Âm nhạc có thể giúp hồi phục nhanh sau phẫu thuật

Lợi ích của việc nghe nhạc đối với sức khỏe người sau phẫu thuật

Hẹp van tim điều trị thế nào, mức độ nào cần phẫu thuật?

BV Nhi Trung ương nhận 2 thiết bị hiện đại trong phẫu thuật động kinh

Những thông tin cần biết về mổ u tuyến giáp

Sỏi gan 7mm: Nên mổ hay dùng cách tẩy sỏi gan 1 ngày?

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu tổng hợp từ 35 nghiên cứu trước đây về âm nhạc và vai trò của nó trong quá trình phục hồi sau phẫu thuật.

Kết quả cho thấy, những bệnh nhân nghe nhạc đã giảm đáng kể cơn đau và sự lo lắng vào ngày hôm sau phẫu thuật. Ông Shehzaib Raees, sinh viên y khoa năm thứ ba tại Đại học Dược California Northstate (Mỹ) và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Mặc dù chúng tôi không thể nói cụ thể họ ít đau hơn bao nhiêu, nhưng dữ liệu các nghiên cứu chỉ ra rằng cơn đau của bệnh nhân giảm đáng kể’’.

Những bệnh nhân phẫu thuật nghe nhạc cũng có xu hướng sử dụng ít hơn một nửa lượng morphin so với những bệnh nhân không nghe nhạc. Bên cạnh đó, những bệnh nhân nghe nhạc có nhịp tim thấp hơn, điều này có thể cải thiện quá trình phục hồi bằng cách cho phép oxy và chất dinh dưỡng lưu thông hiệu quả khắp cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nghe nhạc có thể làm giảm nồng độ cortisol - một loại hormone gây căng thẳng. Hơn nữa, việc thêm âm nhạc vào phòng hồi sức sẽ không tốn kém nhiều chi phí hoặc công sức.

Dù vậy, nghiên cứu vẫn còn một số hạn chế như không kiểm soát được thời gian cụ thể nghe nhạc của từng bệnh nhân. Do đó, sẽ cần những nghiên cứu sâu hơn trong tương lai nhằm đánh giá vai trò của việc sử dụng âm nhạc trong quá trình hậu phẫu.

Kết quả nghiên cứuđã được trình bày tại cuộc họp thường niên của American College of Surgeons ở San Francisco (Mỹ).

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp