Y tế tuần: Cứu sống ca bệnh bị đâm thấu ngực

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật vết thương thấu ngực - Ảnh: BVCC

Nhiều văn bản pháp luật sẽ được sửa đổi để tháo gỡ khó khăn ngành y tế

Nghị định mới tháo gỡ "nút thắt" về trang thiết bị y tế

Lần đầu tiên tôn vinh 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế: Ngành Y đang rất cần sự chia sẻ để vượt qua khó khăn

Báo động đỏ toàn viện, cứu sống ca bệnh với vết thương thấu ngực trái

Cuối tháng 2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc mất máu do vết thương thấu ngực trái tiên lượng nặng. Người bệnh nhập viện trong tình trạng mặt trước ngực trái bị dao đâm ngập sâu lưỡi, mất máu cấp. Thăm khám ban đầu, kip trực chẩn đoán người bệnh sốc mất máu do vết thương thấu ngực trái, vết thương tim, vết thương phổi và tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp kích hoạt báo động đỏ ngay lập tức, chạy đua về thời gian, bỏ qua các thủ tục thông thường để đưa bệnh nhân vào cấp cứu. Người bệnh nhanh chóng được kíp mổ mở ngực giải phóng chèn ép tim, khâu vết thương tim, vết thương phổi và truyền máu, huyết tương.

Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tổ chức phối hợp chuyên nghiệp, nhịp nhàng, nhanh chóng, chỉ sau 10 phút nhập viện, người bệnh đã được xử lý triệt để tổn thương trên. Tuy nhiên, do người bệnh còn yếu nên vẫn còn phải thở máy, lọc máu. Đến sáng 3/3, người bệnh đã tỉnh hoàn toàn, tiếp xúc nhanh nhẹn.

Trung tâm Y tế huyện phẫu thuật cho bệnh nhân có phủ tạng đảo ngược

Các bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa phẫu thuật cắt ruột thừa viêm thành công cho bệnh nhân đảo ngược phủ tạng rất hiếm gặp. Theo các bác sỹ, trường hợp đảo ngược phủ tạng rất hiếm gặp, khoảng 1/10.000 người.

Bệnh nhân 64 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng hố chậu trái dữ dội. Bệnh nhân được bác sỹ Khoa Ngoại tổng hợp theo dõi và chẩn đoán viêm ruột thừa cấp đảo ngược phủ tạng.

Sau khi hội chẩn với lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa. Khi vào ổ bụng, do ruột thừa nằm dưới thanh mạc nên công tác phẫu thuật gặp nhiều khó khăn vì ruột thừa thể dính bất thường. Sau hơn 30 phút, kíp mổ đã thành công, bệnh nhân an toàn.

Hiến thận cứu chị gái bị suy thận mạn

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiến hành ghép thận thành công - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiến hành ghép thận thành công - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa thực hiện thành công ca ghép thận cùng huyết thống em gái cho chị gái, nâng tổng số ca ghép thận thành công tại bệnh viện lên 17 ca.

Người bệnh được ghép thận là bệnh nhân 40 tuổi, có tiền sử bệnh thận mạn giai đoạn 5, chạy thận nhân tạo chu kỳ 3 lần/tuần. Gần đây bệnh nhân mệt mỏi nhiều, tiểu ít nên được sàng lọc ghép thận từ người cho cùng huyết thống. Người hiến là em gái của bệnh nhân, 29 tuổi, sức khỏe bình thường, đủ điều kiện hiến thận.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm sàng lọc cần thiết và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật, ekip ghép thận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành phẫu thuật ghép thận cho cặp ghép trên.

Sau 14 ngày điều trị và chăm sóc tích cực sau ghép thận, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, chức năng thận ghép hoạt động tốt, các chỉ số xét nghiệm của thận ghép trong giới hạn bình thường, bệnh nhân đã được xuất viện.

Gene Solutions ra mắt xét nghiệm NIPT triSureFirst  

Phòng nghiên cứu của Gene Solutions. Ảnh: Gene Solutions

Phòng nghiên cứu của Gene Solutions. Ảnh: Gene Solutions

Theo TTXVN, Gene Solutions chính thức ra mắt xét nghiệm NIPT mới - triSureFirst giúp sàng lọc chính xác các hội chứng điển hình nhất do bất thường số lượng nhiễm sắc thể cho thai như: Down (trisomy 21), Edwards (trisomy 18) và Patau (trisomy 13). Thai phụ có thể được bác sĩ chỉ định thực hiện xét nghiệm này từ khi thai tròn 9 tuần để kiểm tra sức khỏe con.

Ưu điểm nổi bật của xét nghiệm triSureFirst là tỷ lệ phát hiện bệnh lên đến hơn 99%, bỏ sót chưa tới 1 ca mắc bệnh trên 100 ca. Độ an toàn và chính xác cao giúp giảm 25 lần số ca phải chọc ối không cần thiết so với xét nghiệm sinh hóa thông thường.

Từ năm 2018 đến nay, Gene Solutions đã đưa xét nghiệm NIPT chính xác đến với hơn 500.000 thai phụ. Đầu tháng 3, Gene Solutions ra mắt thêm xét nghiệm triSureFirst, theo đó, giảm chi phí xét nghiệm NIPT, nhằm phổ thông hóa xét nghiệm, giúp nhiều thai phụ có thể tiếp cận hơn.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn