Những cách hiệu quả giúp bạn nói không với ngạt mũi

Thời tiết thất thường khiến nhiều người bị cảm cúm, ngạt mũi

Chăm sóc bé bị ngạt mũi, khó thở như thế nào?

Ù tai do ngạt mũi kéo dài phải làm sao?

Làm thế nào khi trẻ sơ sinh bị ngạt mũi?

Ngạt mũi, ù tai báo hiệu ung thư vòm họng!

Những cách đơn giản dưới đây có thể giúp bạn hạn chế tình trạng ngạt mũi, làm thông mũi, dễ thở hơn.

Dùng nước muối sinh lý

Dùng nước muối sinh lý để rửa mũi làm giảm tắc nghẽn mũi vì nó có thể loại bỏ các loại virus, vi khuẩn khỏi lỗ mũi.

Làm ấm mũi

Bạn có thể dùng một miếng vải cotton mềm mại nhúng vào một cốc nước sôi. Sau đó vắt khô rồi đặt tấm vải trên mũi trong 2 phút, bạn sẽ thấy dễ thở hơn rất nhiều.

Uống nhiều nước

Bạn nên uống từ 8 - 10 ly nước mỗi ngày hoặc dùng các loại đồ uống dạng lỏng như nước chanh, nước rau luộc, nước ép trái cây, trà thảo dược. Uống nhiều nước có thể giúp bạn đỡ khó chịu khi bị ngạt mũi.

Nước sẽ làm loãng các nước nhầy của mũi 

Món ăn có gia vị cay nóng

Ăn thức có các gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạt... cũng là cách làm dịu các triệu chứng ngạt mũi do cảm cúm. Bạn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn vì nó sẽ giúp loại bỏ chất nhầy trong mũi dễ dàng hơn.

Ngửi hành tây trị ngạt mũi

Đối với nhiều người, hành tây có mùi rất khó chịu vì khá nồng. Tuy nhiên khi bị cảm sốt và ngạt mũi, bạn có thể sử dụng hành tây vì đây là một cách vô cùng hữu hiệu để đẩy lùi ngạt mũi. Cắt nhỏ hoặc giã nát hành tây ra sau đó lấy một cái khăn mỏng buộc kín lại rồi để gần mũi ngửi cho đến khi hết ngạt mũi. 

Sử dụng hành tây trị ngạt mũi rất đơn giản

Xông mũi

Khi bị ngạt mũi, bạn có thể hít hương dầu khuynh diệp hoặc xông mũi bằng nước nóng hòa với muối để giúp giảm nhẹ triệu chứng.

Lá húng quế

Bài thuốc đơn giản nhất để trị chứng ngạt mũi là hãy nhai từ 2 - 4 lá húng quế, bạn cũng có thể uống trà húng quế cũng có lợi ích tương tự.

Dùng nước cà chua

Cà chua được xem là một trong những trợ thủ đắc lực giúp cơ thể loại bỏ chứng ngạt mũi phiền toái nhờ vào các thành phần dưỡng chất như vitamin C, vitamin A… Nước ép cà chua sẽ càng hiệu quả hơn khi bạn dùng nóng. 

Cách làm: Bạn nên đun nóng nước ép cà chua, cho thêm một muỗng nước chanh, 1 ít tỏi băm và uống 2 lần/ngày, như vậy chứng ngạt mũi sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. 

Nói không với thuốc lá

Những người hút thuốc lá hoặc bị ảnh hưởng bởi khói thuốc thường dễ bị tổn thương ở tuyến xoang và bị sưng ở màng xoang, kết quả là bị mắc bệnh xoang mạn tính. Nhiều người hút thuốc bị xoang mạn tính thường không biết điều này nhưng sự thực là khói thuốc đã gây ra sự khó thở cho bạn. Do vậy, nếu muốn không bị ngạt mũi, bạn nên ngừng hút thuốc.

Hút thuốc lá có thể khiến bạn dễ bị ngạt mũi

Để phòng ngạt mũi, cảm cúm bạn cần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nên ăn các thực phẩm chứa protein, vitamin E, C, B, carotene, kẽm, calcium… giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể. 

Một giải pháp khác an toàn và hiệu quả là sử dụng các sản phẩm TPCN giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một số công trình nghiên cứu cho thấy, bổ sung thêm một số chất kích thích hệ miễn dịch như Delta-Immune có trong các sản phẩm TPCN cũng có tác dụng tốt để tăng cường hệ hô hấp, ngăn ngừa ngạt mũi.

Cân nhắc dùng thuốc kháng sinh trị ngạt mũi

Nên suy nghĩ kỹ trước khi dùng kháng sinh để trị ngạt mũi. Hầu hết chứng ngạt mũi là do nhiễm virus mà trị virus thì thuốc kháng sinh không có tác dụng do thuốc chỉ hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Bạn cần đi khám bác sỹ nếu triệu chứng ngạt mũi kéo dài hơn 7 - 10 ngày và kèm theo sốt cao liên tục không hạ.

Thanh Tú H + (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng