Nên dùng bỉm giấy hay bỉm vải cho trẻ sơ sinh?

Bỉm vải và bỉm giấy đều có các ưu và khuyết điểm riêng

Những lưu ý mẹ không thể bỏ qua khi bé bị hăm

Hàng triệu bé trai sẽ bị vô sinh vì... bỉm?

Trị hăm tã theo cách dân gian cho trẻ

Chữa hăm tã cho trẻ sơ sinh đơn giản với dầu mè

Chi phí

Đây là yếu tố quan trọng đối với nhiều gia đình khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc cho trẻ. Tùy thuộc vào từng loại tã giấy, nhưng thông thường dao động từ 2.000 - 7.000 đồng/cái. Giá của tã vải thì đắt hơn khoảng 80.000 - 250.000 đồng/cái (tùy loại), nhưng có thể tái sử dụng từ 75 - 100 lần. Nếu bạn lựa chọn dùng tã giấy, có thể tiết kiệm chi phí khi mua cho con vào những chương trình khuyến mại, giảm giá và lựa chọn thẻ tích điểm trong các siêu thị mẹ và bé như của Kidplaza, Bibo mart...

Mức độ tiện lợi

 Về độ tiện lợi, bỉm giấy chiếm ưu thế hơn hẳn, bởi nó chỉ sử dụng một lần, dễ dàng thay, thấm hút tốt và cho phép bé ngủ thoải mái qua đêm. Trong khi bỉm vải sau mỗi lần dùng phải giặt sạch, phơi ở nơi nhiều nắng để giúp diệt vi khuẩn. Bạn có thể bị thiếu bỉm vải thay vào những hôm thời tiết mưa dầm, nồm ẩm.

Bạn có thể lựa chọn dùng kết hợp cả bỉm vải và bỉm giấy cho con

Mức độ sạch sẽ

Bỉm giấy và bỉm vải đều có chức năng giữ cho bé sạch sẽ trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng bỉm vải có xu hướng bị rò rỉ cao hơn. Nó phải được bao phủ bằng một lớp vải nilon bên ngoài bỉm và lớp này có thể không có khả năng giữ ẩm. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều loại bỉm vải hiện đại giải quyết được vấn đề này. Nhưng nếu bỉm vải không được thay kịp lúc, trẻ vẫn có thể bị hăm do tiếp xúc lâu với tã ướt. Và bỉm giấy cũng gặp phải vấn đề này. Các hóa chất được sử dụng trong nhiều loại bỉm giấy làm bé nổi mẩn đỏ và một số trẻ có thể đặc biệt nhạy cảm với loại kích thích da này.

Sức khỏe của bé

Hầu hết bỉm vải được làm từ cotton, một loại sợi êm ái với làn da em bé. Trong khi đó, bỉm giấy có thể chứa các hóa chất gây tác động xấu đến Sức khỏe của trẻ.

Môi trường

Một trong những vấn đề đáng quan tâm trong cuộc tranh luận về tã là tác động của mỗi loại lên môi trường. Một nghiên cứu năm 2005 từ Anh nhận thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa các tác động môi trường của tã dùng một lần so với bỉm giặt tái sử dụng ở nhà. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, bỉm vải thân thiện môi trường hơn, bởi nó không tạo ra chất thải rắn đô thị như bỉm giấy dùng một lần. Ở phía ngược lại là lập luận bỉm vải làm tốn nhiều năng lượng và nước hơn cho quá trình giặt ủi. Cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục chứng minh được loại bỉm nào “xanh” hơn. Với những người sử dụng bỉm giấy, tác động môi trường có thể được cải thiện bằng cách chọn loại bỉm phân hủy sinh học. 

Bỉm vải hiện đại hiện nay đã được cải tiến rất nhiều, độ thấm hút tốt, không thấm hút ra ngoài và cũng thoáng hơn bỉm giấy vì làm bằng vải tự nhiên. Các mẹ có thể lựa chọn sử dụng kết hợp cả bỉm vải và bỉm giấy, dùng bỉm vải ban ngày, bỉm giấy ban đêm để cải thiện vùng da đóng tã cho trẻ, đồng thời tiết kiệm được thêm chi phí.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ