Hậu kiểm nghiệm Nestlé Milo: Chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan điều tra

Nestlé Milo vẫn tiếp tục bị điều tra vì nghi vấn sai phạm trong quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu làm rõ quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo 6 TPBVSK vi phạm quy định quảng cáo

Liên tiếp các ca ngộ độc nấm, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo

Cục An toàn thực phẩm "mở lại" dịch vụ công trực tuyến

Ngày 31/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về kết quả kiểm tra và xác minh thông tin quảng cáo liên quan đến sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo, do Công ty TNHH Nestlé Việt Nam sản xuất tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP. Biên Hòa.

Theo báo cáo, mẫu sản phẩm được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 kiểm nghiệm cho kết quả phù hợp với các chỉ tiêu an toàn và chất lượng đã được công bố trước đó. Đây là yếu tố quan trọng nhằm xác định tính hợp pháp của sản phẩm về mặt kỹ thuật và an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực và chịu sự điều chỉnh của các luật như: Luật An toàn thực phẩm, Luật Quảng cáo, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.

Được biết, "nguồn cơn" của vụ việc bắt đầu từ phản ánh về việc trên bao bì và trong các tài liệu quảng cáo của sữa Milo, Nestlé Việt Nam có in dòng chữ: “Đã được chứng minh khoa học. Bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng hiểu rằng sản phẩm đã được một cơ quan y tế uy tín xác nhận hiệu quả dinh dưỡng và trí lực.

Bao bì của Milo có ghi Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng

Bao bì của Milo có ghi "Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng"

Tuy nhiên, theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đơn vị này từng phối hợp với Nestlé thực hiện một đề tài nghiên cứu trong 3 tháng. Kết quả cho thấy sản phẩm không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng hay trí lực của học sinh sau 3 tháng sử dụng. Tuy nhiên, kết hợp sử dụng sữa Milo cùng hoạt động thể chất theo giáo án giúp cải thiện các yếu tố thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và sự khéo léo.

Trước phản ánh từ dư luận, lãnh đạo Viện Dinh dưỡng đã yêu cầu Nestlé rà soát và gỡ bỏ các nội dung quảng cáo nếu không đúng quy định. Phía Nestlé cho rằng sản phẩm Milo không thuộc nhóm thực phẩm phải đăng ký nội dung quảng cáo bắt buộc, đồng thời khẳng định việc truyền thông kết quả nghiên cứu là “tuân thủ các quy định liên quan”.

Trên cơ sở những nghi vấn “gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng”, Sở Y tế Đồng Nai đã phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Chi cục Quản lý thị trường.

Ngày 29/5, toàn bộ hồ sơ và tài liệu liên quan đã được chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Đồng Nai để tiếp tục làm rõ và xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Đồng Nai vào cuộc xác minh thông tin, trên cơ sở quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP về quảng cáo thực phẩm. Theo đó, quảng cáo thực phẩm không được sử dụng tên, hình ảnh hay tài liệu của cơ sở y tế để quảng bá sản phẩm, tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú ý đến sức khỏe và các lợi ích từ sản phẩm, tính minh bạch, trung thực trong truyền thông là điều bắt buộc để xây dựng niềm tin. Những chiến dịch quảng cáo sử dụng “kết quả nghiên cứu khoa học”, đặc biệt khi liên quan đến các cơ quan chuyên môn như Viện Dinh dưỡng, cần được giám sát chặt chẽ để tránh bị khai thác sai mục đích.

Hiện tại, sản phẩm Nestlé Milo vẫn tiếp tục được lưu hành do đạt yêu cầu kỹ thuật, song những nội dung truyền thông liên quan sẽ phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra.

 
Hà Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin