Bộ Y tế: Phát động chiến dịch truyền thông, phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Lễ phát động chiến dịch truyền thông, phòng dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Thông điệp mới của Bộ Y tế trong phòng chống dịch COVID-19

Đã đến lúc nên thay đổi quy định 5K phòng chống dịch COVID-19?

Infographic: Hướng dẫn sử dụng khẩu trang mới nhất

Đại dịch COVID-19 xuất hiện hơn 2 năm qua, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh mạng, sức khỏe, đời sống của nhân dân và đến mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước; làm đình trệ hoạt động sản xuất, tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của nhân dân.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và sự đồng lòng của người dân, các biện pháp phòng chống dịch như 5K và các chiến dịch triển khai tiêm vaccine đã phát huy tác dụng, giúp cho đất nước mở cửa trở lại, các hoạt động tập trung đông người đã được phép diễn ra trên phạm vi cả nước. 

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ở cả Việt Nam lẫn trên thế giới vẫn còn hết sức phức tạp. Thời gian gần đây, cả nước vẫn ghi nhận trung bình hơn 2.000 ca mắc mỗi ngày. Nhiều địa phương đã ghi nhận các ca bệnh mắc các biến thể mới của Omicron với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc. 

Chính vì vậy, Bộ Y tế đã phát động chiến dịch truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới với chủ đề “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh”.

Phát biểu tại buổi lễ Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: “Để tiếp tục đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch và thích ứng an toàn, linh hoạt, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới gồm 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + Vaccine + Thuốc + Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp phù hợp khác, cùng với 3 trụ cột (xét nghiệm, cách ly, điều trị); đồng thời chỉ đạo quán triệt thực hiện quan điểm tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại.” 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại lễ phát động.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại lễ phát động.

Chiến dịch này sẽ diễn ra từ ngày 12/9 đến ngày 31/10, với nhiều hoạt động truyền thông tại Trung ương và địa phương, hướng đến tất cả các nhóm đối tượng trong cộng đồng xã hội, cùng sự tham gia của đông đảo người nổi tiếng như nhạc sỹ Bùi Công Nam, Hoa hậu Thể thao Việt Nam năm 2022 Đoàn Thu Thủy, Mister Việt Nam 2019 Trần Mạnh Kiên, Nhà văn - Nhà báo Hoàng Anh Tú….

Hoa hậu Thể thao Việt Nam năm 2022 Đoàn Thu Thủy và Mister Việt Nam 2019 Trần Mạnh Kiên tại lễ phát động.

Hoa hậu Thể thao Việt Nam năm 2022 Đoàn Thu Thủy và Mister Việt Nam 2019 Trần Mạnh Kiên tại lễ phát động.

Các hoạt động lan tỏa chiến dịch bao gồm:

1. Thay Ảnh đại diện (Avatar) trên Facebook và trên Zalo

2. Truyền thông các sản phẩm truyền thông (Infographic, videoSpot, audioSpot, ảnh, tọa đàm...).

3. Chụp ảnh cá nhân thực hiện các biện pháp chống dịch COVID-19, đăng trên các nền tảng mạng xã hội và gắn kèm với các hashtag: #BoYte, #VimotVietNamvungvangvakhoemanh, #AntiCOVID19.

4. Sản xuất và đăng tải chuỗi tin, bài, phóng sự, chương trình giao lưu trực tuyến, tọa đàm truyền hình về cập nhật tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, có lợi cho sức khỏe và lan tỏa trên tất cả hệ thống truyền thông y tế, các kênh mạng xã hội phổ biến (Facebook, Youtube, Lotus), kenh14, Soha, Afamily, CafeF, GenK, Sport5, Suckhoevadoisong...

5. Hưởng ứng cuộc thi nhảy vũ điệu “Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” trên nền tảng TikTok với nhiều phần quà hấp dẫn kèm hashtag: #BoYte, #AntiCOVID19, #Vudieu2K+

6. Và nhiều các hoạt động lan tỏa khác.

Bộ Y tế mong muốn thông điệp phòng, chống dịch COVID-19 cùng với các biện pháp hữu hiệu: Khẩu trang, khử khuẩn, vaccine , thuốc, điều trị, công nghệ, ý thức người dân và các biện pháp khác sẽ được cộng đồng đón nhận và lan tỏa trên toàn quốc.

 
 

Bộ Y tế đã đưa khuyến cáo thực hiện Thông điệp 2K + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác là thông điệp thay thế "Thông điệp 5K" trước đây nhằm thực hiện giải pháp phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

"Thông điệp 5K" được Bộ Y tế được đưa ra từ giai đoạn đầu đại dịch COVID-19 bùng phát, với các biện pháp phòng, chống dịch (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo y tế)

Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn