Nghị quyết 30 giải quyết cơ bản những khó khăn về trang thiết bị y tế

Nghị quyết 30 đưa ra nhiều giải pháp cấp bách nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư tri ân chiến sỹ áo trắng trên mọi miền Tổ quốc

Bộ Y tế tập trung tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành

Nghị định mới tháo gỡ "nút thắt" về trang thiết bị y tế

Thủ tướng chỉ đạo những việc cần làm ngay “giải cứu” ngành y tế

Giải quyết nhu cầu cấp bách về khám chữa bệnh

Từ ngày 1/3, Bệnh viện Việt Đức đã hạn chế các ca mổ phiên để ưu tiên vật tư, hoá chất cho việc mổ và điều trị các trường hợp cấp cứu. Trao đổi với VnExpress, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết đang nhanh chóng thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị quyết 30/NQ-CP nhằm tháo gỡ khó khăn, tiếp tục khám, chữa bệnh cho người dân. Ông thông tin rằng, các nhà phân phối hứa sẽ có đầy đủ vật tư, hóa chất cung cấp cho người bệnh trong vòng một tuần. Tuần sau, bệnh viện sẽ quay lại hoạt động bình thường.

Theo Báo Chính phủ, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đánh giá, Nghị quyết đã giải quyết quyết liệt và cơ bản những khó khăn về thiếu trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế trong tình trạng cấp bách hiện nay. Theo ông, một trong những tháo gỡ có tác động mạnh mẽ nhất là việc cho phép lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối khi mua máy độc quyền, không cần tham khảo 3 báo giá của các nhà cung cấp khác nhau.

Còn tại các tỉnh phía Nam, lãnh đạo các bệnh viện cho rằng, việc Chính phủ kịp thời ban hành những quyết sách quan trọng đã đem lại niềm vui cho người bệnh và các bệnh viện, khi những khó khăn về trang thiết bị y tế và thuốc men sẽ sớm được giải quyết. Theo nguồn tin VTC News, BS.CKII Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho rằng, thực tế lâu nay, các bệnh viện rất khó để kiếm đủ 3 nhà cung cấp với 3 mức giá khác nhau. Với Nghị quyết 30, vướng mắc này đã được tháo gỡ, hiện giấy phép để nhập hàng đã được gia hạn tự động, bệnh viện có thể nhập hàng dễ dàng hơn.

5 điểm mới tại Nghị quyết 30 giúp "gỡ khó" cho ngành y tế

Ngày 3-4/3, Chính phủ liên tiếp ban hành Nghị định 07 và Nghị quyết 30 giúp các bệnh viện giải quyết khủng hoảng y tế. Trong đó, Nghị quyết 30 có hiệu lực thi hành ngay, tháo gỡ cho việc đấu thầu mua sắm thiết bị y tế, hướng dẫn sử dụng và chi trả bảo hiểm y tế cho máy mượn, đặt.

Thứ nhất, Nghị quyết 30 cũng sửa quy định về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Theo đó, Chính phủ cho phép tiếp tục thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, với các hợp đồng ký trước 5/11/2022, việc thanh toán thực hiện theo thời hạn hợp đồng. Với hợp đồng ký từ 5/11/2022 sẽ thanh toán đến khi có văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề này, bao gồm cả hợp đồng được ký theo hình thức mua sắm trực tiếp. Trong cả hai trường hợp, nếu hết hạn hợp đồng, việc thanh toán sẽ đến khi hết vật tư, hóa chất đã mua.

Thứ hai, Nghị quyết nêu rõ, một trong những căn cứ để xác định giá gói thầu là giá thị trường được tham khảo từ báo giá của các nhà cung cấp. Chủ đầu tư gửi thông báo mời chào lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, cổng dịch vụ công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế (dmec.moh.gov.vn), trang thông tin điện tử của đơn vị hoặc hình thức khác trong 10 ngày. Hết thời gian thông báo mời chào giá, chủ đầu tư căn cứ vào số báo giá nhận được để xây dựng giá gói thầu.

Nếu chỉ có một hoặc hai nhà phân phối hoặc doanh nghiệp cung cấp báo giá, bệnh viện được sử dụng các báo giá đã nhận được để xây dựng giá gói thầu. 

Chính phủ cho phép bệnh viện được lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối với trường hợp chỉ có một nhà (thiết bị y tế độc quyền) hoặc để đảm bảo tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ đơn vị khác.

Giá trúng thầu của gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tương tự gần nhất, tối đa không quá 120 ngày, cũng là một trong những căn cứ để bệnh viện xác định giá gói thầu mua máy.

Thứ ba, các bệnh viện được phép sử dụng trang thiết bị do cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tặng, tài trợ (gồm trang thiết bị liên doanh, liên kết đã hết thời hạn hợp đồng), nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám, chữa bệnh. Các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị này được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán. Bệnh viện được dùng kinh phí của mình để bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa các loại máy này.

Thứ tư, với những trang thiết bị, vật tư y tế cùng chủng loại nhưng có nhiều nhà phân phối, Nghị quyết 30/NQ-CP cho phép chủ đầu tư xem xét, quyết định việc giao Hội đồng Khoa học của đơn vị thực hiện việc xây dựng tính năng, cấu hình kỹ thuật theo yêu cầu chuyên môn của đơn vị. Trên cơ sở tính năng, cấu hình kỹ thuật do Hội đồng Khoa học xây dựng, đơn vị tổ chức lấy báo giá.

Thứ năm, về trúng thầu hóa chất theo máy, theo quy định tại Nghị quyết 30, nhà thầu trúng thầu vật tư, hóa chất có trách nhiệm cung cấp trang thiết bị y tế theo yêu cầu của chủ đầu tư và các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị y tế này được Quỹ BHYT thanh toán.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn