Ngáy khi ngủ là dấu hiệu của bệnh gì?

Đột ngột ngủ ngáy có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe

Làm sao để ngủ ngon khi bị viêm khớp dạng thấp?

Bài thuốc chữa bệnh mộng du

Tìm lại giấc ngủ ngon sau 4 thập kỷ thức trắng đêm

Hành trình tìm lại giấc ngủ tự nhiên

Đột quỵ

Ngáy và ngưng thở khi ngủ có liên quan đến nguy cơ xơ vữa động mạch cảnh, một tình trạng lòng động mạch bị thu hẹp do mảng bám tích tụ gây ra đột quỵ.

Bệnh tim

Bỗng dưng ngủ ngáy có thể là dấu hiệu của việc sức khỏe tim mạch đang có vấn đề, chẳng hạn như tăng huyết áp và bệnh động mạch vành. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng, những người ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ có nguy cơ cao gấp 2 lần mắc bệnh tim nhẹ và lên cơn đau tim gây tử vong. Các nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy rằng, điều trị ngưng thở khi ngủ sẽ làm giảm nguy cơ bệnh tim.

Loạn nhịp tim

Những người bị chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ lâu dài thường gặp phải tình trạng loạn nhịp tim. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng, những người bị ngáy và ngưng thở khi ngủ có nhiều khả năng lên cơn rung nhĩ, một loại bệnh lý phổ biến của rối loạn nhịp tim so với những người không có bệnh hoặc những người có chứng ngưng thở khi ngủ đã được điều trị.

Trào ngược acid dạ dày

Trào ngược acid dạ dày rất phổ biến ở những người bị ngáy và ngưng thở khi ngủ. Điều này có thể là do sự mất trật tự của việc đóng - mở cổ họng làm ảnh hưởng tới sự di chuyển của không khí. Ngoài ra, trào ngược acid dạ dày và ngưng thở khi ngủ đều có liên quan đến béo phì và triệu chứng của cả hai sẽ giảm đi nếu bệnh nhân áp dụng các phương pháp giảm cân.

Các vấn đề sức khỏe tâm thần

Ngáy và ngưng thở khi ngủ có thể gây ra cáu kỉnh, trầm cảm. Trên thực tế, sự liên kết giữa ngưng thở khi ngủ, ngáy và trầm cảm cũng từng được các nhà khoa học khẳng định thông qua các nghiên cứu lâm sàng.

Ngủ ngáy có thể là dấu hiệu của trầm cảm

Đau đầu

Theo một nghiên cứu gần đây với sự tham gia của 268 người ngủ ngáy thường xuyên tại Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một kết nối giữa tình trạng đau đầu buổi sáng với các loại rối loạn giấc ngủ, bao gồm mất ngủ, ngưng thở khi ngủ, ngáy ngủ.

Tiểu đêm

Trong một số trường hợp, tiểu đêm là do sự mất kiểm soát ở bàng quang. Nó cũng liên quan với chứng ngáy ở cả nam giới và phụ nữ. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, những người đàn ông ở độ tuổi trên 55 người thường xuyên thức đậy đi tiểu có thể là do bị phì đại tuyến tiền liệt lành tính, ngáy ngủ và ngưng thở khi ngủ.

Mất hứng thú

Nam giới hay ngáy thường gặp nhiều rắc rối trong chuyện chăn gối, mặc dù nhiều phân tích lâm sàng về sức khỏe không cho thấy giảm đáp ứng tình dục là do lão hóa. Điều trị rối loạn giấc ngủ có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Biến chứng thai nhi

Ngáy trong ba tháng cuối của thai kỳ thường là do tăng cân. Đáng lo ngại hơn, đó có thể là dấu hiệu của nguy cơ biến chứng thai nhi. Vì vậy, thai phụ cần nói chuyện với bác sỹ nếu có triệu chứng ngáy khi mang thai.

Trọng lượng dư thừa

Một nửa trong số những người thừa cân thường bị ngưng thở khi ngủ. Điều này một phần là do trọng lượng dư thừa khiến cho việc thở khi ngủ trở nên gặp khó khăn.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp