Bệnh nhân nữ chưa được điều trị giảm đau đúng mức

Nghiên cứu tại Mỹ và Israel cho thấy bệnh nhân nữ ít được kê đơn thuốc giảm đau hơn

Mắc nhiều bệnh tim mạch, vẫn có cách để giảm đau ngực, yếu mệt

Những bài tập tốt nhất cho trẻ bị viêm khớp vị thành niên

Tư thế ngủ tốt nhất cho người đau lưng dưới

Cách giảm đau sau zona hiệu quả

Đây là kết quả được đăng tải trên tạp chí Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ. Các nhà khoa học của Mỹ và Israel đã phân tích hơn 21.000 hồ sơ bệnh án và phát hiện ra rằng, trong cùng bệnh cảnh, bệnh nhân nữ ít được kê đơn thuốc giảm đau hơn so với bệnh nhân nam.

Hiện tượng này xảy ra với cả nhóm thuốc giảm đau chứa opioid và thuốc không chứa opioid, đặc biệt với cơn đau không rõ nguyên nhân như đau lưng. Các bác sĩ ở hai giới tính đều có xu hướng không thường xuyên kê đơn giảm đau cho bệnh nhân nữ.

TS. Tom Gordon-Hecker – Đại học Ben-Gurion University, một trong những tác giả của nghiên cứu nhận định: “Chúng tôi cho rằng xu hướng này để lại hậu quả to lớn. Kiểm soát đau là một trong những can thiệp y khoa quan trọng nhất”. Theo ông, bệnh nhân không được chăm sóc giảm đau phù hợp có nguy cơ gặp những vấn đề về tâm lý, đau mạn tính và trở lại phòng cấp cứu nhiều lần.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, tần suất các điều dưỡng đo đạc mức độ đau của bệnh nhân nữ thấp hơn 10% so với nam giới. Trong khi đó, bệnh nhân là nữ thường phải ngồi lại khoa cấp cứu lâu hơn 30 phút. Các nhà khoa học cho rằng, những điểm khác biệt trong điều trị nói trên có thể cản trở hệ thống y tế.

Trong khi đó, y văn cho thấy phụ nữ thường cảm nhận cơn đau dữ dội hơn nam giới dù cùng chấn thương hoặc triệu chứng. Nếu đây là sự thật, đáng ra, chị em cần được điều trị giảm đau tốt hơn.

Đánh giá về nghiên cứu này, TS. Franziska Denk – Đại học King’s College London (Vương quốc Anh) cho hay, đây là thêm một bằng chứng cho thấy sự bất bình đẳng trong y tế và chăm sóc sức khỏe. Cơn đau của phụ nữ thường không được quan tâm đúng mực bởi các nhân viên y tế, cũng như trong đời sống hàng ngày.

Liên đoàn Dược phẩm Quốc tế (FIP) cho rằng, “khoảng cách đau đớn về giới” là do các định kiến và khuôn mẫu về giới. FIP đề xuất phát triển các công cụ đánh giá cơn đau trung lập về giới tính, cũng như các chính sách và hướng dẫn điều trị để cải thiện tình trạng này.

TS. Gordon-Hecker cho biết, giải pháp không đến từ việc để bác sĩ nữ điều trị cho bệnh nhân nữ và bác sĩ nam điều trị cho bệnh nhân nam. Thay vào đó, quan trọng hơn là ý thức của bác sĩ trong quá trình đào tạo và trong thói quen làm việc hàng ngày của họ.  

 
Quỳnh Trang (Theo EuroNews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp