BV Nhi Trung ương nhận 2 thiết bị hiện đại trong phẫu thuật động kinh

Việc chuyển giao kiến thức và trang thiết bị y tế sẽ giúp nâng cao chất lượng điều trị của bệnh viện

BV Nhi Trung ương: Ghép thận thành công cho bệnh nhi nhiều bệnh nền

Bệnh viện Nhi Trung ương kỷ niệm 55 năm thành lập

Bệnh viện Nhi Trung ương hưởng ứng Ngày Hiến tặng Sữa mẹ Thế giới

BV Nhi Trung ương: Tiếp nhận thiết bị y tế giúp điều trị dị tật thần kinh

Việc trao tặng này nằm trong khuôn khổ hợp tác của Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trẻ em Alabama (Mỹ). Hai thiết bị y tế hiện đại mà bệnh viện được trao tặng bao gồm 1 máy thăm dò thần kinh, 1 bộ kích thích điện bề mặt não hỗ trợ định khu các vùng não chức năng, nhằm hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ bị động kinh tại Việt Nam.

Cũng trong chương trình này, đoàn chuyên gia của Bệnh viện Trẻ em Alabama do PGS.TS Brandon G. Rocque làm trưởng đoàn đã hỗ trợ thăm khám, hội chẩn và chuyển giao kỹ thuật lập bản đồ chức năng vỏ não, nhằm tìm vùng sinh động kinh qua kích thích điện vỏ não cho các bác sĩ tại Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương.

 

Trước những món quà quý giá này, PGS.TS. Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ: “Tôi rất trân trọng sự đồng hành của Bệnh viện Trẻ em Alabama suốt hơn 10 năm qua. Các chuyên gia đã giúp chúng tôi về các lĩnh vực đào tạo trực tiếp, hội chẩn, chuyển giao các kỹ thuật hiện đại để điều trị các ca bệnh phức tạp và hỗ trợ máy móc thiết bị cho Bệnh viện Nhi Trung ương. Từ những kiến thức được các chuyên gia truyền đạt, hỗ trợ, các y bác sĩ của chúng tôi không chỉ điều trị tốt cho các bệnh nhi tại bệnh viện, mà còn có thể giúp đỡ, đào tạo cho các bệnh viện nhi, sản - nhi, cũng như các bệnh viện đa khoa khác trong hệ thống chỉ đạo tuyến”.

BSCKII Lê Nam Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Thần kinh, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương  cũng chia sẻ: “Từ năm 2020, được sự chỉ đạo của ban giám đốc bệnh viện, các bác sĩ tại Trung tâm Thần kinh bắt đầu triển khai tìm hiểu, học tập, trang bị một số máy móc để điều trị cho trẻ bị bại não. Tuy nhiên, những hiểu biết của chúng ta về phẫu thuật, phục hồi chức năng vẫn còn hạn chế. Vì vậy, buổi sinh hoạt khoa học với các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam và trên thế giới là  cơ hội để y bác sĩ cập nhật, chia sẻ nhiều kiến thức hơn nữa về phẫu thuật cho bệnh nhi bại não, đồng thời có những thảo luận, trao đổi để đưa ra các chỉ định phù hợp giữa các chuyên khoa Thần kinh, Phục hồi chức năng, Chỉnh hình, từ đó góp phần cải thiện cuộc sống cho trẻ không may mắc bệnh”.

Bằng việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp cận được những kỹ thuật mới, hiện đại trên thế giới, tạo bước tiến vượt bậc trong chuyên ngành ngoại thần kinh. Đây cũng là điều kiện để các bác sĩ có thể giúp điều trị khỏi cho nhiều ca bệnh khó, phức tạp, mang lại hy vọng và chất lượng cuộc sống tốt hơn cho nhiều bệnh nhi.

 

Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trẻ em Alabama (Mỹ) đã có mối quan hệ hợp tác từ năm 2016. Thông qua trao đổi và hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia Mỹ, các bác sĩ từ Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương đã phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh động kinh khó và phức tạp.

Điển hình trong năm 2023, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Mỹ, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã phẫu thuật đặt điện cực sâu bề mặt vỏ não, lập bản đồ vùng sinh động kinh, giúp phẫu thuật thành công toàn diện cho 2 trẻ bị động kinh kháng thuốc. Đây là kỹ thuật tiến tiến trên thế giới và được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam.

Vi Bùi (Theo Benhviennhitrunguong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin