Nhóm máu có quyết định nguy cơ đái tháo đường?

Nhóm máu có quyết định nguy cơ đái tháo đường?

Quế - Vị thuốc quý điều trị đái tháo đường

Thuốc điều trị đái tháo đường chữa khỏi bệnh lao?

Kỳ lạ: Chiếc ghế 2 chân giúp sống lâu

Điều trị đái tháo đường bằng chế độ ăn đặc biệt

Video: Phát hiện sớm đái tháo đường ở trẻ với nguyên tắc 4T

Mỗi nhóm máu – một nguy cơ

Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Sức khoẻ dân số tại Viện Gustave Roussy, đã phân tích dữ liệu từ năm 1990 đến năm 2008 của hơn 82.000 phụ nữ Pháp.

99,96% người Việt thuộc nhóm máu Rh+ (O+ hoặc B+ hoặc A+ hoặc AB+, tỷ lệ giảm dần) nhưng chỉ có 0,04%-0,07% số người thuộc nhóm máu Rh-.

Kết quả cho thấy, phụ nữ thuộc nhóm máu A có nguy cơ mắc đái tháo đường cao hơn 10% so với những người có nhóm máu O, những phụ nữ có nhóm máu B phải đối mặt với nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cao hơn 35% so với phụ nữ nhóm máu O.

Các nhà nghiên cứu không chứng minh được nguy cơ mắc bệnh của các phụ nữ nhóm máu AB.

Nếu phân tích yếu tố Rh: So với nhóm máu O-, nguy cơ mắc đái tháo đường cao hơn 17% ở phụ nữ nhóm máu A+, 22% ở phụ nữ nhóm máu A-, 26% ở phụ nữ nhóm máu AB+ và 35% ở phụ nữ nhóm máu B+.

Theo nghiên cứu ở Pháp, phụ nữ thuộc nhóm máu A có nguy cơ mắc đái tháo đường cao hơn 10% so với những người có nhóm máu O

Theo các nhà khoa học, nhóm máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở một số cấp độ như gây viêm nhiễm, biến đổi cấu trúc phân tử, thay đổi các vi sinh vật đường ruột và ảnh hưởng tới hoạt động trao đổi chất.

Nghi vấn

TS. Robert Ratner - Giám đốc Khoa học và Sức khoẻ, Hội Đái tháo đường Mỹ, đặt nghi vấn về giá trị của phát hiện này.

“Kết quả rất có vấn đề”, TS. Robert Ratner nói, “Có thể một vài điểm quan trọng đã bị bỏ qua. Trong thời gian 18 năm, họ chỉ có thể xác định khoảng 3.500 trường hợp mắc đái tháo đường trong hơn 82.000 phụ nữ. Con số này quá thấp so với thực trạng mắc căn bệnh này ở nước Pháp cũng như trên thế giới. Các số liệu thống kê của họ rất đáng nghi ngờ”.

TS. Robert Ratner - Giám đốc Khoa học và Sức khoẻ, Hội Đái tháo đường Mỹ

TS. Ratner khẳng định rằng có rất nhiều cách tốt hơn để kiểm soát các yếu tố nguy cơ như: giảm cân, tăng cường vận động, bỏ thuốc lá… Nhóm máu không phải là một yếu tố nguy cơ có thể can thiệp được và các bác sỹ cũng sẽ không sàng lọc máu để phát hiện nguy cơ mắc căn bệnh mạn tính liên quan đến đường huyết này.

 A+; A-; B+; B-; AB+; AB-; O+; O- là các nhóm máu thuộc 2 hệ nhóm máu ABO và hệ Rh. A+ nghĩa là người đó vừa có nhóm máu A thuộc hệ ABO vừa có nhóm máu Rh+ thuộc hệ Rh. Dấu (+) hoặc dấu (-) chỉ ra rằng bề mặt hồng cầu của người đó có kháng nguyên Rh, viết đầy đủ là Rh(D)+ trong trường hợp thứ nhất hoặc không có kháng nguyên Rh, viết đầy đủ là Rh(D)- trong trường hợp thứ 2.
Mỗi người khi sinh ra đã được thừa hưởng di truyền từ bố và mẹ nên có 1 trong 8 nhóm máu nêu trên và không thay đổi suốt cuộc đời.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết