Đến tuổi 75, một nửa dân số mắc rối loạn sức khỏe tâm thần

Đến tuổi 75, có tới 50% dân số đã mắc ít nhất một chứng rối loạn tâm thần

Cần làm gì để cải thiện rối loạn lo âu?

Thiếu ánh sáng mặt trời có thể gây rối loạn cảm xúc theo mùa

TP.HCM: Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân còn nhiều hạn chế

Những con số biết nói về thực trạng bệnh tâm thần tại Việt Nam

Đây là thành quả nghiên cứu của GS John McGrath – Viện Não, Đại học Queensland và GS Ronald Kessler - Trường Y Harvard cùng các đồng nghiệp từ 27 quốc gia khác. Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ hơn 150.000 người trưởng thành tại 29 quốc gia từ năm 2001 đến 2022. Nguồn thông tin này đến từ những cuộc phỏng vấn trực tiếp trong Sáng kiến Sức khỏe Tâm thần Toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí The Lancet về Tâm thần học.

GS McGrath, tác giả chính của nghiên cứu nhận định, kết quả này cho thấy mức độ phổ biến của các rối loạn sức khỏe tâm thần. Theo đó, đến tuổi 75, tỷ lệ người từng mắc ít nhất một chứng rối loạn là 46,4% ở nam giới và 53,1% ở nữ giới. Thường gặp nhất là các chứng rối loạn cảm xúc như trầm cảmrối loạn lo âu.

Lạm dụng rượu lọt top các rối loạn Sức khỏe tâm thần phổ biến ở nam giới

Lạm dụng rượu "lọt top" các rối loạn sức khỏe tâm thần phổ biến ở nam giới

Nghiên cứu chỉ ra các chứng rối loạn phổ biến nhất phân chia theo giới tính. Ở phụ nữ, 3 vấn đề thường gặp nhất lần lượt là: Trầm cảm; Các chứng ám ảnh sợ hãi (phobia – dạng rối loạn lo âu ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống thường ngày) và rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD). Còn với nam giới, lạm dụng rượu, trầm cảm và các chứng sợ hãi phổ biến hơn cả.  

Bệnh rối loạn tâm thần do rượu là hậu quả tác động trực tiếp và kéo dài của rượu lên não. Các rối loạn tâm thần liên quan đến sử dụng rượu thường gặp là: Nghiện rượu, loạn thần do rượu (sảng, hoang tưởng do rượu, ảo giác do rượu), rối loạn nhân cách do rượu...

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, các rối loạn sức khỏe tâm thần thường xuất hiện lần đầu ở tuổi ấu thơ, vị thành niên hoặc thanh niên. Độ tuổi phổ biến nhất là 15 tuổi (trung bình ở nam là 19 và nữ là 20). Theo đó, GS Kessler nhấn mạnh, những đầu tư cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cần tập trung vào giới trẻ. "Khi hiểu về độ tuổi các chứng rối loạn này hình thành, chúng ta có thể thiết kế biện pháp can thiệp sức khỏe cộng đồng và phân bổ nguồn lực để hỗ trợ những cá nhân có nguy cơ đúng cách và đúng lúc", GS Kessler cho hay.

 
Quỳnh Trang (Theo Science Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh