Nguy cơ tim mạch tăng cao khi lười đánh răng buổi tối

Thói quen đánh răng trước khi ngủ còn giúp bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch

Có nên đựng bàn chải đánh răng trong hộp kín?

Có nên đựng bàn chải đánh răng trong hộp kín?

Thu hồi toàn quốc lô kem đánh răng kém chất lượng

Dùng oxy già làm sạch bàn chải đánh răng có an toàn?

Nên đánh răng trước hay sau bữa sáng?

Nhiều nghiên cứu trước đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng trước phẫu thuật ở các bệnh nhân mắc ung thư, bệnh đường hô hấp và tiêu hóa. Tuy nhiên, phải tới nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí Báo cáo Khoa học (Scientific Reports), các nhà khoa học mới đi sâu tìm hiểu mối liên hệ giữa thói quen đánh răng và các bệnh mạn tính về tim mạch.

Nghiên cứu được thực hiện trên 1.675 người tham gia, là bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Osaka (Nhật Bản) từ năm 2013-2016. Trong số đó, còn có các bệnh nhân tới Nha khoa để điều trị bệnh về răng, chăm sóc răng trước phẫu thuật cũng như tầm soát viêm nhiễm.

Người tham gia được chia làm 4 nhóm: Nhóm 1 đánh răng hai lần sáng – tối; Nhóm 2 đánh răng một lần vào buổi tối; Nhóm 3 đánh răng một lần vào buổi sáng và Nhóm không đánh răng. Lưu ý rằng, nhóm 1 và nhóm 2 có tỷ lệ người đánh răng sau bữa trưa cao hơn cả.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá các yếu tố như tuổi, giới tính, tiền sử hút thuốc lá và kết quả khám sức khỏe răng miệng của người tham gia. Còn về các biến cố tim mạch, người bệnh được đánh giá nguy cơ nhập viện do suy tim, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, cơn đau thắt ngực, các bệnh về van tim và động mạch chủ cần phẫu thuật.

Xét nghiệm BNP đánh giá được tầm nghiêm trọng của bệnh suy tim

Xét nghiệm BNP đánh giá được tầm nghiêm trọng của bệnh suy tim

Kết quả nghiên cứu cho thấy, từ kết quả xét nghiệm máu, tất cả người tham gia đều có chỉ số protein phản ứng C, hồng cầu, albumin, creatinine, chỉ số đường huyết HbA1c giống nhau. Điểm khác nhau duy nhất là chỉ số brain natriuretic peptide (BNP) được dùng để đánh giá sức khỏe trái tim và các bệnh liên quan như suy tim. Khi tim hoạt động bình thường, thường chỉ có 1 lượng nhỏ hormone BNP được tiết ra và tìm thấy trong máu. Ngược lại với trường hợp tim phải hoạt động quá sức, nhiều hơn bình thường trong một thời gian dài thì lượng BNP sẽ tiết ra nhiều hơn.

Nghiên cứu cho thấy, người thuộc nhóm 1 và nhóm 2 (tức đều đánh răng vào buổi tối) có tỷ lệ sống cao hơn đáng kể so với nhóm 4 (không có thói quen đánh răng). Các nhóm không đánh răng vào buổi tối (nhóm 3,4) cũng có tiên lượng xấu hơn khi nhập viện vì các bệnh tim mạch.

Qua thăm khám lâm sàng, nhóm nghiên cứu ghi nhận nhiều người tuổi trung niên, người cao tuổi không có thói quen đánh răng vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Nhiều bệnh nhân chia sẻ rằng họ uống rượu về đêm, sau đó quá mệt và không thể đánh răng.

Đánh răng trước bữa sáng là biện pháp chăm sóc răng miệng quan trọng. Tuy nhiên, chỉ đánh răng một lần trong ngày mà quên đánh răng buổi tối là chưa đủ bảo vệ sức khỏe răng miệng. Bữa sáng và bữa trưa làm tăng tích tụ mảng bám trong miệng, kéo theo nguy cơ sâu răng và các bệnh về răng khác.  

 
Quỳnh Trang (Theo News Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất