Hút thuốc lá thụ động và những hệ lụy khôn lường

Cảnh báo hiểm họa từ thuốc lá thụ động đối với sức khỏe người lớn và trẻ nhỏ

Chất lượng không khí tại Hà Nội có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Bà bầu nên uống nước ấm mỗi ngày vì những lý do này

Ăn gì, tránh ăn gì để thải độc gan an toàn, tự nhiên?

Chất lượng không khí kém: 6 cách đơn giản làm sạch, giải độc phổi

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tỷ lệ hút thuốc lá thụ động, tỷ lệ bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà tại Việt Nam là 67% và tại nơi làm việc là 49%. Đặc biệt, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá ở nhà của phụ nữ lên tới gần 70% và của trẻ em là gần 50%. Đây quả thực là vấn đề đáng lo ngại bởi hút thuốc lá thụ động gây tác hại cho sức khỏe không kém người đang hút thuốc.

Bệnh hô hấp

Có đến 7000 chất hóa học trong khói thuốc lá. Trong đó, các chất kích thích: Aldenydes, acroleine, phénols...  là nguồn gốc gây nên các bệnh hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), làm nặng thêm bệnh hen. Các chất hóa học độc hại trong khói thuốc còn làm thu hẹp đường thở và khiến việc thở khó khăn hơn. Bạn cần tránh khói thuốc để giữ cho lá phổi luôn khỏe mạnh.

Ung thư phổi

Hắc ín cũng là một nhóm chất hóa học thường được tìm thấy trong thuốc lá. Nó bao gồm khoảng 60 chất khác như benzopyrene, chlorua vinyl (thành phần túi nhựa tổng hợp), napthalene (chất diệt mối)... có thể gây tổn hại đến DNA, bao gồm cả các gen quan trọng bảo vệ chống lại ung thư.

Người thường xuyên hít phải khói thuốc có nguy cơ cao mắc ung thư phổi

Theo nghiên cứu, ngoài ung thư phổi, Ung thư cổ tử cung và bàng quang là 2 loại ung thư có thể phát triển ở những người đã tiếp xúc với khói thuốc.

Bệnh tim mạch

Cả người hút thuốc chủ động và thụ động đều có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Bởi khói thuốc có thể làm tăng nhịp tim, ít oxy đến tim hơn, các mạch máu co lại làm tăng huyết áp và khiến tim phải làm việc nhiều hơn. Các chất hóa học độc hại trong khói thuốc cũng có thể làm hỏng các tế bào máu, ảnh hưởng đến hoạt động của tim và mạch máu. Điều này làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, khiến bạn dễ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Sinh con nhẹ cân

Phụ nữ mang thai hút thuốc lá thụ động làm giảm lượng oxy và chất dinh dưỡng đến thai nhi qua nhau thai. Điều này cản trở sự phát triển của em bé, dẫn đến việc sinh con nhẹ cân. Bà bầu tiếp xúc với khói thuốc cũng làm tăng nguy cơ sảy thai.

Khói thuốc đe dọa đến sức khỏe bà bầu và thai nhi

Thêm vào đó, trẻ sơ sinh hít phải khói thuốc có nguy cơ tử vong do hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) cao hơn. Vì vậy, hãy tránh khói thuốc để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Suy giảm hệ miễn dịch

Các chất hóa học có thể tàn phá hệ miễn dịch bằng cách ức chế các tế bào miễn dịch. Do đó, tiếp xúc với khói thuốc có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp, dị ứng và cảm lạnh thông thường.

Lão hóa sớm

Khói thuốc có thể khiến cơ thể bạn già đi nhanh hơn. Nó thúc đẩy hoạt động của các gốc tự do gây hại cho tế bào da khỏe mạnh, khiến da bạn nhăn nheo và chảy xệ. Hơn nữa, tiếp xúc với khói thuốc cùng làm giảm sản xuất collagen, protein quan trọng đối với độ săn chắc và đàn hồi của làn da.

Làm sao để bảo vệ mình và người thân khỏi khói thuốc?

Bạn có thể bảo vệ mình và người thân khỏi khói thuốc, ô nhiễm không khí một cách tối đa bằng cách: 

- Không cho phép hút thuốc bên trong nhà và xe của bạn.

- Tránh để người hút thuốc lại gần bạn, đặc biệt là con của bạn.

- Đảm bảo ở trường học của con không có khói thuốc.

- Chọn những nhà hàng hoặc những nơi vui chơi cấm hút thuốc.

- Dạy con trẻ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tránh xa khói thuốc.

Đặc biệt, bổ sung vào chế độ ăn uống những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để giảm nguy cơ mắc chứng bệnh viêm nhiễm.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp