Chạy bộ có thể cải thiện bệnh trầm cảm

Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe

Các ông bố cũng có thể mắc chứng trầm cảm sau sinh

Sai lầm cần tránh khi dùng thuốc chữa trầm cảm

Ăn các loại hạt mỗi ngày có thể giảm nguy cơ trầm cảm

Bác sĩ chỉ cách nhận diện rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Vrije Amsterdam (Hà Lan) đã yêu cầu 141 bệnh nhân bị trầm cảm và lo âu lựa chọn giữa 2 nhóm gồm: Chạy bộ 2-3 lần/tuần hoặc dùng thuốc chống trầm cảm ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI).

Trong đó có 96 người chọn tham gia nhóm chạy bộ, 45 người chọn dùng thuốc. Người tham gia được kiểm tra sức khỏe tinh thần và thể chất sau 16 tuần.

 

Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng cả hai biện pháp can thiệp đều giúp cải thiện bệnh trầm cảm ở mức độ như nhau. Tuy nhiên, tập thể dục như chạy bộ còn giúp cải thiện cân nặng, vòng eo, huyết áp và chức năng tim của người tham gia. Trong khi đó, những người dùng thuốc chống trầm cảm có xu hướng trở nên kém cân đối hơn.

Giáo sư Brenda Penninx, người tham gia nghiên cứu, cho biết: "Các loại thuốc chống trầm cảm thường có tác động xấu đến trọng lượng cơ thể, sự thay đổi nhịp tim và huyết áp. Trong khi chạy bộ lại mang đến hiệu quả cải thiện đối với thể lực nói chung và nhịp tim nói riêng. Bệnh nhân chỉ thực sự được giúp đỡ khi chúng tôi cải thiện sức khỏe tinh thần mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của họ".

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng lưu ý rằng phần lớn số người chạy bộ đã bỏ cuộc, chỉ 52% bám sát kế hoạch so với 82% những người dùng thuốc.

Nghiên cứu cho thấy nhiều người thích ý tưởng chạy bộ nhưng có thể khó thực hiện được điều này mặc dù lợi ích rất đáng kể. Theo giáo sư Brenda Penninx, khuyên bệnh nhân chạy bộ thôi là chưa đủ. Việc thay đổi hành vi hoạt động thể chất sẽ cần có sự giám sát và khuyến khích đầy đủ hơn.

Đó là lý do nghiên cứu cố gắng phá vỡ lối sống ít vận động, khuyến khích mọi người ra ngoài, đặt mục tiêu, cải thiện thể lực và tham gia vào hoạt động nhóm.

"Chúng tôi biết rằng việc không điều trị trầm cảm sẽ dẫn đến hậu quả tồi tệ hơn. Do đó thuốc chống trầm cảm có thể là một lựa chọn quan trọng. Tuy nhiên, chúng tôi cần mở rộng thêm phương pháp điều trị vì không phải tất cả bệnh nhân đều phản ứng tốt với thuốc chống trầm cảm hoặc sẵn sàng dùng chúng. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc thực hiện liệu pháp tập thể dục có thể là một lựa chọn khác tốt với người bệnh trầm cảm", giáo sư Brenda Penninx nói.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp