Mỡ trong não bệnh nhân Alzheimer là dầu… olive

Mắc bệnh Alzheimer, người cao tuổi có nguy cơ tử vong sớm

Điều trị Alzheimer: Thay đổi trước khi quá muộn

Chế độ dinh dưỡng giúp ngừa bệnh Alzheimer

Thuốc nào phòng bệnh Alzheimer?

Người già mất trí nhớ cần được đến bệnh viện!

Nhưng ngay sau đó, sự tích tụ của các mô mỡ trong não của người bệnh Alzheimer không được giới khoa học chú ý đến vì các chức năng hóa sinh, sinh học của lipid này thực sự quá phức tạp. Tuy nhiên, y học hiện đại đã bắt đầu chú ý đến vai trò của sự tích tụ mỡ trong não đối với tình trạng bệnh Alzheimer.

Bệnh nhân Alzheimer có nhiều chất béo lắng đọng trong não

Mặc dù chất béo tìm thấy trong não bệnh nhân chính là dầu olive nhưng chưa có cơ sở nào cho thấy ăn nhiều dầu olive dễ bị mắc bệnh này.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học Canada đã tìm hiểu về các loại chất béo lắng đọng trong não bộ của 9 bệnh nhân đã tử vong vì căn bệnh này. Kết hợp với các dữ liệu đã nghiên cứu trước đó trên chuột, họ đã phát hiện ra một bí mật: Sự tích tụ chất béo trong não đã “bao phủ” các tế bào gốc trong não bộ, là những tế bào phân chia thành tế bào thần kinh để phục hồi cho các khu vực não bộ bị tổn thương. Dưới sự ảnh hưởng của bệnh Alzheimer, các tế bào gốc trong não không thể phân chia. Đây chính là nguyên nhân tại sao bệnh Alzheimer là căn bệnh không có khả năng phục hồi, gần như không có khả năng điều trị.

GS. Karl Fernandes – Tác giả nghiên cứu, Đại học Montreal(Canada) cho rằng, chế độ ăn nhiều chất béo có thể đã “kích hoạt” cơ chế gây ra căn bệnh Alzheimer.“Các acid béo trong não có mức cao bất thường chính là acid oleic, loại acid béo được tìm thấy trong dầu olive”, GS. Fernandes cho biết.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thế giới có tới 50 triệu người bị bệnh Alzheimer hoặc một dạng khác của bệnh mất trí nhớ, gần 2/3 số bệnh nhân là nữ giới.

Kết quả nghiên cứu này đã mở ra cho các nhà khoa học một phương pháp để hạn chế ảnh hưởng của bệnh Alzheimer như các loại thuốc ức chế enzyme tạo chất béo. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi các phương pháp thử nghiệm thành công, người có nguy cơ cao mắc Alzheimer cần phải thực hiện chế độ ăn uống hạn chế dầu mỡ, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao và bổ sung hoạt chất Huperzine A để bảo vệ não bộ, ngăn ngừa căn bệnh này. Hoạt chất Huperzine A đã được tìm thấy trong một cây thuốc rất quý hiếm là Thạch Tùng Răng, đã được các nhà khoa học chứng minh có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh cũng như làm chậm lại quá trình tiến triển của căn bệnh đánh sợ này.

Tiêu Bắc H+ (Theo Oregonlive)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh