormone được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục có thể giúp tăng khả năng thụ thai.

8. Nói chuyện với mọi người

Tâm trạng của bạn có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cơ hội thụ thai. Quá trình thụ tinh ống nghiệm IVF có thể khiến bạn bị căng thẳng, lo lắng, hy vọng, sợ hãi, phấn khích, thậm chí tuyệt vọng... Bởi vậy, bạn nên nói chuyện với chuyên gia tâm lý, chồng, bạn bè hoặc gia đình để giải tỏa tâm trạng. 

9. Tránh tập thể dục nặng

Tập thể dục giúp duy trì sức khỏe, nhưng tập quá nhiều và quá nặng có thể làm giảm khả năng thụ thai. Do đó, khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, bạn nên tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga hoặc bơi lội. 

10. Ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ 

Ngủ 8 giờ mỗi ngày là điều quan trọng và cần thiết để cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục. Bạn nên tập thói quen ngủ 8 giờ/ngày trong ít nhất 2 tuần trước khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm. Bạn nên ngủ sớm và ngủ trong căn phòng không có ánh sáng. Ngủ trong bóng tối giúp điều chỉnh lượng hormone melatonin trong cơ thể. Hormone này rất quan trọng cho giấc ngủ ngon và sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Nó cũng giúp phát triển các nang trứng khỏe mạnh. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa