Thủ tướng chỉ đạo những việc cần làm ngay “giải cứu” ngành y tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tại Hội nghị Triển khai công tác y tế năm 2023, ngành y tế phải khắc phục bằng được tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế...

Lần đầu ghép đa tạng tim - thận thành công, BVĐK Trung ương Quảng Nam có tân Giám đốc

Quyền Chủ tịch nước gặp mặt, tri ân các thầy thuốc

Tăng lương cơ sở, chế độ bảo hiểm y tế năm 2023 có gì thay đổi?

Gợi ý những món ăn tốt cho người bị suy tim

Dù tình hình đã được cảnh báo từ nhiều tháng trước, Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo, đôn đốc Bộ Y tế cũng như các bộ, ngành, địa phương thực hiện việc mua sắm, cung ứng đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh nhưng tình hình chưa chuyển biến tích cực. Sau khi lãnh đạo hai bệnh viện lớn ở Trung ương là Việt Đức và Bạch Mai “kêu cứu”, Thủ tướng và Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực đã trực tiếp họp, chỉ đạo và đôn đốc những việc cần làm ngay đối với Bộ Y tế và các bộ, ngành khác để khắc phục bằng được tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân trong tháng 3/2023.

Một ngày sau khi trực tiếp dự và chỉ đạo tại Hội nghị Triển khai công tác y tế năm 2023 (ngày 24/2), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 25/2/2023 về việc tiếp tục các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh. Trong công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khắc phục bằng được tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân trong tháng 3 năm 2023.

img6714-1677218424257154179295

Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan

Yêu cầu khẩn trương thực hiện, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan. Theo đó, Bộ Y tế có trách nhiệm:

- Khẩn trương ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc pháp lý trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, trong đó tập trung hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 05/11/2022 về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

- Rà soát cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà gây phiền hà, khó khăn cho việc thực hiện thủ tục mua sắm thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm phục vụ khám chữa bệnh; đẩy nhanh tiến độ cấp phép lưu hành đối với thuốc, trang thiết bị y tế; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp kinh doanh thuốc, trang thiết bị y tế thực hiện theo pháp luật.

- Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính kịp thời hướng dẫn các đơn vị, các cơ sở y tế, địa phương thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế ở một số cơ sở khám, chữa bệnh trong Quý I năm 2023, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh, kéo dài không dám chịu trách nhiệm.

- Khẩn trương rà soát, đánh giá cụ thể việc tiếp nhận máy móc, trang thiết bị y tế đã qua sử dụng do tổ chức, cá nhân tặng, cho, đóng góp, tài trợ, viện trợ cho các cơ sở y tế sử dụng phục vụ khám, chữa bệnh; trên cơ sở đó, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan có liên quan đề xuất giải pháp cụ thể để đưa các trang thiết bị này vào sử dụng tránh lãng phí các nguồn lực, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

- Khẩn trương hướng dẫn kịp thời, kỹ lưỡng các đơn vị, địa phương thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền, trong đó tập trung hướng dẫn việc nhà thầu được phép cung cấp máy cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an và các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn lập giá kế hoạch phục vụ mua sắm, đấu thầu bảo đảm thuận lợi cho các cơ sở y tế, bảo đảm công khai, minh bạch.

- Phối hợp với Bộ Y tế xây dựng các quy định về đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế trong dự án Luật Đấu thầu bảo đảm phù hợp với đặc thù của ngành y tế.

Với các Bộ, ngành khác liên quan, Thủ tướng giao:

- Bộ Tài chính khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản về quản lý, sử dụng tài sản công và sử dụng kinh phí có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước để mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định; đặc biệt là các vấn đề về: xây dựng dự toán mua sắm, dự toán thu chi.

- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí đưa tin, phản ánh liên quan đến thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế, nguồn nhân lực tại các bệnh viện bảo đảm tính chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan, phù hợp, hiệu quả.

Empty

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Y tế phải sớm có các giải pháp xử lý tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế hiện nay

Ngày 25/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, một số bệnh viện Trung ương về tháo gỡ vướng mắc liên quan đến mua sắm trang thiết bị y tế, hoá chất xét nghiệm, sinh phẩm chẩn đoán, vật tư tiêu hao thuốc chữa bệnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Y tế đưa vào dự thảo Nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế phương án hậu kiểm thay thế cho phương thức tiền kiểm, thẩm định trong quản lý vật tư, trang thiết bị y tế, cấp số đăng ký lưu hành; chế định doanh nghiệp về trách nhiệm báo cáo, giải trình, công khai; làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế trong kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, thu hồi giấy phép. Phó Thủ tướng yêu cầu: "Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngay trong tháng 2/2023".

Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Về việc sửa đổi Thông tư 14/2020/TT-BYT quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế công lập, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết đã bỏ quy định yêu cầu giá gói thầu năm sau phải thấp hơn năm trước. Lãnh đạo một số BV cho rằng sửa đổi này đã tháo gỡ phần nào những khó khăn trong đấu thầu, mua sắm thuốc. Bộ Y tế đang lấy ý kiến về các nội dung sửa đổi Thông tư 15/2019/TT-BYT về đấu thầu thuốc trong bệnh viện công lập. Phó Thủ tướng cho rằng chủ trương đấu thầu tập trung là hết sức cần thiết. Danh mục đấu thầu thuốc tập trung cần xác định theo tiêu chí sử dụng ở mọi bệnh viện, sử dụng phổ biến, tỉ trọng thuốc sử dụng lớn so với các thuốc khác, còn những loại biệt dược chỉ sử dụng tại một số đơn vị thì thực hiện đấu thầu chuyên ngành, phù hợp với thực tế của từng đơn vị.

Trước phản ánh của các bệnh viện đang khó khăn trong thực hiện đấu thầu một số hoá chất, vật tư tiêu hao chỉ có 1 nhà cung cấp trong khi theo quy định phải có báo giá của 3 nhà cung cấp để làm căn cứ xác định giá đấu thầu, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo, đại diện các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư trao đổi, đề xuất phương án tháo gỡ, cho phép đấu thầu những loại hoá chất, vật tư tiêu hao, trang thiết bị y tế chỉ có 1 nhà cung cấp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Dù còn nhiều vướng mắc, khó khăn, nhưng lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành sẽ ủng hộ Bộ Y tế, nỗ lực, cố gắng hơn nữa, phát huy tinh thần trách nhiệm của các nhà khoa học, nhà quản lý, các cơ sở khám chữa bệnh… Y tế là lĩnh vực đặc biệt, vì vậy, Bộ Y tế phải chủ động đề xuất chính sách đặc biệt, cách làm đặc biệt; chủ động tham gia trực trực tiếp vào xây dựng các quy định có liên quan đến lĩnh vực y tế cả các bộ, ngành khác… Các bộ, ngành phải nhận thức được tinh thần, trách nhiệm cùng với Bộ Y tế giải quyết những điểm nghẽn, bức xúc liên quan đến bảo đảm thuốc, hoá chất, vật tư, trang thiết bị y tế”.

 
Diệu Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý