Sức khoẻ tâm thần là quyền con người

Chăm sóc sức khỏe tâm thần là quyền của mọi cá nhân trên thế giới

Đến tuổi 75, một nửa dân số mắc rối loạn sức khỏe tâm thần

Dấu hiệu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần

Chung tay nâng cao sức khỏe tâm thần cho trẻ mùa dịch COVID-19

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần

Sức khỏe tâm thần được định nghĩa là một tình trạng Sức khỏe mà mỗi cá nhân nhận thức rõ khả năng của mình, có thể đối phó với những căng thẳng bình thường trong cuộc sống, làm việc hiệu quả và thành công và có thể đóng góp cho cộng đồng.

Sức khỏe tâm thần tốt là yếu tố quan trọng với sức khỏe và an sinh của mỗi người. Tuy nhiên, trên toàn cầu, cứ 8 người thì có 1 người đang gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần, phổ biến như trầm cảm, rối loạn lo âu, tâm thần phân liệt, chứng rối loạn ăn uống… Các tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới thể chất mà còn cản trở hoạt động xã hội và sinh kế của họ. Đặc biệt, ngày càng có nhiều trẻ vị thành niên và thanh niên gặp các vấn đề về tâm lý, tâm thần.

Hiện nay, hàng ngàn người có vấn đề về sức khỏe tâm thần trên thế giới đang bị tước đoạt nhân quyền của họ. Họ không chỉ bị phân biệt đối xử, kỳ thị, thiệt thòi mà còn là đối tượng bị lạm dụng ở cả trong cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần và ngoài cộng đồng.

Năm nay, với chủ đề “Sức khoẻ tâm thần là quyền của mọi người”, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tăng cường các hoạt động truyền thông, đảm bảo sức khỏe tâm thần của mỗi người được coi trọng, bảo vệ. Người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần được thực thi quyền con người của mình và nhận được sự hỗ trợ, chăm sóc chất lượng. WHO cũng thúc đẩy các cơ quan hữu quan xây dựng chính sách và pháp luật, đào tạo đội ngũ cán bộ y tế phải nhắc đến quyền con người, tôn trọng sự chấp thuận điều trị, bao gồm cả các quy trình thực hiện và thông tin công khai.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, tỷ lệ mắc 10 chứng rối loạn tâm thần phổ biến trong năm 2014 là 14,2%, trong đó riêng rối loạn trầm cảm chiếm 2,45%. Tỷ lệ tự sát trong năm 2015 là 5,87 trên 100.000 dân. Ước tỉnh cả nước có khoảng 14 triệu người rối loạn tâm thần nhưng chỉ có 143 nhà tâm lý lâm sàng và tâm lý trị liệu. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội