VAFF tiếp tục kiến nghị về Dự thảo Nghị định kiểm tra về ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã chỉ ra 7 điểm không phù hợp trong Dự thảo Nghị định - Ảnh: Quý Hiệp

Chủ tịch VAFF: "Mỗi đơn vị là một pháo đài, mỗi thành viên là một chiến sĩ" chống COVID-19

Ngành Thực phẩm chức năng phát triển bền vững vì sức khỏe cộng đồng

Hiệp hội TPCN Việt Nam khuyến nghị sử dụng TPCN trong “đại dịch” COVID-19

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19

 

Lời Toà soạn: Quyết định 38/QĐ-TTg ngày 12/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu. Phạm vi của Đề án bao gồm hoạt động kiểm tra chất lượng, kiểm tra ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu tại cửa khẩu. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao tại Đề án - Bộ Tài chính (cụ thể là Tổng cục Hải quan) đã xây dựng Dự thảo Nghị định quy định cơ chế quản lý phương thức, trình tự thủ tục kiểm tra nhà nước về ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu.

Dự thảo lần 1 Nghị định này đã không được sự đồng thuận của các Bộ, ngành, hiệp hội liên quan. Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã có văn bản góp ý cho Dự thảo Nghị định. Với Dự thảo mới nhất ngày 1/11/2021, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam thấy rằng hầu như không tiếp thu ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, hiệp hội. Ngày 26/11/2021, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền nêu kiến nghị của Hiệp hội về Dự thảo Nghị định này.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí, PGS.TS. Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết: “Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam rất bức xúc khi đây đã là lần thứ 2 chúng tôi kiến nghị về Quyết định 38/QĐ-TTg ngày 12/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra chất lượng, kiểm tra ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cố tình không lắng nghe, cố tình biên soạn, giao việc kiểm tra cho Tổng cục Hải quan. Đây là một quyết định rất vô lý và có nhiều điểm sai lầm, không phù hợp”.

Dưới đây là 7 điểm sai lầm, không phù hợp mà Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã chỉ ra trong Dự thảo Nghị định quy định cơ chế quản lý phương thức, trình tự thủ tục kiểm tra nhà nước về ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu:

1. Vấn đề kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm cần phải có chuyên môn, nghiệp vụ sâu về chuyên ngành để nắm được thành phần nguyên liệu, mức độ tinh khiết, độ ổn định về hàm lượng, tính chất suốt đời sống của sản phẩm, cũng như phải phân tích được các chất ô nhiễm, sự tác động của thực phẩm tới sức khỏe, bệnh tật.

Cơ quan hải quan không thể quản lý và thực hiện được nội dung này do không có đủ nhân viên kiểm nghiệm, nếu muốn thành lập mới phải tăng biên chế, đào tạo 4 - 5 năm, thực hành nhiều năm mới đủ năng lực; Không có hệ thống máy móc để kiểm nghiệm được các đối tượng phức tạp hiện nay như mầm bệnh, ký sinh trùng, hóa chất, các chất gây ung thư và các chất gây hại tới chức năng cơ thể.

Thực hiện được các nội dung trên chỉ có hệ thống y tế, hệ thống nông nghiệp đã thực hiện ở nước ta vài chục năm nay.

PGS.TS. Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phát biểu tại buổi họp

PGS.TS. Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phát biểu tại buổi họp

2. Vấn đề phân tích nguy cơ bao gồm: Đánh giá nguy cơ, kiểm soát nguy cơ và truyền thông nguy cơ. Đánh giá nguy cơ bao gồm: Nhận diện xác định mối nguy, mô tả đặc điểm mối nguy, lượng giá sự phơi nhiễm và mô tả đặc điểm nguy cơ. Thực hiện nội dung này chỉ có ngành y tế và ngành nông nghiệp. Hải quan không có chuyên môn sâu nên hoàn toàn không làm được.

3. Vấn đề công bố hợp quy, công bố hợp chuẩn đã được đề cập trong luật tiêu chuẩn, quy chuẩn, luật ATTP và ngành y tế, ngành nông nghiệp đã thực hiện từ hàng vài chục năm qua, đã thành thạo và thành quy trình rồi. Do đó, nếu giao lại cho hải quan có thể gây luẩn quẩn, lãng phí.

4. Các nội dung của Dự thảo Nghị định này trái với các luật:

- An toàn thực phẩm.

- Luật chất lượng.

- Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn.

- Luật thú y.

Nội dung của Dự thảo Nghị định cũng ngược với luật và quy định pháp luật của Mỹ, Nhật và nhiều nước khác trên thế giới. Đặc biệt, nội dung cũng trái ngay với Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 12/1/2021 của Thủ tướng.

5. Nguy cơ của thực hiện các nội dung của Nghị định này sẽ gây ra hậu quả là:

 

- Nguy cơ về các mầm bệnh gây bệnh ô nhiễm vào thực phẩm mà không kiểm soát được, như mầm bệnh vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, hóa chất, vật lý.

- Thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng sẽ tràn vào nước ta, nhất là tràn vào qua biên giới.

- Ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng kể cả người lớn và trẻ em, đi ngược lại ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng là: “Sức khỏe của nhân dân là trên hết và trước hết”.

6. Cơ quan hải quan bản chất là cơ quan kiểm soát nhập lậu và đánh thuế. Cần có sự phân công công việc đúng như bản chất của nghề nghiệp, tránh chồng chéo, phân công không đúng và làm không đúng sẽ gây rối loạn xã hội, rối loạn kinh tế và đời sống nhân dân. PGS.TS. Trần Đáng nhấn mạnh có thể giao hải quan làm đầu mối, nhưng không thể là đơn vị thực thi.

7. Việc biên soạn Dự thảo Nghị định cần tuân thủ luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 6/7/2015.

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đề nghị Bộ Tài chính chỉnh sửa để giải quyết những bất cập trên, đảm bảo sự minh bạch trong chính sách quản lý, tránh dẫn đến tình trạng bất bình đẳng giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội