Tư thế ngủ tốt nhất cho người đau lưng dưới

Tư thế nằm hợp lý giúp bạn ngủ ngon, hỗ trợ cải thiện tình trạng đau lưng dưới

Đau lưng cấp tính và giải pháp cải thiện hiệu quả tại nhà

Vì sao chị em bị đau lưng khi “đến tháng”?

Mách bạn mẹo giảm đau lưng do thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt

Đột quỵ sau khi giác hơi chữa đau lưng, đau vai gáy tại nhà

Đau lưng dưới ảnh hưởng đến giấc ngủ ra sao?

Nghiên cứu chỉ ra rằng, một đêm mất ngủ có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng chịu đưng cơn đau lưng. Ở chiều ngược lại, tình trạng đau lưng cũng khiến người bệnh trằn trọc, mất ngủ về đêm.

Vị trí lưng dưới gồm có 5 đốt sống, được kết nối bằng các dây chằng, cơ bắp và đĩa đệm. Với người bị đau lưng dưới do cơ bắp, tư thế nằm phù hợp kết hợp với một chiếc đệm nâng đỡ lưng vừa phải có thể giảm nhẹ cơn đau. Tuy nhiên, cơn đau này thường trở nặng về đêm và cản trở giấc ngủ ngon.

Nếu cơn đau thắt lưng chỉ xuất hiện về đêm, nguyên nhân có thể do tình trạng viêm mạn tính ở cột sống và các khớp. Người bệnh nên đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác và tuân thủ phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định.

Tư thế ngủ giúp giảm đau lưng dưới

Yếu tố then chốt giúp bạn có một đêm ngủ ngon là giữ lưng thẳng và được nâng đỡ phù hợp.

Nằm ngửa

Kê thêm gối dưới chân khi nằm ngửa hoặc nằm nghiêng giúp giảm nhẹ cơn đau thắt lưng

Kê thêm gối dưới chân khi nằm ngửa hoặc nằm nghiêng giúp giảm nhẹ cơn đau thắt lưng

Tư thế nằm ngửa nhìn chung có thể giảm nhẹ cơn đau lưng dưới. Để nằm thoải mới hơn, bạn nên đặt một chiếc gối dưới đầu gối. Cách làm này giúp thả lỏng các cơ thắt lưng chạy dọc từ lưng đến hông, giúp lưng được thư giãn thoải mái.

Nằm nghiêng

Nếu là người thích nằm nghiêng khi ngủ, bạn nên kê thêm một chiếc gối giữa hai chân. Chiếc gối này giúp khung xương chậu thăng bằng, phần cột sống bên dưới được giữ thẳng hơn. Bạn cũng không nên duỗi thẳng chân, bởi tư thế này sẽ kéo căng các cơ vùng lưng. Thay vào đó, hãy co chân lên tạo thành một góc khoảng 45 độ với hông.

Nằm sấp

Người bị đau lưng dưới được khuyến nghị không nên nằm sấp. Tuy nhiên, nếu đây là tư thế bạn thấy thoải mái nhất khi nằm, hãy kê thêm một chiếc gối bên dưới hông để giảm áp lực lên vùng lưng.

Một vài lưu ý giúp người bị đau lưng dưới ngủ ngon

Người bị đau thắt lưng nên nằm trên đệm có khả năng nâng đỡ cơ thể tốt

Người bị đau thắt lưng nên nằm trên đệm có khả năng nâng đỡ cơ thể tốt

Vào ban ngày, người bị đau lưng dưới không nên ngồi một chỗ trong thời gian dài mà nên tích cực vận động. Để giảm bớt cơn đau nhức về đêm và cải thiện chất lượng giấc ngủ, vào buổi tối, bạn nên dành thời gian tập các động tác giãn cơ nhẹ nhàng, giúp cải thiện độ linh hoạt của cơ bắp.

Người bị đau lưng dưới nên chọn một chiếc đệm có độ đàn hồi và nâng đỡ cột sống vừa phải. Đệm quá mềm sẽ khiến cột sống lún sâu khi nằm, trong khi đệm quá cứng sẽ khiến cơ bắp vùng lưng không thể thả lỏng khi ngủ.

Chườm nóng vùng thắt lưng cũng là biện pháp giảm sưng, giảm đau tạm thời, giúp bạn dễ chịu hơn khi ngủ. 

 
Quỳnh Trang (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp