Nên làm gì khi bị khàn tiếng?

Một chút nước ấm vào buổi sáng giúp làm sạch họng, giảm nguy cơ khàn tiếng, mất tiếng do viêm họng, viêm thanh quản (ảnh minh họa)

Ho vài tháng không khỏi phải làm sao?

Viêm họng mạn tính phải làm gì để không ho nhiều?

Những biện pháp tự nhiên làm giảm đau họng nhanh chóng

Muốn ngăn ngừa viêm họng tái phát, áp dụng cách này!

Hỏi: Tôi 55 tuổi, bị khàn tiếng từ trước Tết. Công việc của tôi đôi lúc cần đọc lời bình cho mở đầu phim, clip mà bị mất tiếng gây ảnh hưởng lớn đến công việc hiện tại. Tôi đã dùng nhiều phương pháp từ cổ truyền đến hiện đại, nhưng bệnh chỉ đỡ tạm thời. Hiện tại có lúc nói khàn lúc cũng nói được nhưng nhỏ và không tròn tiếng, nói to là bị khàn. Tôi đã đi chụp, nội soi thanh quản tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, bác sỹ cho biết thanh quản chỉ hơi phù nề nhẹ sưng đỏ, không có u, cục gì...., sau đó cho đơn uống thuốc. Tôi kiêng ăn uống các chất cay, kích thích một thời gian theo chỉ định nhưng bệnh vẫn không tiến triển. Tôi nên làm gì ạ (Hoài Nam)
Trả lời:
Chào bạn!
Với những người có công việc đặc thù phải nói nhiều thì khàn tiếng là hiện tượng rất dễ gặp phải. Tình trạng này làm ảnh hưởng lớn tới công việc nhất là khi bạn phải thường xuyên sử dụng giọng nói truyền cảm để đọc lời bình. 
Nếu bị khản giọng hoặc mất tiếng, có thể dùng nước trà đặc pha chút muối súc miệng. Ngoài ra có thể pha mật ong với sữa tươi ấm để uống hoặc mật ong và chanh tươi. Khía kiểu múi khế ở lớp vỏ ngoài của quả chanh, đặt quả chanh trong một chén nhỏ, sau đó cho một vài thìa cà phê mật ong cho ngấm đủ toàn bộ quả chanh, để khoảng 1 -2 giờ sau đó cắt ra ngậm.
Ngoài ra bạn nên chú ý một vài điều sau:
- Cố gắng giới hạn việc giao tiếp càng nhiều càng tốt.
- Súc miệng nhiều lần với nước trà pha chút muối ăn. 
Dùng nước hành ngâm súc miệng hàng ngày có thể giúp giảm tình trạng khàn tiếng (ảnh minh họa)
- Có thể pha hai muỗng cà phê mật ong trong 250ml sữa hâm nóng rồi uống từng ngụm thật chậm, nhiều lần trong ngày.
- Ngậm viên nước đá có pha vài giọt dầu khuynh diệp sau mỗi bữa ăn để vừa sát trùng vùng hầu họng, vừa tránh xung huyết trong cổ họng.
- Nếu có nhiều đờm thì ngâm ít lát củ hành trong nước ấm vài giờ. Sau đó súc miệng với nước củ hành.
- Ngưng hút thuốc trong thời gian khàn tiếng vì thuốc lá là yếu tố phá hủy tác dụng của tất cả biện pháp nêu trên.
- Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh để nâng đỡ thanh quản, hỗ trợ điều trị khàn tiếng
TPBVSK Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, kết hợp từ 4 vị thảo dược với thành phần chính là rẻ quạt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đàm. Rẻ quạt còn được mệnh danh là “kháng sinh thực vật” nên rất an toàn và có tác dụng mạnh mẽ trong vai trò kháng khuẩn, ức chế các loại virus gây các bệnh đường hô hấp trên. Ngoài ra, trong Tiêu Khiết Thanh còn có sự kết hợp của 3 dược liệu khác như: Bán biên liên, sói rừng, bồ công anh giúp giảm sưng đau, giảm các triệu chứng ho, khàn tiếng, mất tiếng do viêm thanh quản, viêm amidan, viêm họng, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả. 
Do vậy, bạn có thể yên tâm sử dụng TPBVSK Tiêu Khiết Thanh cùng với các biện pháp nêu trên hàng ngày để tình trạng khàn tiếng sớm phục hồi nhé.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Khánh Vũ
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh – Dùng cho người bị viêm thanh quản, viêm họng, đau họng…
Tiêu Khiết Thanh là thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thành phần chính là cây rẻ quạt, kết hợp với bán biên liên, bồ công anh, sói rừng có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, viêm họng, đau họng; Hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, giúp làm trong sáng giọng nói.
Đối tượng sử dụng là người bị viêm thanh quản, khản tiếng, viêm amidan, người phải sử dụng giọng nói nhiều như giáo viên, ca sỹ, phát thanh viên…
Cách dùng để phòng ngừa: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên; Để hỗ trợ điều trị: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 viên; Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, dùng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt nhất.
XNQC: 00270/2017/ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi