Rau họ cải có thể giúp kiểm soát huyết áp

Mối liên hệ giữ các loại rau họ cải và huyết áp

Khám phá những lợi ích của hợp chất sulforaphane trong rau họ cải

Muốn phòng ngừa ung thư ruột: Hãy ăn rau họ cải!

Phụ nữ lớn tuổi ăn nhiều rau họ cải giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ

Kháng viêm, chống oxy hóa nhờ các loại rau họ cải

Theo trang Express, có khoảng 1/3 số người trưởng thành ở Anh đang sống chung với tăng huyết áp (huyết áp cao). Đây là “thủ phạm” gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng gồm bệnh tim, thận, đột quỵ, suy tim và đau tim.

Một trong những nguyên nhân chính gây tăng huyết áp là do chế độ ăn uống không lành mạnh, bao gồm các thực phẩm chứa nhiều muối. Tuy nhiên, một số thực phẩm lại có thể giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Edith Cowan (Australia) phát hiện ra rằng, ăn khoảng 4 khẩu phần rau họ cải (bao gồm bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải và cải xoăn) mỗi ngày trong 2 tuần có thể giúp giảm đáng kể huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa - áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp).

Nghiên cứu bao gồm 18 người tham gia trong độ tuổi từ 56-72 có huyết áp tăng nhẹ. Nghiên cứu sử dụng thiết kế chéo, nghĩa là mỗi người tham gia đều hoàn thành cả can thiệp rau họ cải và can thiệp kiểm soát liên quan đến rau củ và bí.

Trong quá trình can thiệp, những người tham gia đã ăn khoảng 4 khẩu phần các loại rau họ cải (gồm bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải và cải xoăn) mỗi ngày trong 2 tuần. Các loại rau này được ăn dưới dạng canh trong bữa trưa và bữa tối.

Đối với can thiệp kiểm soát kiểm soát liên quan đến rau củ và bí, những người tham gia cũng ăn một lượng tương đương khoảng 300gr bao gồm khoai tây, khoai lang, cà rốt và bí ngô trong hai bữa ăn mỗi ngày.

Kết quả cho thấy, ăn rau họ cải giúp giảm huyết áp tâm thu khoảng 2,5 mmHg so với ăn các loại rau củ khác và bí. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc kiểm soát huyết áp ở mức ổn định có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Các nhà khoa học cũng phát hiện, những người tham gia ăn rau họ cải có mức triglyceride trong máu thấp hơn so với khi họ ăn rau củ và bí. Triglyceride tăng cao là một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, vì vậy phát hiện này cho thấy rau họ cải có thể mang lại lợi ích với tim mạch.

Mặc dù cơ chế chính xác đằng sau những tác động này vẫn chưa được hiểu rõ ràng. Nhưng các nhà khoa học tin rằng, một số hợp chất có trong rau họ cải, chẳng hạn như sulforaphane và S-methyl cysteine ​​sulfoxide (SMCSO), có thể đóng một vai trò quan trọng. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, những chất này mang lại nhiều tác dụng có lợi cho hệ tim mạch. Tuy nhiên, sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa trong tương lai để làm rõ hơn lợi ích của rau họ cải với tim mạch nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Để hạ huyết áp, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh khuyến cáo bạn nên thực hiện các biện pháp sau:

- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

- Tập thể dục thường xuyên, cố gắng tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần.

- Kiểm soát cân nặng ở mức khỏe mạnh, giảm cân nếu đang bị thừa cân.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp