Leo cầu thang giúp giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim

Leo cầu thang mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Bị đái tháo đường kèm bệnh tim, không dùng thuốc được không?

Đau ngực là do bệnh tim hay trào ngược dạ dày thực quản?

Nguy cơ tim mạch tăng cao khi lười đánh răng buổi tối

Vấn đề sức khỏe phụ nữ thường gặp sau tuổi 40 và cách kiểm soát

Để kiểm tra lợi ích của việc leo cầu thang, GS.TS Lu Qi tại Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới thuộc Đại học Tulane (Hoa Kỳ) và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ Biobank Vương quốc Anh, một kho lưu trữ khổng lồ về thông tin sức khỏe và lối sống được thu thập từ hơn 458.000 người lớn.

Nghiên cứu xem xét mức độ nhạy cảm của mọi người đối với bệnh tim mạch dựa trên tiền sử gia đình, các yếu tố nguy cơ, thói quen sinh hoạt và tần suất leo cầu thang. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong thời gian trung bình là 12,5 năm. Kết quả được công bố trên tạp chí Atherosclerosis cho thấy, những người thường xuyên leo 50 bước mỗi ngày - khoảng 5 tầng cầu thang - có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn gần 20%.

Cầu thang bộ được tìm thấy ở hầu hết các thàng phố nên các nhà nghiên cứu cho rằng, leo cầu thang có thể là một cách tiết kiệm, dễ tiếp cận để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

GS.TS Lu Qi cho biết: “Leo cầu thang cường độ cao trong thời gian ngắn là một cách tiết kiệm thời gian để cải thiện sức khỏe tim mạch. Kết quả của nghiên cứu nêu bật những lợi ích tiềm tàng của việc leo cầu thang như một biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch".

TS. Nicolas Berger tại Đại học Teesside của Anh nói với tờ Independent, leo cầu thang đòi hỏi phải sử dụng nhiều cơ bắp hơn cũng như một số kỹ năng giữ thăng bằng và vận động thô. Vì vậy, ngay cả một bài tập leo cầu thang ngắn cũng giúp làm săn chắc các cơ như cơ mông, cơ tứ đầu, gân kheo, bắp chân và các cơ ở phần lõi. Bên cạnh đó, leo cầu thang cũng đòi hỏi nhiều hoạt động từ hệ thống tim mạch và đó là lý do tại sao mọi người thường thấy khó thở khi leo cầu thang.

“Những đợt hoạt động ngắn, không liên tục này mang lại lợi ích to lớn trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chúng có thể làm tăng đáng kể nhịp tim và lượng oxy hấp thụ của bạn, đồng thời tạo ra những thích ứng tích cực trong cơ thể”, TS. Nicolas Berger nói.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp