Ngày Quốc tế Điều dưỡng 2022: Tôn vinh những người hùng thầm lặng

Các nhân viên điều dưỡng là “trụ cột” vững chắc của hệ thống chăm sóc sức khỏe cho toàn nhân loại

TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế bổ sung 3.000 bác sỹ, điều dưỡng

Gần 100 y tá, điều dưỡng được đào tạo về an toàn phòng mổ tại Hà Nội

Bộ Y tế đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sỹ cho điều dưỡng Võ Văn Đấu

Điều dưỡng phải đổi mới phong cách và thái độ phục vụ người bệnh

Ngày 12/5 hàng năm là Ngày Quốc tế Điều dưỡng, nhằm tôn vinh những cống hiến của họ cho toàn nhân loại. Florence Nightingale được coi là người sáng lập ra ngành điều dưỡng hiện đại và ngày sinh nhật của bà đã được lấy làm Ngày Quốc tế Điều dưỡng.

Năm 1974, Hội đồng Điều dưỡng Thế giới đã tuyên bố kỷ niệm ngày lễ ý nghĩa này. Trong Ngày Quốc tế Điều dưỡng, Hội đồng Điều dưỡng Thế giới có truyền thống tặng các bộ dụng cụ cho các điều dưỡng viên, y tá như một cách để bày tỏ lòng biết ơn với họ. Hệ thống chăm sóc sức khỏe chắc chắn sẽ không thể hoàn thiện nếu thiếu đi sự hợp tác, cống hiến từ các điều dưỡng viên.

Florence Nightingale là người đã sáng lập ra ngành điều dưỡng

Florence Nightingale là người đã sáng lập ra ngành điều dưỡng

Trong hơn 2 năm qua, cả thế giới đã và vẫn đang phải chiến đấu với đại dịch COVID-19. Những điều dưỡng viên cũng góp phần không nhỏ trong cuộc chiến này. Họ luôn nỗ lực hết sức mình, thậm chí chấp nhận rủi ro cả tính mạng để bảo vệ và chăm sóc cho người bệnh.

Theo thông điệp từ TS.Matshidiso Moeti, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Phi, chủ đề Ngày Quốc tế Điều dưỡng năm nay - “Điều dưỡng: Tiếng nói để dẫn dắt - Đầu tư và tôn trọng ngành điều dưỡng để đảm bảo sức khỏe toàn cầu” - là một chủ đề không thể thích hợp hơn.

 

“Chúng tôi chân thành cảm kích và tán dương tất cả các điều dưỡng ở khu vực châu Phi nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Cảm ơn họ vì những cống hiến không ngừng trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19”, TS.Matshidiso Moeti chia sẻ.

Các điều dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầu tiên mà người bệnh nhận được. Họ cũng đóng góp vào việc nghiên cứu, phòng chống bệnh tật, điều trị cho người bệnh, chăm sóc giảm nhẹ và còn nhiều điều hơn thế nữa. Họ là những người hùng thầm lặng thực sự trên tuyến đầu phòng, chống dịch.

Trong khi các bác sỹ đóng vai trò to lớn trong việc cứu chữa cho bệnh nhân thì các điều dưỡng, y tá cũng ngày đêm phục vụ, chăm sóc cho người bệnh. Từ trước tới nay, thế giới chưa từng chứng kiến dịch bệnh nào nghiêm trọng tới mức buộc người nhà phải cách ly với người bệnh như dịch COVID-19. Tuy nhiên, các điều dưỡng viên vẫn phải làm việc 24/7, không giữ khoảng cách với người bệnh, không lo sợ cho tính mạng của chính họ.

Dù đó là nhiệm vụ của nghề điều dưỡng, song việc họ vẫn luôn hết mình vì người bệnh, không từ bỏ ngay cả khi tính mạng của mình bị đe dọa vẫn rất đáng được ghi nhận.

Vi Bùi (Theo Timesofindia/WHO)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa