Điều gì xảy ra khi bạn ngâm chân với giấm táo?

Những lợi ích của việc ngâm chân với giấm táo

Những quan niệm đúng - sai về giấm táo

3 cách sử dụng giấm táo để điều trị eczema

Vitamin D có thể làm dịu cơn cháy nắng

Đây là lý do vì sao giấm táo tốt cho người tăng huyết áp

Loại bỏ da chết

Thường xuyên đi giày chật, không thoải mái có thể gây ra các vết chai trên da chân. Đây là hiện tượng da cứng lại và dày lên giúp bảo vệ chân khỏi các vết loét và bị thương. Tính chất acid của giấm táo có thể giúp làm mềm và loại bỏ các tế bào chết. Do đó, ngâm chân với nước ấm có pha dung dịch này có thể mang lại cho bạn đôi chân mềm mại.

Cân bằng PH

Độ PH của da được tạo thành từ bã nhờn (các acid béo tự do) được thải ra từ tuyến bã nhờn của da, kết hợp với acid lactic và amino acid từ mồ hôi, do đó khiến chúng có vị hơi chua. PH của da có vai trò quan trọng trong việc điều hòa các phản ứng viêm, thẩm thấu và sự liên kết của các tế bào. 

Giấm táo được chứng minh là có độ PH tương tự như lớp acid bên ngoài da của chúng ta. Do đó, sử dụng giấm táo có thể giúp duy trì sự cân bằng của PH trên da.

Ngăn ngừa nấm chân

Giấm táo có đặc tính chống nấm mạnh mẽ. Vì vậy, ngâm chân thường xuyên với loại dung dịch này có thể giúp ngăn ngừa một số vấn đề liên quan đến chân như: Nấm móng chân và nấm da chân…

Làm dịu cơ bắp

Ngâm chân với nước ấm có pha giấm táo không chỉ giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc, mà còn có tác dụng xua tan đi cảm giác mệt mỏi, đau chân và giảm sưng chân nếu có.

Giảm triệu chứng của bệnh suy tĩnh mạch

Các nghiên cứu đã cho thấy, ngâm chân với giấm táo thường xuyên có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh suy tĩnh mạch chân như: Giảm ngứa, đau nhức, thâm tím và chuột rút bàn chân…

Giảm hôi chân

Nhờ các đặc tính chống nấm và kháng khuẩn, giấm táo được cho là một trong những biện pháp hiệu quả giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mùi và nấm ở bàn chân.

Loại bỏ mụn cóc

Mụn cóc là một bệnh nhiễm trùng gây ra bởi virus gây u nhú ở người (HPV). Giấm táo lại có đặc tính chống virus, vì vậy nếu bạn bị mụn cóc, bạn có thể sử dụng một miếng bông thấm đẫm giấm táo để băng lại trên vùng da bị ảnh hưởng và để nó qua đêm. Làm điều này thường xuyên, mụn cóc sẽ nhanh chóng biến mất.

Cách sử dụng giấm táo để ngâm chân

Bạn hãy chuẩn bị một chiếc thau hoặc chậu sao cho phù hợp với việc ngâm chân. Sau đó, đổ nước ấm vào chậu  với lượng nước bằng 2/3 thể tích chậu. Tiếp theo, thực hiện ngâm chân trong dung dịch vừa pha khoảng 30 phút rồi lau thật khô.

Lưu ý:
- Bạn nên rửa sạch chân bằng xà bông và nước trước khi ngâm chân.

- Không thực hiện biện pháp này nếu bạn đang bị thương hoặc có các vết thương hở ở bàn chân.

- Những người bị khô da nên hạn chế ngâm chân với nước ấm. Bởi điều này có thể khiến da chân của bạn bị khô hơn, dẫn tới đau rát và nứt nẻ. Tốt nhất, bạn nên sử dụng các biện pháp dưỡng ẩm cho bàn chân sau khi thực hiện biện pháp này.

- Đối với người bị đái tháo đường, ngâm chân với giấm táo cũng có thể làm tăng nguy cơ khiến bàn chân bị nhiễm trùng. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi có ý định sử dụng giấm táo để ngâm chân.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp