Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam: Chủ động trong trạng thái “bình thường mới”

Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam năm 2021 - Ảnh: Hiệp Nguyễn

VAFF tiếp tục kiến nghị về Dự thảo Nghị định kiểm tra về ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu

Chủ tịch VAFF: "Mỗi đơn vị là một pháo đài, mỗi thành viên là một chiến sĩ" chống COVID-19

Ngành Thực phẩm chức năng phát triển bền vững vì sức khỏe cộng đồng

Hiệp hội TPCN Việt Nam khuyến nghị sử dụng TPCN trong “đại dịch” COVID-19

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam luôn đi trước 1 bước trong công cuộc bảo vệ sức khỏe nhân dân

Ngày 10/12, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam nhằm tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 và sự phối hợp công tác với Cục An toàn thực phẩm. Sự kiện cũng được kết nối trên các nền tảng trực tuyến với các hội viên không thể góp mặt do dịch COVID-19.

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội cho biết: “Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam luôn đi trước 1 bước trong công cuộc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ngay từ đầu năm, Hiệp hội đã có văn bản gửi Bộ Y tế, đề nghị huy động cả ngành y học cổ truyền vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh; Phối hợp giữa Đông y và Tây y, thực phẩm chức năng (TPCN) cùng tham gia chống dịch và phòng chữa bệnh nói chung".

PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho hay, Nghị quyết 128/NQ-CP là chìa khóa để các doanh nghiệp thích ứng với đại dịch COVID-19

PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho hay, Nghị quyết 128/NQ-CP là chìa khóa để các doanh nghiệp thích ứng với đại dịch COVID-19

Hiệp hội đã khuyến khích hội viên tăng cường sản xuất các sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch để bán giá thấp cho người tiêu dùng hoặc làm từ thiện cho dân cư các vùng khó khăn, bão lụt, trường học, trại dưỡng lão... TPCN có thể hỗ trợ làm tăng khả năng miễn dịch, sức đề kháng qua nhiều cơ chế; Từ đó góp phần giảm bớt các triệu chứng và nhẹ đi các biến chứng, tăng tốc độ đào thải virus.

Trải qua 2 năm liền khó khăn vì dịch, Nghị quyết 128/NQ-CP là chìa khóa để tất cả các doanh nghiệp và cá nhân thích ứng an toàn với dịch COVID-19. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như tích cực chuyển đổi số sẽ là cơ hội cho ngành thực phẩm chức năng phát triển mạnh mẽ hơn trong năm tới.

Tuy tình hình dịch bệnh khó khăn, Hiệp hội đã nỗ lực hỗ trợ các đơn vị thành viên quảng bá các sản phẩm thực phẩm chức năng trong nước với các đối tác nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Canada, Peru.

Các đại biểu tham quan Viện Thực phẩm chức năng ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Các đại biểu tham quan Viện Thực phẩm chức năng ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Đặc biệt, trong năm 2021, Viện Thực phẩm chức năng (trực thuộc VAFF) cũng đã hoàn thành xây dựng, dự kiến sớm đưa vào hoạt động. Đây là cơ quan đảm nhiệm vai trò chuyên môn về nghiên cứu và sản xuất nguyên liệu công nghệ sinh học. Khi đi vào vận hành, Viện Thực phẩm chức năng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển ngành TPCN trong nước, nhanh chóng hội nhập với khu vực và thế giới.

Phát huy sự phối hợp chặt chẽ với Cục An toàn thực phẩm

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đánh giá cao những hoạt động của Hiệp hội trong thời gian đồng hành cùng Cục An toàn thực phẩm trong những năm qua.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong đánh giá cao vai trò phản biện của Hiệp hội Thực phẩm chức năng

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong đánh giá cao vai trò phản biện của Hiệp hội Thực phẩm chức năng

“Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành TPCN là điểm sáng về cả lĩnh vực phát triển cũng như quản lý trong năm 2021.” Với tư cách là tổ chức xã hội nghề nghiệp, Hiệp hội TPCN luôn hoạt động đúng và đầy đủ các tôn chỉ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục An toàn thực phẩm nhằm góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, năm nay, đơn vị đã được giao nhiệm vụ ban hành và sửa đổi một loạt văn bản, thông tư nhằm đảm bảo sự phù hợp với thực tiễn. Trong quá trình này đã có sự tham gia, đóng góp và phản biện tích cực từ Hiệp hội Thực phẩm chức năng cũng như các doanh nghiệp, thành viên của Hiệp hội.

Trong năm 2022, Cục An toàn thực phẩm mong muốn tiếp tục phối hợp với Hiệp hội để đạt được mục tiêu quan trọng nhất, đó là ban hành quy chuẩn đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sự phối hợp này sẽ giúp phát triển hơn nữa lĩnh vực thực phẩm chức năng, hỗ trợ cho doanh nghiệp và đưa các sản phẩm chất lượng đến với người dân.

Tạp chí Sức khỏe+: Tiếng nói của Hiệp hội và ngành TPCN

Năm 2021 cũng là dấu mốc quan trọng với Tạp chí Thực phẩm chức năng – cơ quan ngôn luận của Hiệp hội. Qua hơn 10 năm hoạt động, Tạp chí Thực phẩm chức năng và Tạp chí Điện tử Thực phẩm chức năng đã có đóng góp tích cực, là cấu nối thông tin giúp doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng.

Trước xu thế phát triển và quy hoạch báo chí, 2 tạp chí đã sáp nhập thành Tạp chí Sức khỏe+, phát huy vai trò là tiếng nói của Hiệp hội; Là diễn đàn trao đổi thông tin, kiến thức chuyên môn về thực phẩm chức năng.

Chia sẻ về triển vọng của tạp chí, Tổng Biên tập Tạp chí Sức khỏe+ Vi Quang Đạo cho biết: “Trước đây, trong lĩnh vực TPCN có nhiều vấn đề nảy sinh, đặc biệt là các thông tin tiêu cực ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh. Với tư cách là cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Hiệp hội, chúng tôi mong muốn đẩy mạnh thông tin tích cực về sự phát triển của ngành, giúp người tiêu dùng hiểu đúng, sử dụng đúng thực phẩm chức năng.”

Giống như tác dụng của TPCN - bổ sung và tăng cường sức khỏe cho người dân, Tạp chí Sức khỏe+ là kênh thông tin hữu hiệu; Hỗ trợ đắc lực cho các hội viên trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm; Bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng.

Tạp chí Sức khỏe+ (bản in) tiếp tục xuất bản 2 số/năm, đưa đến cho độc giả các bài viết chuyên sâu về lĩnh vực thực phẩm chức năng. Tạp chí điện tử Sức khỏe+ được chuyển từ tên miền cũ healthplus.vn sang suckhoecong.vn, hứa hẹn cung cấp các nội dung chính thống, đa chiều, đa phương tiện về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn