New Zealand dỡ bỏ hầu hết các quy định phòng chống dịch COVID-19

Du khách đang sử dụng dịch vụ tại một nhà hàng ở Auckland, New Zealand - Ảnh: CNA

Bộ Y tế: Phát động chiến dịch truyền thông, phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Thông điệp mới của Bộ Y tế trong phòng chống dịch COVID-19

Infographic: Hướng dẫn sử dụng khẩu trang mới nhất

7 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á nới lỏng phòng dịch COVID-19 để hút khách du lịch

Theo Channel News Asia, kể từ ngày 12/9, người dân New Zealand sẽ không còn bắt buộc phải đeo khẩu trang trong các siêu thị, cửa hàng, trên xe bus hay máy bay. Và khách du lịch cũng sẽ không còn cần phải tiêm phòng để có thể đến thăm đất nước này nữa.

Chính phủ New Zealand thông báo, họ đang loại bỏ hoàn toàn "hệ thống" phòng dịch COVID-19 và chỉ giữ lại hai hạn chế chính đó là: những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ phải cách ly trong 7 ngày và mọi người phải đeo khẩu trang khi đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe như bệnh viện và nhà dưỡng lão.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh số ca lây nhiễm biến thể Omicron đã suy giảm và mùa Đông ở Nam Bán cầu đã kết thúc. Số trường hợp mắc COVID-19 ở New Zealand đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm nay.

"Những thay đổi được thực hiện ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cách phản ứng dịch bệnh của chúng tôi. Đây là thời điểm mà cuối cùng - thay vì cảm thấy COVID-19 quyết định những gì xảy đến trong cuộc sống và tương lai của chúng ta, thì giờ chúng ta nắm quyền kiểm soát mọi thứ trở lại" - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói.

Bà Jacinda Ardern cũng cho biết, những thay đổi này sẽ giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh, vốn rất quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế quốc gia của New Zealand.

Dù vậy, việc chính phủ chấm dứt các hạn chế phòng dịch sẽ không ngăn các nơi làm việc hoặc cửa hàng cá nhân áp đặt các quy tắc của riêng họ. Trong khi, phần lớn người dân New Zealand kỳ vọng rằng việc sử dụng khẩu trang sẽ giảm mạnh ngay sau khi các hạn chế của chính phủ được dỡ bỏ vào trước nửa đêm ngày thứ Hai (12/9).

Các động thái này đã được các lãnh đạo doanh nghiệp hoan nghênh.

Giám đốc điều hành BusinessNZ Kirk Hope cho biết thật đáng khích lệ khi thấy chính phủ một lần nữa tin tưởng các doanh nghiệp tư nhân. Ông Kirk Hope nói: "Không có cơ sở nào là giống nhau và mỗi doanh nghiệp có thể quyết định điều gì phù hợp với môi trường của họ để giảm thiểu sự lây lan của COVID-19".

New Zealand đã đạt được thành công bước đầu trong việc chống lại đại dịch COVID-19, tìm cách loại bỏ hoàn toàn virus SARS-CoV-2 sau khi đóng cửa biên giới và truy vết các trường hợp tiếp xúc một cách cẩn trọng. Tuy nhiên, họ đã thay đổi cách tiếp cận sau khi nhiều loại biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện với khả năng lây nhiễm nhanh hơn và cho thấy khó có thể loại bỏ hoàn toàn.

Tính đến cuối tháng 3/2022, đất nước 5 triệu dân này chỉ báo cáo 65 trường hợp tử vong vì COVID-19. Nhưng kể từ khi làn sóng lây nhiễm Omicron diễn ra, con số đó đã tăng lên gần 2.000 trường hợp. Dù vậy, đây vẫn là một tỷ lệ thấp khi so sánh với nhiều quốc gia khác.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CNA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn