Ngày vía Thần Tài 2018: Mua gì, cúng gì để cả năm may mắn?

Ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch

Tấp nập mua cá lóc nướng, thịt lợn quay cúng cầu tài Ngày vía Thần Tài

Tường tận các bước chuẩn bị và cách sắp xếp bàn thờ Ngày vía Thần Tài

Mua vàng gì vào Ngày Thần Tài, mua ở đâu để cầu tài lộc?

Ngày Vía Thần tài, hàng cá lóc nướng ở Sài Gòn bán 3.000 con mỗi ngày

Ngày vía Thần Tài năm 2018 là ngày bao nhiêu?

Theo truyền thuyết, trong một lần xuống hạ giới đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên va đầu vào đá, không nhớ mình là ai. Khi Thần Tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó giàu có, buôn may bán đắt… Đến ngày mùng 10 tháng Giêng thì Thần Tài bay về trời.

Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm là ngày vía Thần Tài. Năm 2018, ngày vía Thần Tài là ngày Chủ nhật 25/2 dương lịch.

Ngày vía Thần Tài chuẩn bị đồ cúng thế nào?

Mâm cúng Thần Tài nên có thịt lợn quay, tôm/cua/cá lóc nướng...

Dân gian tương truyền Thần Tài rất thích món cua biển và thịt lợn quay, chuối chín vàng, do đó trong ngày vía Thần Tài, mọi người thường cúng mặn với cỗ gồm: 1 miếng thịt lợn quay, trứng luộc, 1 con tôm/cua, có nơi còn có cá lóc nướng. Ngoài ra, lễ vật cúng ngày vía Thần Tài còn có: 1 bình hoa, 1 mâm ngũ quả, 1 bộ tiền vàng mã, chum rượu, đèn dầu… để cầu xin năm mới làm ăn phát đạt.

Hoa cúng Thần Tài nên có nụ, có hương thơm càng tốt và không nên dùng hoa giả. Đèn, nến không nên dùng đèn nhấp nháy, đèn điện. Nên dùng đèn thật như đèn dầu, nến… để cúng. Những người làm kinh doanh, buôn bán nên làm lễ cúng Thần Tài vào lúc 7 - 9 giờ sáng (giờ Thìn) là đẹp nhất.

Mua vàng để cúng và tích trữ trong ngày vía Thần Tài

Theo tín ngưỡng của cha ông ta từ xưa, người dân muốn năm mới được may mắn, công việc kinh doanh phát đạt, tiền bạc rủng rỉnh thì nên mua vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm để lấy may. Vì vậy trong ngày vía Thần Tài, rất nhiều người dân tìm tới các tiệm vàng để mua vàng về tích trữ và cúng trên bàn thờ Thần Tài, cúng xong mang trên người để được may mắn quanh năm.

Thông thường, người dân thường chọn mua các loại trang sức bằng vàng như nhẫn trơn, mặt dây chuyền Thần Tài, mặt dây chuyền khuyển vàng (do năm nay là năm Mậu Tuất), nhẫn kim tiền gắn đá quý… Đây là những sản phẩm không chỉ dễ mua mà còn thuận tiện cho việc sử dụng hàng ngày, sau này đi bán sẽ không mất giá.

Ngoài ra, các vật phẩm phong thủy như cóc ngậm tiền, đá phong thủy... cũng bán khá chạy trong ngày Thần Tài.

Nếu mua vàng đúng vào ngày vía Thần Tài - ngày Chủ nhật 25/2/2018 Dương lịch, số người đi mua vàng sẽ rất đông, có thể phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ. Bạn có thể đặt mua vàng Thần Tài từ ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch, tức vào ngày thứ 7 - 24/2 dương lịch để tránh tình trạng chen chúc, mệt mỏi.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng