Những vấn đề sức khỏe cần đề phòng trong thời tiết nắng nóng

Nắng nóng làm cơ thể tiết nhiều mồ hôi từ đó gây mất nước, sốc nhiệt

Podcast: Tại sao trẻ thường biếng ăn trong mùa Hè?

5 mẹo chăm sóc da kiểu Hàn Quốc nên áp dụng trong mùa Hè

Trái cây giàu nước tăng cường sức khỏe như thế nào vào mùa Hè?

8 thức uống tăng cường miễn dịch trong mùa hè nắng nóng

Mất nước

Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể người, giúp đảm bảo những chức năng quan trọng như điều hòa thân nhiệt. Trong thời tiết nắng nóng, bạn dễ mất nước hơn do đổ nhiều mồ hôi. Tình trạng này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn như kiệt sức do nhiệt.

Trong mùa Hè, bạn cần chủ động bổ sung nước cho cơ thể, nhất là khi hoạt động ngoài trời hoặc chơi thể thao. Ngoài việc uống đủ 1,8l nước bạn có thể ăn những thực phẩm như rau củ quả mọng nước.

Màu nước tiểu là một trong những dấu hiệu có thể cảnh báo tình trạng mất nước. Nước tiểu khỏe mạnh có màu vàng, nếu đậm hơn thì bạn cần bổ sung thêm nước cho cơ thể.

Cháy nắng

Da bị cháy nắng là tình trạng nhiều người gặp phải vào mùa Hè

Da bị cháy nắng là tình trạng nhiều người gặp phải vào mùa Hè

Tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời tạo ra bức xạ có thể làm da cháy nắng. Da cháy nắng nặng có thể bị phồng rộp, khiến bạn mất nước, buồn nôn, sốt, ớn lạnh. Về lâu dài, cháy nắng góp phần gây lão hóa sớm và ung thư da.

Để bảo vệ làn da trong thời tiết nắng nóng, bạn cần thoa kem chống nắng đều đặn hàng ngày, ngay cả khi trời nhiều mây. Khi thoa kem chống nắng không nên bỏ quên các vị trí như tai, môi, da đầu, mu bàn chân…

Các bệnh do nhiệt

Khi dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời trong mùa Hè, bạn còn đối mặt với nguy cơ bị rôm sảy, chuột rút, kiệt sức do nhiệt và sốc nhiệt. Chuột rút xảy ra khi bạn đổ quá nhiều mồ hôi, cơ thể bị mất nước lẫn mất điện giải. Nghiêm trọng nhất là tình trạng sốc nhiệt, xảy ra khi thân nhiệt tăng cao tới mức nguy hiểm tới tính mạng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân hạn chế ra ngoài vào lúc nắng nóng cao điểm từ 10 giờ 16 giờ. Nếu bắt buộc phải hoạt động ngoài trời, cần phải đội mũ, mặc quần áo chống nắng. Lắng nghe cơ thể, không làm việc gắng sức và nên nghỉ ngơi trong bóng râm.

Côn trùng đốt

Nhiệt độ và độ ẩm tăng cao cũng là môi trường lý tưởng cho côn trùng phát triển. Người dân cần đề phòng côn trùng như ong, muỗi, bọ ve, kiến… tấn công trong mùa Hè. Khi hoạt động ngoài trời, nên mặc áo dài tay, quần dài để bảo vệ cơ thể; Kết hợp dùng thêm xịt chống côn trùng. Dọn dẹp các dụng cụ đọng nước quanh nhà, không để muỗi đẻ trứng.

Tai nạn đuối nước

Nguy cơ đuối nước luôn rình rập trẻ em, đặc biệt là khi Hè đến

Nguy cơ đuối nước luôn rình rập trẻ em, đặc biệt là khi Hè đến

Mùa Hè là thời điểm lý tưởng cho bộ môn bơi lội và các trò chơi dưới nước. Tuy nhiên, nguy cơ đuối nước luôn thường trực với cả trẻ em lẫn người lớn. Phụ huynh nên cho trẻ tham gia các khóa học bơi uy tín; Đồng thời học kỹ năng sơ cứu đuối nước như hồi sức tim phổi và cố gắng theo sát con trong thời gian nghỉ Hè.

Hạn chế đi bơi ở ao hồ, sông nhiễm bẩn; Đi bơi về cần tắm sạch sẽ. Người đi biển cũng cần đề phòng bị rộp da do tiếp xúc với ấu trùng sứa…

Ngộ độc thực phẩm

Khoảng nhiệt độ từ 4-60 độ C là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng. Đồ ăn đã nấu chín cũng không nên để ở nhiệt độ phòng quá 2 tiếng. Tìm hiểu thêm các nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi đi dã ngoại trong mùa Hè để biết cách phòng tránh.

Sỏi thận

Số ca mắc sỏi thận thường tăng cao vào mùa Hè. Nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng dẫn đến mất nước, khiến những viên sỏi calci đã hình thành vào mùa Đông tăng nhanh kích thước. Để ngăn ngừa sỏi thận, bạn nên uống nhiều nước; Hạn chế ăn mặn; Ăn nhiều rau củ quả tươi.

Tai nạn do giày dép không phù hợp

Khác với giày, những đôi sandal, dép tông mùa Hè không ôm chân sẽ rất dễ gây té ngã. Ngoài ra, người hay bị đổ mồ hôi chân cũng thường thấy chân bị phồng rộp khi thời tiết nắng nóng. Để giữ chân khô thoáng, bạn có thể đi tất thoáng mồ hôi, hoặc dùng bột muối nhôm aluminum chloride để giảm mồ hôi chân.

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp