Vụ quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Hình ảnh thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo gắn tên Viện Dinh dưỡng trên bao bì quảng cáo

Kiểm tra, rà soát các sản phẩm do “Ngân Collagen” quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu làm rõ quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo

Thủ tướng: Cán bộ ngành Y tế phải cam kết không quảng cáo, giới thiệu thuốc

Thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận công bố và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo

Ngày 29/5, Sở Y tế Đồng Nai có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm và UBND tỉnh Đồng Nai về việc báo cáo tiến độ kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin về quảng cáo sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo" của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.

Theo đó ngày 21/5, Sở Y tế Đồng Nai có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc tiến độ kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin về quảng cáo sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo" của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.

Đến ngày 28/5, Sở Y tế phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức cuộc họp thống nhất xử lý các nội dung về kiểm tra an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.

Tại buổi làm việc này, qua kiểm tra, rà soát hồ sơ tài liệu liên quan, đại diện Sở Y tế và đoàn kiểm tra thống nhất: "Xác định vụ việc có dấu hiệu về lừa dối người tiêu dùng, khách hàng, nên kiến nghị Sở Y tế có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan cảnh sát điều tra".

Ngày 29/5, Sở Y tế đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc và bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan cho cơ quan cảnh sát điều tra, để xác minh làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Liên quan tới sự việc trên, trong thông tin phát đi ngày 29/5, Nestlé Việt Nam khẳng định sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestle’ MILO” luôn tuân thủ các quy định liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm.

Nestlé Việt Nam cũng cho rằng, sản phẩm trên đáp ứng tất cả các yêu cầu về chất lượng và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam.

“Các thông tin liên quan đến đề tài nghiên cứu tại Quyết định số 1016/QĐ-VDD năm 2022 của Viện dinh dưỡng thể hiện trên bao bì đã được thực hiện theo các trình tự và quy trình cần thiết, phù hợp với các quy định của Việt Nam. Nestlé Việt Nam luôn tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng về vấn đề này. Chúng tôi tôn trọng hướng dẫn của các cơ quan chức năng về việc diễn giải thông tin trên bao bì của sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestle’ MILO” - Thông báo trên trang Fanpage của Milo Việt Nam ngày 29/5.

Thông báo chính thức từ Nestlé Việt Nam trên fanpage

Thông báo chính thức từ Nestlé Việt Nam trên fanpage

Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm yêu cầu Viện Dinh dưỡng và Sở Y tế Đồng Nai xác minh thông tin sản phẩm Milo của Nestlé sử dụng tên Viện Dinh dưỡng trên bao bì. Sản phẩm bị phản ánh là quảng cáo liên quan tới báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng.

Ngày 15/5, lực lượng chức năng của tỉnh Đồng Nai đã làm việc với đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam ở phường An Bình, TP Biên Hòa.

Tại thời điểm làm việc, công ty trình bày hai sản phẩm "thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé MILO sữa 3 trong 1" (bản tự công bố sản phẩm ngày 27/12/2021), và "thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé MILO" (bản tự công bố sản phẩm ngày 10/8/2022) theo văn bản của Cục An toàn thực phẩm không liên quan đến việc sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm.

Nestlé Việt Nam xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé MILO", các sản phẩm khác của công ty không sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng.

Ngoài ra, công ty cung cấp văn bản xác nhận từ Viện Dinh dưỡng vào ngày 25/1/2024 liên quan nghiên cứu đánh giá hiệu quả của sản phẩm kết hợp giáo dục thể chất đối với học sinh tiểu học, nhất trí với nội dung: sản phẩm giúp cải thiện các tố chất thể lực sau 3 tháng sử dụng.

Trong thời gian chờ hướng dẫn, Nestlé Việt Nam đã chủ động ngừng toàn bộ quảng cáo liên quan Viện Dinh dưỡng trên truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội, bảng quảng cáo...

Đồng thời công ty yêu cầu các đối tác dừng đăng tải nội dung liên quan và lên kế hoạch thay đổi bao bì, nhưng dự kiến đến tháng 9/2025 mới ra mắt.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội