5 cách ngăn ngừa cục máu đông để phòng tai biến

Cục máu đông là nguyên nhân dẫn đến tai biến mach máu não

Làm thế nào để làm tan cục máu đông trong lòng mạch?

Iclusig chữa bạch cầu có thể làm tăng cục máu đông

Tai biến mạch máu não: Không còn là nỗi lo

Tai biến mạch máu não: Những điều cần biết

Luôn di chuyển

Khi bạn ngồi lâu một chỗ với một tư thế trong một thời gian dài, máu có thể bị dồn ứ lại và dần hình thành cục máu đông. Để phòng ngừa, trong thời gian làm việc tại bàn trong phòng kín hay trên một chuyến đi dài (ôtô hoặc máy bay), bạn nên đứng dậy và đi bộ xung quanh khoảng 1 - 2 giờ/lần.

Chữa tai biến bằng lối sống lành mạnh 

Nếu bạn đang hút thuốc, hãy từ bỏ ngay thói quen này. Nếu bạn đang thừa cân hoặc hơi béo, hãy giảm cân và giữ trọng lượng ở mức ổn định. Đồng thời uống nhiều nước vì nước có thể giảm nguy cơ máu bị vón cục.

Giảm cân là một cách sống lành mạnh để giảm tai biến

Cẩn trọng với thuốc tránh thai

Uống thuốc ngừa thai làm tăng nguy cơ bị tắc tĩnh mạch sâu. Nếu bạn có một trong những yếu tố có nguy cơ bị tắc tĩnh mạch sâu (di truyền, tiền sử gia đình có người bị đông máu hoặc bạn hút thuốc lá) thì không nên sử dụng thuốc tránh thai để ngừa thai mà nên lựa chọn phương pháp khác.

Nắm được những dấu hiệu bệnh

Theo Roger Maxfield - giáo sư lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia (Mỹ), hiện tượng tắc tĩnh mạch sâu không dễ phát hiện vì một số triệu chứng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khoẻ khác. Bạn có thể nhận biết cơn đau kèm hiện tượng sưng và đỏ hoặc đổi màu trong một chân. Hơi thở thay đổi đột ngột là dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất khi các cục máu đông đã đi đến phổi. Ngoài ra, một số người cảm thấy đau ngực, tim đập nhanh, hoặc ho ra máu.

Chữa tai biến phải chủ động phòng ngừa 

Nếu bạn bị chấn thương hoặc đang phẫu thuật, hãy nói chuyện với bác sỹ để phòng ngừa tắc tĩnh mạch sâu. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng ở trên, hãy đến ngay các bệnh viện gần nhất. Đừng quên nói với bác sỹ về các hoạt động gần đây của mình chẳng hạn như dùng thuốc ngừa thai, làm việc hoặc ngồi lâu tại một vị trí hoặc bạn mới bị chấn thương…

Hãy chủ động phòng ngừa sự “tấn công” của cục máu đông theo những gợi ý ở trên và một cách thông minh hơn là tự nâng cao sức khoẻ cho mình bằng các loại sản phẩm thiên nhiên theo xu hướng của thế giới. Một trong những cách chủ động tốt nhất và tiện lợi là sử dụng thực phẩm chức năng có thành phần chính là enzym nattokinase đã được nhiều nghiên cứu cả trong và ngoài nước chứng minh tác dụng phòng ngừa, phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu, ổn định huyết áp, hỗ trợ điều trị và ngăn chặn tai biến mạch máu não.

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch