Chung sống hòa bình với rối loạn nhịp tim & ngoại tâm thu

Rối loạn nhịp tim, ngoại tâm thu làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người bệnh

Rối loạn nhịp tim - Chớ coi thường!

Nguy cơ từ rối loạn nhịp tim chậm

Người bị rối loạn nhịp tim có xu hướng tăng cao

Hít khói bụi nhiều dễ rối loạn nhịp tim

Mỗi ngày tim đập trên 100.000 lần và bơm đến 2.000 lít máu đi nuôi cơ thể và không ngừng nghỉ trong suốt cả cuộc đời. Vì thế, đôi khi hiện tượng bị lỗi nhịp là chuyện bình thường. Nhưng với người có tiền sử bệnh tim mạch hoặc rối loạn thần kinh tim, thì rối loạn nhịp tim lại là vấn đề nghiêm trọng. 
Khi nào rối loạn nhịp tim trở nên nguy hiểm?
Hoạt động của tim liên quan đến cơ tim, van tim và hệ thần kinh tim. Khi ta vận động quá mức hay lo lắng, sợ hãi, tim sẽ đập nhanh hơn, nhưng ở trạng thái nghỉ ngơi hoặc cân bằng cảm xúc, nhịp tim nhanh chóng trở về bình thường nhờ hệ thần kinh tim. Vì vậy, rối loạn nhịp tim chính là sự bất thường trong chuỗi hoạt động bình thường của tim. 
Rối loạn nhịp tim xảy ra gây rối loạn chức năng tim, làm cho tim đập quá nhanh, quá chậm hoặc không đều, làm tim bơm máu không hiệu quả và tăng nguy cơ đột quỵ, ngừng tim đột ngột. Có những  rối loạn nhịp không rõ nguyên nhân, nhưng phần lớn các trường hợp có liên quan đến tổn thương thực thể tại tim như đột quỵ tim, phẫu thuật tim, viêm cơ tim, hẹp hở van tim, tim bẩm sinh. Ở thể nhẹ, người bệnh có thể gặp tình trạng hồi hộp, trống ngực, khó thở, mệt mỏi. 
Rối loạn nhịp tim làm tăng tình trạng mệt mỏi, làm tăng nguy cơ ngừng tim
Rối loạn nhịp tim trở nên nguy hiểm khi thường xuyên gây ra chứng hồi hộp, trống ngực, khó thở, mệt mỏi, choáng ngất. Rủi ro cao hơn đối với những người có tổn thương van tim, cơ tim, hoặc mắc bệnh tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành, bệnh tuyến giáp, mất cân bằng điện giải hoặc bị rối loạn thần kinh tim trước đó.
Một dạng rối loạn nhịp tim thường gặp khác là ngoại tâm thu, còn gọi là cơn co thắt sớm, với các biểu hiện như bỏ nhịp, ngừng tim, hẫng hụt hay trống ngực.
Chung sống hòa bình với chứng loạn nhịp tim
Tùy theo nguyên nhân, bác sỹ sẽ tư vấn sử dụng thuốc, can thiệp tim mạch hay phẫu thuật để kiểm soát nhịp tim và làm giảm các triệu chứng, biến chứng như huyết khối, đột quỵ tim, ngừng tim.
Ngoài các tổn thương thực thể tại tim mạch, stress, chế độ ăn uống cũng là nguyên nhân gây ra hoặc làm tăng nặng tình trạng rối loạn nhịp tim. Vì thế, kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, thay đổi lối sống sẽ góp phần cải thiện bệnh và giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh. 
Sử dụng thuốc cùng các sản phẩm bổ trợ giúp ổn định nhịp tim, cải thiện triệu chứng của bệnh
Bên cạnh việc dùng thuốc, các sản phẩm bổ trợ, TPCN có nguồn gốc từ dược liệu cũng là một giải pháp an toàn và hiệu quả đối với người bệnh rối loạn nhịp tim, giúp tăng cao hiệu quả trong điều trị, cải thiện triệu chứng và phòng ngừa các biến chứng của rối loạn nhịp tim. Một số TPCN có chứa Khổ sâm, Taurin, L-carnitin đang được coi là liệu pháp hoàn chỉnh cho sức khoẻ tim mạch. Khổ sâm có tác dụng ổn định nhịp tim nhờ tác động trực tiếp lên cơ tim và hệ thần kinh tim; Taurin giảm tính kích thích của cơ tim và điều hòa hoạt động của hệ thần kinh giao cảm; L-carnitin là chất dinh dưỡng quan trọng, giúp bảo vệ tim và mạch máu. Sự kết hợp của bộ ba này với các thảo dược quý mở ra hy vọng về một giải pháp hỗ trợ điều trị cho chứng rối loạn nhịp tim và ngoại tâm thu. 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch